Những vết đinh trang 14 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

Những vết đinh. Người cha dạy con trai kiểm soát nóng tính bằng cách nào. Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu làm gì. Em hiểu "vết đinh" trong câu " dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn." chỉ điều gì. Hãy nói về một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Những vết đinh 

Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo: 

- Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.

Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào. 

Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo:

- Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào. 

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào bảo:

- Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận, lời xúc phạm của con cũng giống như những vết đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Người cha dạy con trai kiểm soát nóng tính bằng cách nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Người cha dạy con trai kiểm soát nóng tính bằng cách đưa cậu một túi đinh và bảo cậu mỗi khi cáu kỉnh đóng một chiếc đinh lên hàng rào. 

Câu 2

Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu làm gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu nhổ một chiếc đinh sau một ngày không cáu kỉnh với ai. 

Câu 3

Em hiểu "vết đinh" trong câu " dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn." chỉ điều gì? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Em hiểu "vết đinh" trong câu " dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn." chỉ việc nếu xúc phạm ai đó trong cơn giận thì lời xúc phạm cũng như những vết đinh để lại vết thương khó lành trong lòng người khác.

Câu 4

Hãy nói về một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy.

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Ví dụ về một lần cáu giận như: 

Lần cáu giận gần đây nhất của em là đối với mẹ. Đến giờ, em đang rất ân hận vì mình đã hành động như vậy. Hôm đó, em có đi qua một cửa hàng bán quần áo, vô tình một chiếc áo đã thu hút sự chú ý của em, chiếc áo mới đẹp làm sao! Tối đó mẹ đi làm về, ngay lập tức em sà vào và hỏi mẹ chuyện mua áo. Mẹ đã từ chối với lí do em đang có nhiều quần áo và việc mua ấy là không cần thiết. Em cảm thấy rất buồn nên đã không ăn cơm. Đến hôm sau, em vẫn giận mẹ. Em không hiểu mẹ phải đi làm lụng vất vả. Em chỉ biết mình không có áo mới nên không nói chuyện với mẹ nữa. 

Em đã quên mình giận trong bao lâu nhưng giờ nhìn lại em mới thấy mình vòi vĩnh làm sao. Chỉ vì sự ích kỉ cá nhân mà em đã không hiểu cho nhọc nhằn của mẹ và hoàn cảnh gia đình. Em rất ân hận, vì vậy cần biết đặt mình vào hoàn cảnh của bố mẹ để thấu hiểu và không còn là đứa trẻ ích kỉ, nhỏ nhen như thế.

  • Dấu gạch ngang trang 15 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Dấu gạch ngang trong bảng sau được dùng làm gì? Viết lại đoạn văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê. Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.

  • Em tuổi gì? trang 16 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tên mỗi năm âm lịch được đặt theo tên một con vật (con giáp). Em hãy đọc tên các con giáp dưới đây và cho biết đó là những con vật nào. Em thích con giáp nào? Vì sao? Em sinh năm nào? Em thích con giáp là tuổi của em ở những điểm nào? Viết đoạn văn ( hoặc 4-6 dòng thơ) theo 1 trong 2 nội dung sau. Con giáp mà em thích. Con giáp là tuổi của em. Hãy trang trí bài viết bằng tranh hoặc ảnh con vật đó. Giới thiệu, bình chọn sản phẩm hay và đẹp

  • Chiếc lá trang 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập “Chiếc lá”. Vì sao chim sâu muốn biết về cuộc đời của chiếc lá. Cuộc đời của chiếc lá diễn ra thế nào? Tìm ý đúng. Vì sao bông hoa biết ơn chiếc lá? Trong đoạn văn sau, dấu gạch ngang được dùng làm gì? Hãy đóng vai chim sâu, viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vội "chiếc lá” trong câu chuyện trên.

  • Trao đổi: Chân dung của em, của bạn trang 13 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Hãy nêu cảm nghĩ của em về đặc điểm của các nhân vật trong những câu chuyện, bài thơ đã học ở Bài 1. Em sẽ ứng xử như thế nào: Nếu bạn em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nếu em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nêu những đức tính mà em thích ở một người bạn của em.

  • Luyện tập viết đoạn văn về môt nhân vật trang 13 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Dựa vào kết quả tìm ý và sắp xếp ý ở tiết trước, hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong một câu chuyện đã nghe hoặc đã học( hoặc đã đọc, đã nghe).

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close