Bài 12: Bài tập làm văn trang 54, 55 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao? Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp. Cô-li-a gặp khó khăn gì với đề văn này? Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì? Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà. Đóng vai Cô-li-a để đáp lại lời của mẹ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao?

1. Kể về một việc em từng làm ở nhà

2. Kể một việc theo tưởng tượng của em.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ 2 đề văn và lựa chọn một đề mình thích, giải thích lí do vì sao em lại thích đề văn đó.

Lời giải chi tiết:

- Em thích đề văn số 1. Vì em nghĩ kể về một việc từng làm sẽ dễ hơn phải tượng tượng ra một việc mình chưa làm.

- Em thích đề văn số 2. Vì với đề văn này em sẽ được thỏa sức tưởng tượng ra công việc mà mình thích và kể lại cho mọi người.

Bài đọc

Bài tập làm văn

Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”

Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”

Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.

Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”

Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”

Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:

- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!

Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.

(Theo Pi-vô-va-rô-ra)

Từ ngữ:

- Mùi soa: khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ túi, dùng để lau mặt, lau tay

- Lia lịa: nhanh và liên tiếp, không ngừng trong một thời gian ngắn

Câu 1

Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ câu đầu tiên của bài văn để biết được đề bài mà cô giáo đã giao cho lớp.

Lời giải chi tiết:

Đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?

Câu 2

Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?

a. Vì bạn ấy viết văn không tốt

b. Vì ban ấy không nhớ những việc mình đã làm

c. Vì bạn ấy ít khi giúp mẹ

Phương pháp giải:

Em đọc 2 đoạn tiếp theo để biết được khó khăn mà Cô-li-a đã gặp phải với đề văn mà cô giáo đưa ra.

Lời giải chi tiết:

Cô-li-a ít khi giúp mẹ nên bạn ấy gặp khó khăn với đề văn của cô giáo đưa ra.

Chọn c.

Câu 3

Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn thứ 3 và trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Để bài văn của mình trở nên dài hơn, Cô-li-a đã viết thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.

Câu 4

Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và nêu lên ý kiến của mình.

Lời giải chi tiết:

Theo em, Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà vì đó là những việc mà bạn ấy đã viết trong bài tập làm văn nộp cho cô giáo.

Câu 5

Em có nhận xét gì về Cô-li-a?

Phương pháp giải:

Thông qua câu chuyện Bài tập làm văn, em có suy nghĩ gì về nhân vật Cô-li-a

Lời giải chi tiết:

Trước khi làm bài tập làm văn mà cô giáo giao, Cô-li-a rất ít khi làm việc nhà giúp mẹ. Nhưng kể từ lúc làm bài văn kể về những công việc đã làm để giúp đỡ mẹ, cậu đã thay đổi. Cậu cảm thấy rất vui khi được mẹ nhờ làm việc nhà.

Nội dung

Bài đọc nói về sự lúng túng của Cô-li-a khi viết bài tập làm văn ở lớp vì Cô-li-a ít khi giúp đỡ mẹ việc nhà. Nhưng rồi mấy hôm sau đó Cô-li-a được mẹ giao cho những việc mà bản thân đã viết trong bài tập làm văn và đã vui vẻ nhận lời làm những công việc đó. 

close