Trao đổi: Em đọc sách báo trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

Giới thiệu một câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về tình cảm họ hàng, làng xóm. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Đề bài

1. Giới thiệu một câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về tình cảm họ hàng, làng xóm.

2. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:

a, Tình cảm họ hàng, làng xóm được thể hiện qua câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó như thế nào?

b, Nói điều em tưởng tượng được ( về cảnh vật hoặc ý nghĩ, lời nói, hành động của nhân vật) qua một chi tiết trong câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết

Tình làng nghĩa xóm trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ được thể hiện qua chi tiết bà cụ hàng xóm đã sang thăm và cho gia đình nhà chị Dậu mấy bơ gạo để nấu cháo. Chi tiết này thể hiện tình làng nghĩa xóm vô cùng sâu sắc bởi trong hoàn cảnh đói kém là vậy. Mọi người lo cho thân mình còn khó khăn cùng cực. Vậy mà bà cụ sẵn sàng đem bơ gạo (khi ấy bơ gạo còn quý hơn vàng) cho nhà chị Dậu và khuyên chị bằng những lời lẽ hết sức chân tình: "Bảo anh ấy có chạy trốn đi đâu thì chạy chứ cứ nằm đây chốc nữa sai nha đến thúc sưu họ lại đánh cho thì khổ." Lời lẽ ấy và hành động ấy là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình làng nghĩa xóm và truyền thống đạo lí tự ngàn đời của người Việt Nam "Lá lành đùm lá rách".

  • Anh đom đóm trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Anh đom đóm. Đêm đêm, anh đom đóm làm công việc gì. Những chi tiết nào cho thấy anh đom đóm rất tận tụy với công việc. Tác giả dựa vào đặc tính nào của loài đom đóm ở ngoài đời để xây dựng nên nhân vật anh đom đóm trong bài thơ. Chủ đề của bài thơ là gì.

  • Luyện tập về tính từ trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm tính từ trong đoạn văn sau. Xếp các tính từ vừa tìm được vào nhóm thích hợp. Viết đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) về một người họ hàng của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 tính từ.

  • Tình làng nghĩa xóm trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Viết đoạn văn kể về một người hàng xóm mà em quý mến. Trang trí hoặc vẽ tranh minh họa cho bài viết. Viết đoạn văn kể về một việc tốt em đã làm để giúp đỡ hàng xóm của em. Trang trí hoặc vẽ tranh minh họa cho bài viết.

  • Trời mưa trang 97 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập “Trời mưa”. Vì sao bác Lợi lo lắng khi thấy trời mưa? Tìm các ý đúng. Vì sao chăn dạ và áo len của bác Lợi không bị ướt. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Tuấn rất nhanh trí. Viết đoạn văn ngắn kể về một người họ hàng (anh họ hoặc chị, em họ,...) cùng lứa tuổi với em. Viết đoạn văn ngắn kể về một người họ hàng lớn tuổi của em. Chép lại các tính từ trong đoạn văn mà em vừa viết.

  • Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau: Dựa vào vở kịch "Ở vương quốc Tương Lai", hãy viết đoạn văn về vương quốc đó theo tưởng tượng của em. Dựa vào vở kịch "Ở vương quốc Tương Lai", hãy viết đoạn văn về một em bé trong vương quốc đó theo tưởng tượng của em.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close