Luyện từ và câu - Dùng câu hỏi vào mục đích khác trang 99, 100, 101, 102Giải câu 1, 2, 3 bài Luyện từ và câu - Dùng câu hỏi vào mục đích khác trang 99, 100, 101, 102 VBT Tiếng Việt 4 tập 1. Câu 1: Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung (chú ý những câu hỏi của ông Hòn Rấm), trả lời câu hỏi ở dưới.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
I. Nhận xét 1. Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung (chú ý những câu hỏi của ông Hòn Rấm), trả lời câu hỏi ở dưới. Ông Hòn Rấm cười bảo : - Sao chú mày nhát thế ? Đất có thể nung trong lửa kia mà ! Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại: - Nung ấy ạ ? - Chứ sao ? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không ? Nếu không ? Chúng được dùng làm gì?
2. Ở Nhà văn hoá, trong lúc mọi người đang xem phim, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Một bác ngồi bên cạnh bảo : “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không ?”. Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì ? Phương pháp giải: 1) Con đặt câu hỏi trong bài vào hoàn cảnh diễn ra câu chuyện rồi trả lời. 2) Trong trường hợp này câu hỏi không dùng để hỏi mà nhằm mục đích khác, con hãy suy nghĩ xem đó là mục đích gì? Lời giải chi tiết: 1)
2) Câu hỏi này dùng để thể hiện sự yêu cầu các bạn học sinh nên biết giữ trật tự khi ở nơi công cộng. II. Luyện tập 1. Các câu hỏi sau được dùng làm gì ?
2. Đặt câu phù hợp với mỗi tình huống cho sau đây: a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn : chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. Câu hỏi để yêu cầu: ............. b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn Câu hỏi tỏ ý khen: ............. c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tạp, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ? Câu hỏi tự trách mình: ............. d) Em Và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo : “Đá cầu là thích nhất” Bạn Nam lại nói : “Chơi bi thích hơn” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng rất thú vị. Câu hỏi để nêu ý kiến: .............
3. Hãy nêu một vài tình huống dùng câu hỏi :
Phương pháp giải: 1) - Câu hỏi có thể được dùng để thể hiện: + Thái độ khen chê + Sự khẳng định, phủ định + Yêu cầu, mong muốn 2) Em làm theo yêu cầu của bài tập. 3) Em làm theo yêu cầu của bài tập. Lời giải chi tiết: 1)
2) a) Câu hỏi để yêu cầu: Này bạn, bạn có thể chờ đến hết giờ sinh hoạt chúng mình cùng nói chuyện được không ? b) Câu hỏi tỏ ý khen : Chà, sao nhà bạn sạch sẽ và ngăn nắp quá vậy ? c) Câu hỏi tự trách mình : Bài tập dễ vậy mà mình lại làm sai, sao mà mình bất cẩn quá vậy ? d) Câu hỏi để nêu ý kiến : Nhưng chơi diều cũng rất thích phải không? 3)
HocTot.Nam.Name.Vn
|