Giải Bài 25. Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà VBT Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống1. Đọc bài ca dao trong bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 123) và trả lời câu hỏi. Từ "trông" được lặp lại mấy lần? Từ "trông" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh tâm trạng, cảm xúc gì của người nông dân về công việc đồng áng? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước những ý đúng
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
LTVC 1 Giải Câu 1 trang 94 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc bài ca dao trong bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 123) và trả lời câu hỏi.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ bài ca dao để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a. Từ trông được lặp lại 9 lần. b. Từ "trông" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh tâm trạng, cảm xúc gì của người nông dân về công việc đồng áng?
LTVC 2 Giải Câu 2 trang 94 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Gạch dưới từ được lặp lại trong câu tục ngữ dưới đây và điền thông tin vào bảng.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ câu tục ngữ để tìm ra từ được lặp lại và tác dụng. Lời giải chi tiết:
LTVC 3 Giải Câu 3 trang 95 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn thơ trong bài tập 3 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 124) và trả lời câu hỏi.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn thơ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a. Từ bỗng xuất hiện 3 lần trong đoạn thơ. b. Việc lặp lại nhiều lần từ bỗng có tác dụng:
LTVC 4 Giải Câu 4 trang 95 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện yêu cầu. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! (Thép Mới)
Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:
LTVC 5 Giải Câu 5 trang 95 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Chọn một câu dưới đây để hoàn thiện đoạn văn có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ. Đánh dấu ✓ vào ô trống trước câu em chọn. Ngày tốt nghiệp, cô ôm chúng tôi và nhắc lại kỉ niệm với từng đứa. Cô nhớ lần Nga khóc nhẹ vì mất chiếc bút yêu thích. (...)
Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn văn, dựa vào kiến thức đã học đã học về biện pháp điệp từ, điệp ngữ. Lời giải chi tiết: Ngày tốt nghiệp, cô ôm chúng tôi và nhắc lại kỉ niệm với từng đứa. Cô nhớ lần Nga khóc nhẹ vì mất chiếc bút yêu thích. (...)
Viết 1 Giải Câu 1 trang 96 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập một, trang 125) và thực hiện các yêu cầu. 1.Tìm phần mở đầu, triển khai, kết thúc của đoạn văn và cho biết ý chính của mỗi phần.
3. Tình cảm, cảm xúc của người viết được thể hiện qua những từ ngữ, câu văn nào? Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a.
b. Những điều ở bài thơ khiến người viết yêu thích hoặc xúc động: - Bài thơ gợi lên bức tranh sống động. - Bài thơ tả tiếng đàn thật hay. - Tiếng đàn của cô gái Nga đến từ đất nước xa xôi cho người biết nhiều cảm nhận. c. Tình cảm, cảm xúc của người viết được thể hiện qua những từ ngữ, câu văn: - Từ ngữ: ấn tượng, hay, như nghe thấy, giúp chúng ta, toả đi muôn nơi, tươi đẹp hơn, xúc động, cảm ơn, hay, đẹp, tình hữu nghị, thắm thiết, bền chặt. - Câu văn: + Bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà của tác giả Quang Huy để lại trong tôi những ấn tượng đẹp. + Bài thơ tả tiếng đàn thật là hay! + Tôi như nghe thấy những cung bậc âm thanh khi dìu dặt, khi náo nức, vang ngân của tiếng đàn ba-la-lai-ca. + Xúc động biết mấy! + Cảm ơn nhà thơ Quang Huy đã viết bài thơ thật hay, thật đẹp về tiếng đàn ba-la-lai-ca và tình hữu nghị thắm thiết, bền chặt. Viết 2 Giải Câu 2 trang 97 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Theo em, cần lưu ý những điều gì khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc? Phương pháp giải: Em tiến hành trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ dựa vào gợi ý. Lời giải chi tiết: Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ: - Bố cục đoạn văn: Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thường có 3 phần: + Mở đầu: Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả và ấn tượng của em về bài thơ. + Triển khai: Nêu những cái hay, cái đẹp của bài thơ (từ ngữ, hình ảnh, nhân vật, nội dung, ý nghĩa,...) và biểu lộ tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ. + Kết thúc: Nhấn mạnh, khẳng định lại một lần nữa tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ. - Những điều yêu thích ở bài thơ: Nêu những cái hay, cái đẹp của bài thơ (từ ngữ, hình ảnh, nhân vật, nội dung, ý nghĩa,...) và biểu lộ tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ. - Những cách thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với bài thơ: + Dùng từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc + Sử dụng câu cảm Vận dụng 1 Giải Câu 1 trang 97 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em về bài thơ đó.
Phương pháp giải: Em tìm đọc 1 bài thơ viết cho thiếu nhi và đọc cho người thân nghe. Lời giải chi tiết:
Bài thơ "Mưa" của Trần Đăng Khoa vẽ nên một bức tranh sống động về cơn mưa quê hương. Em cảm nhận được niềm vui và sự thích thú của thiên nhiên khi cơn mưa đến, từ những giọt mưa trên lá, đến cảnh vật xung quanh đều trở nên sống động và tươi mới hơn. Qua những hình ảnh trong sáng, gần gũi và sinh động, em như được quay trở lại với tuổi thơ, với những kỷ niệm vui vẻ khi chơi đùa dưới mưa. Bài thơ giúp em hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên và vẻ đẹp giản dị mà Trần Đăng Khoa đã gửi gắm trong từng câu chữ. Vận dụng 2 Giải Câu 2 trang 98 VBT Tiếng Việt 5 tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống Ghi lại thông tin về câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn, … ) mà em đã đọc.
Phương pháp giải: Em tìm đọc về một người làm trong lĩnh vực nghệ thuật và ghi lại thông tin theo yêu cầu. Lời giải chi tiết:
|