Hướng dẫn quy trình trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Chuẩn bị nội dung trao đổi

1. Hướng dẫn quy trình nói

Bước 1: Chuẩn bị

Chuẩn bị nội dung trao đổi

- Để chuân bị lí lẽ, bằng chứng cho phần trao đổi của mình, em hãy liệt kê những lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử, chuẩn bị những lí lẽ và bằng chứng (nếu có) để bảo vệ ý kiến của mình.

- Hãy sưu tầm một số hình ảnh, câu chuyện thể hiện lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử

Chuẩn bị cách trao đổi

Bên cạnh việc thống nhất với các bạn về thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, cần thống nhất thêm một số nội dung:

- Mục đích của mọi cuộc trao đổi là để có cách nhìn nhiều chiều về một vấn đề, để học hỏi kĩ năng trao đổi và để hiểu nhau hơn

- Tuân thủ quy tắc lượt lời: lần lượt từng người trình bày ý kiến của mình

- Không chen ngang, cắt lời khi bạn chưa trình bày xong

Bước 2: Trao đổi

Trình bày ý kiến

- Trước tiên, em hãy trình bày những lợi ích của vấn đề

- Tiếp theo, lần lượt nêu những tác hại

Tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người khác, bảo vệ ý kiến của mình

- Ghi chép ý kiến phản bác hoặc câu hỏi của người khác

- Đặt câu hỏi về những điều em chưa rõ liên quan đến ý kiến hoặc câu hỏi của người khác

2. Ví dụ minh họa

Các bước trao đổi

Ý kiến 1

(Nêu/ Phản hồi ý kiến 2)

Ý kiến 2

(Nêu/ Phản hồi ý kiến 1)

Mở đầu

Khi nêu ý kiến trước

Xin chào các bạn!

Trong xã hội hiện đại, chắc hẳn không ai không biết đến thuật ngữ Internet và mạng xã hội. Hàng triệu triệu người vào mạng mỗi ngày một cách mê đắm mà không thấy và không ai có thể dự đoán được hệ lụy lớn lao của Internet và mạng xã hội. Xin các bạn hãy lắng nghe tôi, để thấy được Internet và mạng xã hội nguy hại biết chừng nào

Khi nêu ý kiến trước

Xin chào các bạn!

Trong xã hội hiện đại, chắc hẳn không ai không biết đến thuật ngữ Internet và mạng xã hội. Những lợi ích mà Internet và mạng xã hội mang lại cho chúng ta rất nhiều. Cá nhân tôi thấy Internet và mạng xã hội thật tuyệt vời

Khi phản hồi ý kiến:

Xin chào bạn!

Tôi đã được lắng nghe ý kiến của bạn, tôi thấy rằng bạn đánh giá Internet và mạng xã hội là những công cụ hữu ích tuyệt vời trong xã hội hiện đại và trong đời sống con người. Song với suy nghĩ cá nhân, tôi không đồng tình với ý kiến của bạn đã nêu ra, bởi tôi nhận ra rằng, Internet và mạng xã hội có hệ lụy khôn lường

Khi phản hồi ý kiến:

Xin chào bạn!

Tôi đã được lắng nghe ý kiến của bạn, tôi thấy rằng bạn đánh giá Internet và mạng xã hội dường như chỉ mang lại những phiền toái, tác động tiêu cực đến đời sống con người. Nhưng cá nhân tôi không cho rằng như vậy. Bởi với tôi, Intetnet và mạng xã hội thật tuyệt vời.

Nội dung trao đổi (thể hiện ý kiến, nêu lí lẽ, bằng chứng)

1. Internet ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Ngoài những mặt tích cực, Internet đang chứa đựng nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh trật tự của từng quốc gia và từng địa phương,… Một số website các thế lực thù địch và bọn tội phạm đang xâm phạm an ninh trật tự địa phương bằng các hình thức thủ đoạn sau:

Bọn tội phạm công nghệ cao lợi dụng các website tán phát virus để thu thập thông tin cá nhân: họ tên đăng nhập, số điện thoại, các mối quan hệ, email, mã số tài khoản tín dụng ngân hàng, mật khẩu… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền, thậm chí tống tiền nhiều người.

Nguy hiểm nhất là các thế lực thù địch và bọn phản động trong và ngoài nước đang tận dụng các website, blog, mạng xã hội, để tăng cường chống phá, tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương chính sách của Đảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước triệt để lợi dụng các vấn đề thời sự, nhạy cảm, được dư luận quan tâm, nhưng chưa được giải quyết tốt, để lôi kéo, kích động nhân dân biểu tình, tụ tập đông người chống đối chính quyền.

2. Các trang web đen tràn ngập: Thế giới internet hiện nay đang tràn lan các trang web đăng tải những nội dung dung tục, thông tin “tư vấn” nhảm nhí và rất nhiều phim “đen”. Nghiêm trọng hơn là những trang web sex chiếu những bộ phim “người lớn” của Nhật Bản, châu Âu… được thực hiện bởi dàn diễn viên chuyên nghiệp. Đây là những bộ phim mang tính chất khiêu dâm, dung tục, trái với thuần phong mĩ tục của người Việt Nam và có ảnh hưởn đến tâm sinh lí người xem. Đối tượng mà những trang web này hướng tới chính là giới trẻ. Từ lâu, những bộ phim này đã tác động không nhỏ đến tâm, sinh lý và là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới lối sống thiếu lành mạnh, buông thả của một bộ phận thanh niên.

