Bài 26: Luyện tập trang 118, 119 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sốngTìm trong những từ dưới đây các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm có nghĩa trái ngược nhau. Đọc lại câu chuyện Đi tìm mặt trời, đặt câu khiến trong tình huống sau. Kể tên một số câu chuyện em yêu thích. Hỏi – đáp về nhân vật em thích hoặc không thích trong câu chuyện đã nghe, đã đọc. Viết 2 – 3 câu nêu lí do em thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã nghe, đã đọc. Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một nghề nghiệp hoặc công việc nào đó.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Tìm trong những từ dưới đây các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. M: vui – buồn Phương pháp giải: Em đọc kĩ các từ ngữ và tìm các cặp từ trái ngược. Lời giải chi tiết: Các cặp từ trái ngược là: đẹp – xấu nóng – lạnh bé – lớn Câu 2 Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm có nghĩa trái ngược nhau M: nhanh – chậm Phương pháp giải: Em quan sát kĩ bức tranh và dựa vào mẫu để tìm những cặp từ trái nghĩa. Lời giải chi tiết: Những từ chỉ đặc điểm có nghĩa trái ngược nhau là: cao – thấp, to – nhỏ, lớn – bé, nhiều – ít, xa – gần. Câu 3 Đọc lại câu chuyện Đi tìm mặt trời, đặt câu khiến trong tình huống sau: a. Đóng vai gõ kiến, nhờ công, liếu điếu hoặc chích chòe đi tìm mặt trời. b. Đóng vai gà trống, nói lời đề nghị mặt trời chiếu ánh sáng cho khu rừng tối tăm, ẩm ướt. Phương pháp giải: Em dựa vào nội dung câu chuyện Đi tìm mặt trời để đặt câu khiến cho phù hợp. Câu khiến là câu dùng để nêu yêu cầu, nguyện vọng của mình. Lời giải chi tiết: a. - Công ơi, cậu giúp khu rừng của mình đi tìm mặt trời nhé! - Liếu điếu hãy đi tìm mặt trời giúp khu rừng nhé! - Cậu đi tìm mặt trời giúp khu rừng nha chích chòe! b. - Xin mặt trời hãy chiếu sáng cho khu rừng tăm tối của chúng tôi! Câu 4 Kể tên một số câu chuyện em yêu thích Phương pháp giải: Em liên hệ bản thân và kể tên một số câu chuyện mình thích đọc. Lời giải chi tiết: Một số câu chuyện em yêu thích là: Thánh Gióng, Cây tre trăm đốt, Thạch Sanh, Tấm Cám, Cô bé lọ lem, Chú mèo đi hia, Ông lão đánh cá và con cá vàng,… Câu 5 Hỏi – đáp về nhân vật em thích hoặc không thích trong câu chuyện đã nghe, đã đọc G: - Em muốn nói về nhân vật nào, trong câu chuyện nào? Vì sao em muốn nói về nhân vật đó? - Em thích hoặc không thích nhân vật đó ở điểm nào? (ngoại hình, tính nết, hành động, suy nghĩ, tình cảm, lời nói,…) - Nêu rõ lí do vì sao em thích hoặc không thích điều đó ở nhân vật. Phương pháp giải: Em dựa vào gợi ý và mẫu để hoàn thành bài tập. Lời giải chi tiết: - Cậu không thích nhân vật nào trong câu chuyện Tấm Cám? - Tớ không thích nhân vật dì ghẻ. Dì ghẻ là người độc ác, xảo quyệt. Bà ấy đã nhiều lần xúi giục Cám giết hại Tấm để cướp ngôi hoàng hậu. - Cậu thích nhân vật nào trong chuyện Cô bé Lọ Lem? - Tớ thích nhân vật bà tiên nhất. Bà tiên có phép thuật tài giỏi, có thể giúp được rất nhiều người. Bà đã biến ra quần áo đẹp, xe ngựa đẹp và cả đôi giày thủy tinh lộng lẫy cho Lọ Lem. Nếu như trên đời này có bà tiên thật thì tốt biết mấy. Câu 6 Viết 2 – 3 câu nêu lí do em thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã nghe, đã đọc. Phương pháp giải: Em dựa vào bài tập 2 để hoàn thành. Lời giải chi tiết: - Em không thích nhân vật Lý Thông trong câu chuyện Thạch Sanh. Lý Thông là một người mưu mô, nham hiểm. Ông ta đã lợi dụng lòng tốt và hãm hại Thạch Sanh. - Em thích nhân vật cô bé Lọ Lem. Cô bé Lọ Lem rất xinh đẹp, hát hay. Ngoài ra, cô ấy còn rất may mắn vì đã nhận được sự giúp đỡ của bà tiên. Vận dụng Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một nghề nghiệp hoặc công việc nào đó. Ví dụ: Bài hát trồng cây
Phương pháp giải: Em tìm đọc ở sách báo, trên mạng hoặc hỏi người thân. Lời giải chi tiết: Em tham khảo 1 số bài sau: Tiếng chổi tre Những đêm hè (Tố Hữu) LÀM BÁC SĨ Mời mẹ ngồi yên lặng Thuốc ngọt chứ không đắng Mẹ bỗng hỏi “bác sĩ”
|