Những trang sách tuổi thơ trang 54 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

Những trang sách tuổi thơ. Bài đọc trên là lời kể của ai. Tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn. Bạn nhỏ trong bài đọc cố gắng học chữ để làm gì, kết quả như thế nào. Chia sẻ với bạn: Những điều em đã trải qua giống như nhân vật trong bài đọc trên. Những điều em có thể học hỏi từ nhân vật trong bài đọc trên.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Những trang sách tuổi thơ

     Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. 

     Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. 

     Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng.  Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,…

     Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng. 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Bài đọc trên là lời kể của ai? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Bài đọc trên là lời kể của bạn nhỏ. 

Câu 2

Tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Nội dung của từng đoạn: 

+ Đoạn 1 là những câu chuyện đầu tiên được nghe từ bà và chú. 

+ Đoạn 2 là lí do bạn nhỏ cố gắng học chữ. 

+ Đoạn 3 là những câu chuyện sau khi biết chữ. 

+ Đoạn 4 là ý nghĩa của sách đối với bạn nhỏ.

Câu 3

Bạn nhỏ trong bài đọc cố gắng học chữ để làm gì, kết quả như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Bạn nhỏ trong bài đọc cố gắng học chữ để khám phá thế giới kỳ diệu ngoài kia, kết quả là bạn nhỏ đã đọc được rất nhiều loại chuyện và được trải nghiệm những cảm xúc thực tế. 

Câu 4

Chia sẻ với bạn: 

a, Những điều em đã trải qua giống như nhân vật trong bài đọc trên.

b, Những điều em có thể học hỏi từ nhân vật trong bài đọc trên. 


Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự chia sẻ dựa trên câu chuyện của mình. 

  • Dấu ngoặc kép trang 55 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ". Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để làm gì. Chép lại một câu kể tên các tập truyện, tập thơ hoặc bài thơ trong đoạn văn sau; dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các tác phẩm ấy. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh. Viết một đoạn văn ( khoảng 4-5 câu) nói về một câu chuyện hoặc một bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này.

  • Luyện tập tả cây cối trang 56 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp. Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý.

  • Người thu gió trang 57 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Người thu gió. Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào. Uy-li-am đã đọc và ứng dụng được điều gì trong sách. Sáng chế của Uy-li-am đã thay đổi cuộc sống của gia đình và quê hương như thế nào. Vì sao, Uy-li-am được xếp vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Vì sao nhiều trường đại học của Mỹ khuyến khích sinh viên đọc cuốn sách viết về Uy-li-a.

  • Luyện tập tả cây cối trang 58 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Nội dung và số câu trong đoạn kết của bài văn dưới đây có gì khác đoạn kết của bài văn Cây si ( trang 35). Viết kết bài cho bài văn tả cây cối em đã lập dàn ý. Một đoạn kết bài mở rộng. Một đoạn kết bài không mở rộng.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 59 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách. Trao đổi về nội dung câu chuyện (hoặc bởi thơ, bởi văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu: Em thích nhân vật (hoặc chỉ tiết, hình ảnh) nào? Vì sao. Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close