Khái niệm đoạn văn tóm tắt văn bản

Tóm tắt là việc trình bày ngắn gọn nội dung chính của tài liệu gốc (chủ đề, các phương diện của chủ đề, các kết luận chính) bằng một phương thức tiết kiệm ký hiệu với cấu trúc ngôn ngữ thống nhất nhằm biểu đạt thông tin cho người dùng tin dễ tiếp thu nhất.

1. Khái niệm đoạn văn tóm tắt văn bản

Tóm tắt là việc trình bày ngắn gọn nội dung chính của tài liệu gốc (chủ đề, các phương diện của chủ đề, các kết luận chính) bằng một phương thức tiết kiệm ký hiệu với cấu trúc ngôn ngữ thống nhất nhằm biểu đạt thông tin cho người dùng tin dễ tiếp thu nhất.

2. Ví dụ minh họa

Tóm tắt văn bản Con muốn làm một cái cây (Võ Thu Hương):

Con muốn làm một cái cây là một truyện ngắn của nữ nhà văn Võ Thu Hương. Câu chuyện kể về chú bé Bum tình cảm, đáng yêu được ông nội trồng tặng một cây ổi trước sân nhà khi Bum còn ở trong bụng mẹ. Không phụ công chăm bẵm của ông, cây ổi lớn, ra hoa kết quả, trở thành nơi đùa nghịch, thưởng thức ổi chín của Bum và lũ trẻ trong xóm. Ông nội mất, bố mẹ chuyển nhà từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu, Bum phải xa bạn bè, xa cây ổi. Khi cô giáo ra đề văn hãy viết về ước mơ của em, Bum đã ước được làm cây ổi trong sân nhà cũ. Cảm nhận được sự cô đơn của Bum, cô giáo gọi điện và nói với mẹ câu chuyện cái cây. Bố mẹ lập tức bàn nhau trồng lại cây ổi trong sân nhà mới, đồng thời, đón các bạn của Bum xuống Vũng Tàu chơi. Biết ý định của bố mẹ, Bum vui vô cùng. Cậu bỗng như nghe thấy tiếng chòng ghẹo của lũ bạn và nụ cười hiền hậu của ông nội trong hương ổi chín ngọt lành.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close