Giải Bài 2. Cánh đồng hoa VBT Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sốngĐọc các đoạn văn trong bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 15) và trả lời câu hỏi. a. Các đoạn văn kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước câu trả lời đúng.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Viết 1 Giải Câu 1 trang 8 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc các đoạn văn trong bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 15) và trả lời câu hỏi. a. Các đoạn văn kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước câu trả lời đúng.
b. Nhân vật đó dùng từ ngữ nào để gọi mình và các nhân vật khác? c. Những từ ngữ in đậm thể hiện điều gì? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước câu trả lời đúng.
d. Cách kể chuyện trong các đoạn văn đó có gì khác với cách kể chuyện trong bài văn trang 11? Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức kể chuyện và tập làm văn để làm bài. Lời giải chi tiết: a. Các đoạn văn kể lại theo lời của nhân vật chuột xù b. Trong câu chuyện, nhân vật Chuột xù đã xưng “tôi” để gọi mình và “cậu bạn thân” để chỉ Mèo nhép, “bác ngựa” để chỉ Ngựa. c. Những từ ngữ in đậm thể hiện Chuột xù thể hiện sự khách quan khi kể câu chuyện d. Sự khác biệt về cách kể chuyện trong các đoạn văn với cách kể chuyện trong bài văn trang 11 là:
Viết 2 Giải Câu 2 trang 10 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Nêu một số điểm lưu ý trong bài văn đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện.
Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức được học về kể chuyện để làm bài. Lời giải chi tiết: - Cách xưng hô: + Ngôi kể: Chọn ngôi kể phù hợp (ngôi thứ nhất, thứ hai, hoặc thứ ba). Ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) giúp người đọc cảm nhận trực tiếp trải nghiệm của nhân vật, ngôi thứ ba (anh ấy, cô ấy) cho phép tác giả có cái nhìn toàn diện về các nhân vật và sự kiện. + Tên và đại từ: Sử dụng tên hoặc đại từ nhất quán để tránh nhầm lẫn. - Cách kể diễn biến câu chuyện: + Mạch truyện: Xây dựng câu chuyện theo một mạch liên tục và hợp lí. Có Mở bài, Diễn biến và Kết thúc + Mô tả chi tiết: Mô tả cụ thể về bối cảnh, nhân vật, và sự kiện
+ Miêu tả nội tâm: Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ, và phản ứng của nhân vật thông qua miêu tả nội tâm. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật và tạo kết nối cảm xúc. + Từ ngữ cảm xúc: Sử dụng từ ngữ giàu cảm xúc để miêu tả cảnh vật, tình huống, và trạng thái tâm lý của nhân vật. Viết 3 Giải Câu 3 trang 10 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Dưới đây là một số đoạn trong bài văn đóng vai chuột xù kể lại câu chuyện Một chuyến phiêu lưu. Đánh số thứ tự các đoạn văn theo đúng trật tự diễn ra trong câu chuyện. Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn truyện kể bằng lời nhân vật chuột xù để làm bài. Lời giải chi tiết: Số thứ tự các đoạn văn: 3-2-4-1
ĐMR 1 Giải Câu 1 trang 11 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ và viết phiếu đọc sách. Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức về kể chuyện để viết phiếu. Lời giải chi tiết:
ĐMR 2 Giải Câu 2 trang 11 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Ghi những điều em muốn trao đổi với bạn về những thông tin từ sách báo đã đọc. Phương pháp giải: Em tổng hợp thông tin, chi tiết, sự việc gây ấn tượng mình từng đọc được để làm bài. Lời giải chi tiết: Một trong những chi tiết đáng nhớ là khi nhóm trẻ trong làng tổ chức trò chơi "bắt cá" ở con suối gần nhà. Họ cùng nhau chế tạo những chiếc vợt từ tre và mải mê tìm kiếm những chú cá bơi lội dưới làn nước trong vắt. Cuộc chơi không chỉ là niềm vui trẻ thơ mà còn là cơ hội để các em học hỏi về sự kiên nhẫn, về tinh thần đoàn kết. Đồng thời gắn kết chặt chẽ hơn tình bạn của những bạn nhỏ. Vận dụng Giải Câu hỏi trang 11 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Kể cho người thân nghe câu chuyện về thế giới tuổi thơ mà em đã đọc hoặc đã nghe. Ghi lại ý kiến nhận xét của người thân về nhân vật, sự kiện trong câu chuyện. Phương pháp giải: Em chọn câu chuyện về thế giới tuổi thơ và thực hiện yêu cầu của bài. Lời giải chi tiết:
Ngày xưa, ở một làng quê yên bình, có một cậu bé tên là Tí rất thích thả diều. Mỗi chiều, Tí đều mang diều ra đồng thả, say mê nhìn những cánh diều bay cao trên bầu trời xanh. Cậu bé Tí không chỉ khéo tay làm diều mà còn rất giỏi thả diều, diều của cậu luôn bay cao nhất, xa nhất trong làng. Một ngày nọ, có một cuộc thi thả diều lớn được tổ chức trong làng. Các bạn nhỏ khắp nơi đều tham gia, ai cũng muốn chứng tỏ mình là người thả diều giỏi nhất. Tí cũng mang diều của mình tham gia cuộc thi với hy vọng chiến thắng. Trên đường đến cuộc thi, Tí gặp một ông cụ già. Ông cụ thấy Tí hăng hái, liền hỏi: "Cháu đi đâu mà vội vàng thế?" Tí trả lời: "Cháu đi thi thả diều, ông ạ!" Ông cụ mỉm cười và nói: "Chúc cháu may mắn. Cháu có thể giúp ông một việc nhỏ được không? Ông già rồi, không còn sức để đi thả diều nữa. Cháu có thể thả giúp ông cái diều này không?" Tí đồng ý ngay lập tức, và ông cụ trao cho Tí một con diều rất đẹp, được trang trí bằng những họa tiết tinh xảo. Tí mang diều của ông cụ tham gia cuộc thi. Khi thả diều, con diều của Tí bay cao vút lên trời, xa hơn bất kỳ con diều nào khác. Cuối cùng, Tí giành chiến thắng và được vinh danh là "Ông Trạng Thả Diều." Sau cuộc thi, Tí tìm ông cụ để trả lại con diều và kể về chiến thắng của mình. Ông cụ cười hiền hậu và nói: "Cảm ơn cháu đã giúp ông. Chiến thắng này là của cháu, bởi vì cháu đã biết giúp đỡ người khác." Tí hiểu ra rằng chiến thắng không chỉ là việc thả diều cao nhất mà còn là lòng tốt và sự giúp đỡ người khác. Từ đó, Tí luôn nhớ bài học quý giá này và trở thành một người tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người xung quanh.
Bố: "Câu chuyện này rất ý nghĩa. Nó không chỉ dạy các con về niềm vui thả diều mà còn về lòng tốt và sự giúp đỡ người khác. Tí thật là một cậu bé đáng khen." Mẹ: "Đúng vậy, câu chuyện rất hay và cảm động. Bài học về lòng tốt và sự giúp đỡ người khác là điều rất quan trọng, đặc biệt là đối với các bạn nhỏ." Em gái: "Tí thật là dũng cảm và tốt bụng. Nếu em gặp ông cụ, em cũng sẽ giúp như Tí. Câu chuyện này làm em muốn thả diều ngay!"
|