Mở rộng vốn từ: Sáng chế, phát minh trang 106 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

Tìm nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây. Tìm những từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn thành các câu sau. Viết đoạn văn ngắn (4 -5 câu) về một phát minh hoặc sáng chế mà em biết qua truyện Lửa thần hoặc bài đọc Sáng tạo vì cuộc sống.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây: 

Từ

Nghĩa của từ

a, Phát minh 

1. chế tạo ra cái trước đó chưa từng có

b, Sáng chế         

2. tạo ra cái mới, không bị gò bó vào cái đã có

c, Sáng tạo

3. tìm ra một sự vật, hiện tượng, quy luật có ý nghĩa quan trọng


Phương pháp giải:

HS đọc và tìm nghĩa phù hợp 

Lời giải chi tiết:

1 – b       2 - c            3 - a 

Câu 2

Tìm những từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn thành các câu sau:

a, Năm 1878, người lo lổ chức thành công cuộc gọi điện thoại đường dài đầu tên. Hai đầu dây điện thoại cách nhau tới 300 ki-lô-mét. Những người tham dự cuộc thí nghiệm ở hai đầu dây đều nhảy lên hò reo, vui mừng. Báo chí tới tấp đưa tin về (phát minh, sáng chế, phát kiến) tuyệt vời này.

b, Hằng ngày, em vẫn thấy Mặt Trời mọc từ hướng đông và lặn ở hướng tây. Nhưng nếu em đứng trên Sao Kim, em sẽ (phát minh, phát hiện, phát kiến) Mặt Trời mọc từ hướng tây và lặn ở hướng đông. Hiện tượng này xảy ra là do Sao Kim tự quay từ đông sang tây, còn Trái Đất thì tự quay từ tây sang đông. Nếu em là người đầu tiên nêu ra hiện tượng kì lạ này trên Sao Kim thì đó sẽ là một (phát minh, phát kiến, phát hiện) đóng góp vào kho tàng kiến thức của loài người.

Phương pháp giải:

HS đọc đoạn văn và tìm từ thích hợp trong ngoặc điền vào chỗ trống.

Lời giải chi tiết:

a, Năm 1878, người lo lổ chức thành công cuộc gọi điện thoại đường dài đầu tên. Hai đầu dây điện thoại cách nhau tới 300 ki-lô-mét. Những người tham dự cuộc thí nghiệm ở hai đầu dây đều nhảy lên hò reo, vui mừng. Báo chí tới tấp đưa tin về sáng chế tuyệt vời này.

b, Hằng ngày, em vẫn thấy Mặt Trời mọc từ hướng đông và lặn ở hướng tây. Nhưng nếu em đứng trên Sao Kim, em sẽ phát hiện Mặt Trời mọc từ hướng tây và lặn ở hướng đông. Hiện tượng này xảy ra là do Sao Kim tự quay từ đông sang tây, còn Trái Đất thì tự quay từ tây sang đông. Nếu em là người đầu tiên nêu ra hiện tượng kì lạ này trên Sao Kim thì đó sẽ là một phát kiến đóng góp vào kho tàng kiến thức của loài người.

Câu 3

Viết đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) về một phát minh hoặc sáng chế mà em biết qua truyện Lửa thần hoặc bài đọc Sáng tạo vì cuộc sống. 

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Điện thoại thông minh mang lại rất nhiều lợi ích trong thế giới hiện đại. Đó là một phương tiện liên lạc, một thiết bị giải trí và với Internet, chúng ta có thể làm mọi thứ bằng điện thoại thông minh của mình. Trong khi điện thoại màn hình cảm ứng tồn tại trước khi phát hành iPhone (đầu những năm 1980), Apple mới là công ty thực sự biến màn hình cảm ứng điện dung trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2007. Từ đó, nhiều tính năng mới đã được phát triển và bổ sung vào điện thoại như: camera kép, cửa hàng trực tuyến, .. và nhiều ứng dụng khác nhau. Ngày nay, mọi người có thể dễ dàng mua một chiếc điện thoại thông minh với giá rẻ. Có rất nhiều thương hiệu với kiểu dáng điện thoại khác nhau phù hợp với nhu cầu khác nhau. Tôi tin rằng trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ như AI, điện thoại thông minh sẽ thông minh và hữu ích hơn rất nhiều.

  • Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 107 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Lập dàn ý cho bài văn theo 1 trong 2 đề sau: Thuật lại một tiết học (hoặc 1 buổi tham quan) của lớp em. Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.

  • Nhà bác học Niu-tơn trang 107 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Nhà bác học Niu-tơn. Chi tiết nào cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát. Cậu bé Niu-tơn đã ứng dụng kết quả quan sát của mình vào việc gì. Câu chuyện về quả táo rụng ở đoạn 2 nói lên điều gì về Niu-tơn. Việc Niu-tơn luôn đặt ra và tìm cách trả lời những câu hỏi về các hiện tượng xung quanh đã giúp ông thành công như thế nào trong khoa học. Câu chuyện ở đoạn 3 giúp em hiểu điều gì về nhà bác học Niu-tơn

  • Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 109 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Mỗi đoạn mở bài dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bài gián tiếp. Các đoạn kết bài dưới đây là kết bài mở rộng hay không mở rộng? Cách kết bài như vậy có tác dụng gì. Viết đoạn văn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn mà em đã lựa chọn đề và lập dàn ý.

  • Vòng quanh trái đất trang 111 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Vòng quanh Trái Đất. Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng được giao nhiệm vụ gì/ Đoàn thám hiểm đi qua những đâu? Chuyến đi thám hiểm kéo dài bao nhiêu ngày. Đoàn thám hiểm gặp những khó khăn gì trong chuyến đi. Chuyến đi của đoàn thám hiểm mang lại những nhận thức mới về thế giới như thế nào. Câu chuyện giúp em hiểu gì về các nhà thám hiểm

  • Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức trang 112 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Tìm tên một cơ quan, tổ chức trong câu sau và cho biết tên ấy được viết như thế nào. Tên cơ quan, tổ chức ở bài tập 1 được viết như thế nào? Tìm ý đúng. Viết tên một câu lạc bộ thể thao hoặc nghệ thuật mà em biết. Viết lại tên của tổ chức Đội trong câu sau cho đúng. Viết một đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) giới thiệu về gia đình em, trong đó có tên trường mà anh (hoặc chị, em) của em đang học và tên cơ quan, doanh nghiệp mà bố mẹ (hoặc người thân khác) của em đang làm việc.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close