Giải Bài 7. Bộ sưu tập độc đáo VBT Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống1. Thực hiện các yêu cầu. a. Điền các đại từ xưng hô tôi, anh, chúng ta vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu chuyện dưới đây
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
LTVC 1 Giải Câu 1 trang 24 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Thực hiện các yêu cầu. a. Điền các đại từ xưng hô tôi, anh, chúng ta vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu chuyện dưới đây: Suy luận của Sơ-lốc Hôm (1) Sơ-lốc Hôm và bác sĩ Oát-xơn đi cắm trại. (2) Hai người nằm ngủ cạnh nhau trong một chiếc lều. (3) Gần sáng, Sơ-lốc Hôm lay bạn dậy và hỏi:
(Theo Truyện cười đó đây) b. Xác định đại từ thay thế trong câu 6. Thay đại từ đó bằng một đại từ khác. Đại từ thay thế trong câu 6 là: …………………………… Có thể thay từ này bằng từ …………………………… c. Thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng một đại từ nghi vấn khác và viết lại câu. Có thể thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng đại từ …………………………… Viết lại câu: Phương pháp giải: Em đọc kỹ câu chuyện, dựa vào kiến thức đã học về đại từ để làm bài. - Đại từ là từ dùng để thay thế như thế, vậy, đó, này,... (đại từ thay thế), để hỏi như ai, gì, nào, sao, bao nhiêu, đâu,... (đại từ nghi vấn) hoặc để xưng hô như tôi, tớ, chúng tớ, mày, chúng mày, chúng ta,... (đại từ xưng hô). Ngoài ra, trong tiếng Việt, có nhiều danh từ được dùng để xưng hô như ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em, cháu, thầy, bạn,... . Lời giải chi tiết: a. Điền các đại từ xưng hô tôi, anh, chúng ta vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu chuyện dưới đây: Suy luận của Sơ-lốc Hôm (1) Sơ-lốc Hôm và bác sĩ Oát-xơn đi cắm trại. (2) Hai người nằm ngủ cạnh nhau trong một chiếc lều. (3) Gần sáng, Sơ-lốc Hôm lay bạn dậy và hỏi:
b. Xác định đại từ thay thế trong câu 6. Thay đại từ đó bằng một đại từ khác. Đại từ thay thế trong câu 6 là: Thế Có thể thay từ này bằng từ: Đó c. Thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng một đại từ nghi vấn khác và viết lại câu. Đại từ nghi vấn trong câu 8: Sao. Có thể thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng đại từ Thế nào. Viết lại câu: Còn anh, anh nghĩ thế nào? LTVC 2 Giải Câu 2 trang 26 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Gạch dưới các từ ngữ lặp lại trong mỗi đoạn dưới đây. Dùng đại từ để thay thế cho từ ngữ đó và cho biết việc dùng đại từ thay thế như vậy có tác dụng gì. a. Thành tặng tôi một quyển truyện tranh. Việc Thành tặng tôi một quyển truyện tranh làm tôi rất xúc động. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: ……………………… b. Thanh nhìn ra cái khung cửa mở rộng. Ngoài cái khung cửa mở rộng là một khu vườn xanh mát. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: ……………………… c. Tôi thích xem phim hoạt hình. Chị tôi cũng thích xem phim hoạt hình. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: ……………………… Việc sử dụng các đại từ thay thế có tác dụng: ……………………… Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức đã học về đại từ để đưa ra câu trả lời và nêu tác dụng của việc sử dụng các đại từ thay thế. Lời giải chi tiết: a. Thành tặng tôi một quyển truyện tranh. Việc Thành tặng tôi một quyển truyện tranh làm tôi rất xúc động. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: Nó b. Thanh nhìn ra cái khung cửa mở rộng. Ngoài cái khung cửa mở rộng là một khu vườn xanh mát. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: Đó c. Tôi thích xem phim hoạt hình. Chị tôi cũng thích xem phim hoạt hình. Đại từ thay thế cho từ ngữ lặp lại: Thế Việc sử dụng các đại từ thay thế có tác dụng:
LTVC 3 Giải Câu 3 trang 26 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đóng vai bác sĩ Oát-xơn trong câu chuyện Suy luận của Sơ-lốc Hôm, viết câu đáp lại lời Sơ-lốc Hôm, trong đó có chứa một đại từ. Phương pháp giải: Em đọc lại câu chuyện và dựa vào kiến thức đã học về đại từ để hoàn thành bài. Lời giải chi tiết: - Theo tôi, điều này có nghĩa là ai đó đã đánh cắp cái lều của chúng ta. - Ôi trời! Thật xui xẻo! Tôi sẽ đi mua chiếc lều mới vậy. LTVC 4 Giải Câu 4 trang 26 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Những từ in đậm trong các câu dưới đây thay thế cho từ ngữ nào? Có thể dùng những từ nào khác để thay thế? Bức ảnh Lớp tiểu học của Giôn-ni có một chuyến tham quan thực tế tới đồn cảnh sát địa phương. Ở đó, lũ trẻ nhìn thấy trên bảng tin những bức ảnh của một người đàn ông đang bị truy nã. Giôn-ni chỉ vào một bức ảnh và hỏi một chú cảnh sát: - Chú ơi! Đây có phải là ảnh của một kẻ bị truy nã không ạ? - Đúng rồi, cháu ạ. - Chú cảnh sát đáp. - Sao chú không bắt luôn khi chú chụp ảnh hắn? (Truyện cười song ngữ)
Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức đã học về đại từ thay thế để hoàn thành bài. Lời giải chi tiết:
Viết 1 Giải Câu 1 trang 27 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Viết báo cáo công việc theo 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Trong vai tổ trưởng hoặc lớp trưởng, báo cáo thầy cô về các hoạt động của tổ hoặc của lớp trong tháng qua. Đề 2: Trong vai chi đội trưởng, báo cáo thầy cô Tổng phụ trách Đội về các hoạt động của chi đội trong tháng qua. 1. Chuẩn bị Để chuẩn bị nội dung cho bản báo cáo, em cần tìm hiểu, ghi chép số liệu, thông tin chính xác về các hoạt động của tổ, của lớp hoặc của chi đội trong tháng qua và lập bảng biểu thích hợp.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ yêu cầu đề bài và chuẩn bị những thông tin cần thiết để viết báo cáo. Lời giải chi tiết: Đề 1:
Đề 2:
Viết 2 Giải Câu 2 trang 28 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Viết báo cáo công việc theo 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Trong vai tổ trưởng hoặc lớp trưởng, báo cáo thầy cô về các hoạt động của tổ hoặc của lớp trong tháng qua. Đề 2: Trong vai chi đội trưởng, báo cáo thầy cô Tổng phụ trách Đội về các hoạt động của chi đội trong tháng qua. Dựa vào những ý em đã chuẩn bị và gợi ý trong SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 39 - 40, viết báo cáo công việc theo 1 trong 2 đề bài trên. Phương pháp giải: Em dựa vào phần chuẩn bị ở câu 1 để hoàn thành bài theo yêu cầu. Lời giải chi tiết: Đề 1: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hải Phòng 15 giờ ngày 26 tháng 1 năm 2024 BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP TRONG THÁNG QUA Kính gửi: Thầy/ Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A Em xin báo cáo các hoạt động của lớp 5A trong tháng 1 vừa qua như sau: 1. Ưu điểm: a) Những việc hoàn thành tốt:
b) Những kết quả vượt trội
c) Những thành viên tích cực:
2. Hạn chế. a) Những việc chưa hoàn thành
b) Những sai sót cần khắc phục
c) Những thành viên cần cố gắng.
Đề 2:
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG THÁNG 1 CỦA CHI ĐỘI 5A Kính gửi: Thầy/ cô Tổng phụ trách đội Em tên là Trần Thị Tường Anh, Chi đội trưởng chi đội 5A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Em xin báo cáo hoạt động chi đội tháng 1 của chi đội 5A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu như sau: Ưu điểm: - Những việc hoàn thành tốt:
- Những kết quả vượt trội:
- Những thành viên tích cực:
- Những thành viên cần cố gắng:
Viết 3 Giải Câu 3 trang 29 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc soát và ghi nội dung cần chỉnh sửa. Phương pháp giải: Em tìm những điểm còn chưa đúng và chỉnh sửa. Lời giải chi tiết: Lỗi cần sửa: Chi đội 5A có Đội viên đạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tác truyện ngắn toàn quốc cho học sinh tiểu học. Sửa lại: Bạn Vũ Hương Giang Chi đội 5A đạt giải Nhất trong cuộc thi “Sáng tác truyện ngắn toàn quốc cho học sinh tiểu học”, giúp nâng cao thành tích của Nhà trường. Vận dụng Phần III – VẬN DỤNG – Trang 29 vở bài tập Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức Ghi lại những điều em muốn trao đổi với người thân: a. Những hoạt động em đã tham gia trong tháng vừa qua: - Hoạt động học tập của tổ, của lớp: - Hoạt động của chi đội, liên đội: - Hoạt động khác: b. Những mong muốn, dự định của em trong tháng học tập tiếp theo. Phương pháp giải: Em ghi lại những hoạt động mình đã tham gia và những mong muốn dự định của mình. Lời giải chi tiết: a. Những hoạt động em đã tham gia trong tháng vừa qua: - Hoạt động học tập của tổ, của lớp:
- Hoạt động của chi đội, liên đội:
- Hoạt động khác:
b. Những mong muốn, dự định của em trong tháng học tập tiếp theo. - Đạt được nhiều điểm 10 trong kỳ thi kết thúc học kỳ I. - Tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU
|