Bài 14: Luyện tập trang 60, 61 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sốngTìm những câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng trong bài Học nghề. Dấu gạch ngang trong những câu em tìm được dùng để làm gì? Tìm những lời đối thoại có trong cây chuyện sau. Theo em, cần sử dụng dấu câu nào để đánh dấu lời đối thoại của nhân vật? Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Viết một đoạn văn về ước mơ của em. Đọc lại đoạn văn, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,…) Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một người yêu nghề, say mê với công việc hoặc một bài học về
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1
Phương pháp giải: Em đọc lại bài đọc Học nghề để tìm các câu văn phù hợp. Lời giải chi tiết: Những câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng là: - Xin bác nhận cháu vào học tiết mục “Phi ngựa đánh đàn”. - Được! - Thế cháu biết phi ngựa chưa? - Dạ, chưa. Nhưng cháu rất thích và sẽ học được ạ. - Tốt! Bây giờ, cháu cầm cái chổi kia theo bác. - Việc trước tiên của cháu là quét chuống ngựa và làm quen với con ngựa này, bạn biểu diễn của cháu đấy. - Công việc của diễn viên phi ngựa đánh đàn bắt đầu thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên…. Câu 2
Phương pháp giải: Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Dấu gạch ngang trong những câu em tìm được ở bài tập 1 dùng để đánh dấu lời đối thoại của nhân vật trong truyện. Câu 3
Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn văn và tìm lời đối thoại của Đác-uyn và con của ông. Lời giải chi tiết: Lời đối thoại trong câu chuyện là: Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì cho mệt? Bác học không có nghĩa là ngừng học. Theo em, cần sử dụng dấu hai chấm để đánh dấu lời đối thoại của nhân vật. Câu 4
Phương pháp giải: Em quan sát kĩ bức tranh và đọc kĩ các lời nói trong hộp thoại để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a. Các bạn nhỏ trong tranh đang nói với nhau về ước mơ của mình. b. - Em thích ý kiến của bạn nhỏ muốn làm bác sĩ. Vì ước mong đó cho thấy bạn ấy là một người cháu rất hiếu thảo. - Em thích ý kiến của bạn nhỏ muốn làm kĩ sư nông nghiệp. Vì ước mơ của bạn ấy sẽ giúp cho mọi người được thưởng thức nhiều loại quả ngon - Em thích ý kiến của bạn nhỏ muốn làm nhà du hành vũ trụ. Vì bạn ấy có cùng ước mơ với em. c. Nếu tham gia vào cuộc trò chuyện của ba bạn, em sẽ nói: - Tớ ước mơ được trở thành cô giáo để có thể dạy chữ cho các em nhỏ ở miền núi. - Tớ ước mơ được trở thành nhà thiết kế thời trang vì tớ muốn làm ra được nhiều bộ đồ đẹp. Câu 5
Phương pháp giải: Em dựa vào gợi ý để viết về ước mơ của mình. Lời giải chi tiết: Bài tham khảo 1: Từ nhỏ, em rất thích vẽ tranh. Em ước sau này mình có thể trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Nếu có thể trở thành họa sĩ, em sẽ rất vui và tự hào. Ngay từ bây giờ, em phải chăm chỉ rèn luyện khả năng vẽ tranh của mình để ngày càng tiến bộ hơn. Bài tham khảo 2: Ước mơ của em là được trở thành một bác sĩ. Khi làm bác sĩ, em có thể khám và chữa bệnh cho mọi người trong gia đình và cả những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Em sẽ học tập thật chăm chỉ, không ngừng cố gắng để đạt được ước mơ của mình. Câu 6
Phương pháp giải: Em đọc lại đoạn văn mà mình đã viết ở bài tập trước và sửa lỗi. Lời giải chi tiết: Em chủ động hoàn thành bài tập Câu 7
Phương pháp giải: Em có thể tìm đọc ở sách báo, trên mạng hoặc hỏi người thân trong gia đình Lời giải chi tiết: Em tham khảo một số bài sau: Công nhân Quần quật từ sáng đến hôm Mặc kệ ngày tháng buồn tênh Ông bác sĩ Áo quần ông trắng Ông săn sóc bệnh Mũi tiêm ông chích Ơi ông bác sĩ
|