Giải Bài 14. Đường quê Đồng Tháp Mười VBT Tiếng Việt 5 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sốngViết chương trình cho một trong những hoạt động dưới đây: - Phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp. - Lễ kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh (15 tháng 5). - Một hoạt động mà trường em sắp tổ chức.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
VIẾT CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG (Bài viết số 1) Viết chương trình cho một trong những hoạt động dưới đây: Viết 1 Giải Câu 1 trang 49 VBT Tiếng Việt 5 tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Viết. Phương pháp giải: Em áp dụng kiến thức tập làm văn để làm bài. Lời giải chi tiết: a, Mục đích:- Xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao kiến thức và tình yêu văn hóa đọc cho học sinh. - Tạo ra một không gian lưu trữ sách chung, giúp các bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều đầu sách phong phú và bổ ích. - Phát huy tinh thần chia sẻ và đoàn kết trong tập thể lớp. b, Thời gian:Từ tuần 24 đến tuần 26. c, Địa điểm:Tại lớp học 5A2 d, Nội dung hoạt động: - Quyên góp sách: + Mỗi học sinh có thể đóng góp từ 1 đến 3 quyển sách mà mình yêu thích hoặc thấy hữu ích. Đó có thể là sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện thiếu nhi, sách khoa học, kỹ năng sống, v.v… + Sách quyên góp phải đảm bảo nguyên vẹn, sạch sẽ và có nội dung phù hợp với lứa tuổi. - Xây dựng tủ sách: Lớp sẽ phân công các nhóm học sinh để sắp xếp, phân loại sách và tạo ra một danh mục sách chung cho cả lớp. - Tổ chức các hoạt động liên quan đến đọc sách: + Hàng tuần hoặc hàng tháng, tổ chức các buổi chia sẻ về một cuốn sách hay hoặc tổ chức câu lạc bộ đọc sách ngay trong lớp. + Trao đổi sách giữa các thành viên trong lớp để khuyến khích việc đọc và tìm hiểu thêm nhiều nội dung mới. Viết 2 Giải Câu 2 trang 50 VBT Tiếng Việt 5 tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Ghi lại các lỗi trong bài làm của em và dự kiến sửa chữa. Phương pháp giải: Em đọc kĩ bài làm của mình và xác định lỗi để sửa lại. Lời giải chi tiết: Có thể thêm vào ý nghĩa của hoạt động như sau: Phong trào xây dựng tủ sách của lớp không chỉ giúp tạo ra một thư viện thu nhỏ mà còn lan tỏa tình yêu đọc sách trong lớp học, góp phần nâng cao tri thức và xây dựng môi trường học tập tích cực, sáng tạo. Đọc mở rộng 1 Giải Câu 1 trang 50 VBT Tiếng Việt 5 tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc 2 - 3 bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo mà ở một địa phương và viết thông tin vào phiếu đọc sách.
Phương pháp giải: Em bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo mà ở một địa phương để làm bài. Lời giải chi tiết:
Đọc mở rộng 2 Giải Câu 2 trang 50 VBT Tiếng Việt 5 tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Ghi lại nội dung mà em đã trao đổi với bạn về một bài ca dao đã đọc: Phương pháp giải: Em chọn nội dung về bài ca dao yêu thích để làm bài. Lời giải chi tiết: Đó là những biểu tượng đặc trưng của Lạng Sơn. Nàng Tô Thị hóa đá là một câu chuyện cảm động về sự thủy chung, còn phố Kỳ Lừa gợi nhớ về sự phồn thịnh, sầm uất của vùng đất này. Vận dụng Giải Câu hỏi trang 51 VBT Tiếng Việt 5 tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống Ghi lại các thông tin mà em thu thập về Đồng Tháp Mười hoặc về quê hương em (đặc điểm địa lí, cảnh sắc, di tích, lễ hội, sản vật…) Phương pháp giải: Em tìm hiểu thông tin về Đồng Tháp Mười hoặc về quê hương để làm bài. Lời giải chi tiết: Đồng Tháp Mười nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp, là khu vực đất ngập nước rộng lớn. Về cảnh sắc, nơi đây nổi tiếng với cánh đồng sen bạt ngàn, rừng tràm xanh mướt và hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là các loài chim nước quý hiếm. Lễ hội đặc trưng của vùng là lễ hội Sen, diễn ra vào tháng 5, tôn vinh loài hoa đặc trưng và nét văn hóa của miền sông nước. Nông nghiệp ở Đồng Tháp Mười chủ yếu tập trung vào trồng lúa, nuôi cá và các sản vật từ mùa nước nổi như cá linh, bông điên điển. Lịch sử của vùng gắn liền với các cuộc kháng chiến, nơi từng là căn cứ cách mạng quan trọng. Ngày nay, Đồng Tháp Mười thu hút du khách với các tour du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa đặc sắc.
|