Bài 13: Bàn tay cô giáo trang 59, 60 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Nói với bạn những điều em nhớ nhất về thầy cô giáo của mình. Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây. Từ các tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì. Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra. Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công. Theo em, đoạn thơ cuối ý nói điều gì.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Nói với bạn những điều em nhớ nhất về thầy cô giáo cũ của mình.

Phương pháp giải:

Em nghĩ về những thầy cô giáo đã dạy mình và nêu ra những điều em nhớ nhất.

Lời giải chi tiết:

- Tớ rất quý cô Thảo – cô giáo dạy tớ năm lớp 1. Cô Thảo rất nhẹ nhàng với học sinh, cô luôn ân cần chỉ dạy chúng tớ.

- Tớ lại nhớ cô Hoa nhất. Cô Hoa lúc nào cũng cười rất tươi. Dù cho tớ có làm sai, cô cũng nở một nụ cười hiền dịu và nhắc nhở tớ nhẹ nhàng.

Bài đọc

Bàn tay cô giáo

Một tờ giấy trắng

Cô gấp cong cong

Thoắt cái đã xong

Chiếc thuyền xinh quá!

Một tờ giấy đỏ

Mềm mại tay cô

Mặt trời đã phô

Nhiều tia nắng tỏa.

 

Thêm tờ xanh nữa

Cô cắt rất nhanh

Mặt nước dập dềnh

Quanh thuyền sóng lượn.

 

Như phép mầu nhiệm

Hiện trước mắt em:

Biển biếc bình minh

Rì rào sóng vỗ…

 

 

Biết bao điều lạ

Từ bàn tay cô.

(Nguyễn Trọng Hoàn)

Câu 1

Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:


a. Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng

b. Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp

c. Để lộ ra, bày ra


Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các từ ngữ và lựa chọn lời giải thích phù hợp cho từng từ.

Lời giải chi tiết:

Phô: để lộ ra, bày ra

Dập dềnh: mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng

Rì rào: tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp

Câu 2

Từ các tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? (ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ phù hợp ở cột B)


Phương pháp giải:

Em đọc kĩ lại bài thơ để biết được cô giáo đã sử dụng các tờ giấy làm gì và nối cho phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Câu 3

Theo em, 2 dòng thơ "Biết bao điều lạ/Từ bàn tay cô" muốn nói điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nên ý kiến khác của em.

a. Cô có phép màu

b. Cô rất khéo tay

c. Nêu ý kiến khác của em

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và lựa chọn đáp án phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Ngoài 2 ý ở đề bài, em có thể tham khảo 1 số ý kiến sau:

Đoạn thơ cuối muốn nói:

- Cô đã tạo ra rất nhiều bức tranh đẹp

- Cô đã dạy cho các bạn nhỏ nhiều điều lạ.

Câu 4

Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công.

Phương pháp giải:

Em tìm những câu thơ cho thấy cô giáo rất khéo léo.

Lời giải chi tiết:

Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công là:

- Cô gấp cong cong

 Thoắt cái đã xong

- Mềm mại tay cô

- Cô cắt rất nhanh

Câu 5

Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài thơ kết hợp với quan sát bức tranh minh họa để giới thiệu.

Lời giải chi tiết:

Bằng các tờ giấy màu, cô giáo đã tạo ra một bức tranh rất đẹp. Trong bức tranh, ông mặt trời đang tỏa những tia nắng, chiếu xuống cảnh vật. Những chiếc thuyền trắng trôi dập dềnh cùng những con sóng trên mặt biển.

Nội dung

Bài thơ ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao nhiêu điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo của mình.

 

close