Loại vi trùng quý hiếm (A-zit Nê-xin)Loại vi trùng quý hiếm (A-zit Nê-xin) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn văn 8
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Tác giả 1. Tiểu sử - Azit Nesin (1915-1995) tên khai sinh là Mehmet Nusret, tại Heybeliada, Istanbul dưới chế độ Ottoman. - Là một nhà văn châm biếm được ngưỡng mộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và là tác giả của hơn 100 cuốn sách 2. Sự nghiệp Nesin đã đưa ra một bản cáo trạng mạnh mẽ lên án sự áp bức và đối xử hung bạo với dân thường. Ông châm biếm bộ máy quan liêu và phơi bày sự bất công của nền kinh tế qua các tác phẩm được kết hợp giữa màu sắc địa phương và sự thật trần trụi một cách tinh tế. Aziz Nesin được trao tặng nhiều giải thưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Bulgaria và Liên bang Xô Viết. Những tác phẩm của ông được dịch ra hơn 30 thứ tiếng. Trong nửa sau cuộc đời mình, ông được cho là tác giả Thổ Nhĩ Kỳ duy nhất sống hoàn toàn bằng thu nhập từ những cuốn sách của mình. 3. Tác phẩm tiêu biểu Các tựa sách nổi tiếng: - Những người thích đùa - Cầu thủ bóng đá - Con cái chúng ta giỏi thật Sơ đồ tư duy tác giả A-zit Nê-xin: Tác phẩm 1. Tìm hiểu chung a. Xuất xứ Theo Tuổi trẻ cười, số ra ngày 11/9/2019 b. Bố cục: - Phần 1 (Từ đầu đến "vào phòng bệnh"): Giới thiệu vị giáo sư - Phần 2 (Tiếp theo... "Quả chúng ta đã gặp được loài vi trùng quý hiếm!"): Tìm ra vi trùng - Phần 3 (Còn lại): Kết quả của việc tìm ra vi trùng c. Thể loại: truyện ngắn d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp biểu cảm, miêu tả e. Tóm tắt: Một vị giáo sư có đầu óc vượt trội trong giới nhãn khoa và khét tiếng nghiêm khắc phát hiện một loài vi trùng quý hiếm trên một bệnh nhân đau mắt. Giáo sư triệu tập tất cả đồng nghiệp và sinh viên đến chiêm ngưỡng thành quả nghiên cứu và nói “loại vi trùng này vào mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Nhưng thứ họ quan tâm lại là con vi trùng quý hiếm kia, chứ không phải anh bệnh nhân nếu không được chữa trị trong hai tư giờ nữa thì sẽ mù hẳn. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ, giáo sư và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Khi hỏi đến bệnh nhân, biết tin anh ta hết đầu và mù hẳn thì giáo sư cười rạng rỡ và tự hào với thành quả nghiên cứu của bản thân. 2. Giá trị nội dung, nghệ thuật a. Giá trị nội dung Phê phán, châm biếm phát minh và sự tự mãn của vị giáo sư. Vì đã là vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh thì nó là vi trùng có hại. Việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông vui mừng đến nỗi không để tâm việc chữa trị cho bệnh nhân trong khi trọng trách lớn nhất của người bác sĩ là cứu người, những điều nên là thì bác sĩ lại quên. b. Giá trị nghệ thuật - Xây dựng chi tiết trào phúng trong đoạn trích. - Nghệ thuật xây dựng và phát triển các tình huống. Sơ đồ tư duy văn bản Loại vi trùng quý hiếm:
|