3. Tăng tình cảm ảo, xa rời tình cảm thật: Với internet, qua các trang mạng xã hội, bạn có thể kết bạn được rất nhiều người, ở nhiều nơi trong nước và trên thế giới. Chỉ cần ngồi ở nhà thôi thì bạn cũng có thể nói chuyện, tâm sự và chia sẻ vui buồn với những bạn ở rất xa, có thể có cả những người bạn từng học tập chung với bạn. Cũng vì sự tiện lợi này, bạn sẽ ít dành thời gian cho các mối quan hệ cũ, ít có những cuộc gặp thật ngoài đời để đi chơi, ăn uống, ôn lại những kỷ niệm với nhau, từ đó, tình cảm bạn bè thật sự ở ngoài đời dần dần phai nhạt.

4. Lãng phí thời gian và sao nhãng học tập, làm việc: quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm kiến thức để chuẩn bị hành trang cho tương lai bằng cách học hỏi những kỹ năng cần thiết, các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng. Ngoài ra, việc đăng tải những thông tin “giật gân” nhằm câu like không còn là chuyện xa lạ, song nó thực sự khiến người khác phát bực nếu dùng quá thường xuyên. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ đề tìm like và nó sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

5. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm: các nghiên cứu gần đây cho thấy những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực hơn, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước. Vì thế, nếu bạn phát hiện mình thường xuyên cảm thấy mất tinh thần, có lẽ đã đến lúc tạm biệt “facebook” trong một thời gian.

6. Giết chết sự sáng tạo: mạng xã hội là phương tiện hiệu quả nhất để làm tê liệt và giết chết quá trình sáng tạo. Quá trình lướt các trang mạng xã hội có tác động làm tê liệt não bộ tương tự như khi xem tivi trong vô thức.

7. Không trung thực và bạo lực trên mạng: “Anh hùng bàn phím” là một từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây. Người ta cảm thấy thoải mái trên mạng nên họ thường nói những điều mà ngoài đời không dám phát biểu hoặc không có thực. Đồng thời vấn nạn bạo lực trên mạng càng nhức thì ngoài đời con người cũng dần trở nên bạo lực hơn hẳn.

8. Mất ngủ: Ánh sáng nhân tạo tỏa ra từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ đánh lừa não của bạn làm bạn khó ngủ hơn. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ hiện nay sẵn sàng thức thâu đêm chỉ vì đam mê các game online. Thiếu ngủ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần.

9. Thiếu riêng tư: Có nhiều thông tin cho rằng các trang mạng xã hội bán thông tin cá nhân của người sử dụng, lại thêm nhiều nguy cơ từ hacker, virus. Những điều này đều cảnh báo rằng sự riêng tư cá nhân đang dần mất đi trong khi mạng xã hội càng phát triển.

1. Tìm kiếm thông tin và phát triển kinh tế, xã hội: Internet có thể nói là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ. Nó giúp cho chúng ta dễ dàng, nhanh chóng tìm kiếm những thông tin, tin tức dù mới hay đã cũ. bạn có thể tìm kiếm một vấn đề nào đó mà bạn quan tâm bằng cách search trên Google sẽ có rất nhiều trang web hiện ra chứa đựng những thông tin liên quan. Đặc biệt với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay thì Internet và mạng xã hội giúp cho các quốc gai quản lý, điều hành kinh tế, xã hội và giải phóng sức lao động của con người.

2. Phục vụ học tập: Internet cũng đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Bạn có thể học trực tuyến hay đào tạo từ xa thông qua mạng Internet. Nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian hay có thể dễ dàng trao đổi trực tuyến với giao viên khi có những câu hỏi cần được giải đáp. Không chỉ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo mà ngay đến Chính phủ cũng có một cổng thông tin điện tử.

3. Trao đổi thư từ thay cách truyền thống: Bạn có thể dùng email để trao đổi thư từ với nhau một cách nhanh chóng thay bằng cách gửi thư truyền thống. Dùng email có thể gửi tài liệu, liên lạc với nhau bất kể thời gian và không gian.

4. Giới thiệu bản thân mình với mọi người: chúng ta có thể giới thiệu tính cách, sở thích, quan điểm của bản thân trên mạng xã hội và nó có thể giúp chúng ta tìm kiếm những cơ hội phát triển khả năng của bản thân.

5. Kết nối bạn bè:

Chúng ta có thể biết được nhiều thông tin về bạn bè hoặc người thân bằng cách kết bạn trên mạng xã hội. Chúng ta cũng có thể gặp gỡ và giao lưu kết bạn với tất cẩ mọi người trên thế giới có cùng sở thích hay quan điểm giống mình. Từ đó có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn hoặc hợp tác với nhau về nhiều mặt.

6. Tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và kỹ năng:

Việc cập nhật thông tin trong một xã hội hiện đại như hiện nay là điều nên làm và cần làm và cần phải làm, nó giúp chúng ta dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng. Học hỏi thêm rất nhiều kiến thức, trau dồi những kĩ năng giúp cho bạn hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

7. Kinh doanh:

Bán và mua hàng online không còn xa lạ với tất cả chúng ta vì thế mạng xã hội là một môi trường kinh doanh vô cùng lí tưởng. Bạn cũng có thể dùng nó để quảng cáo cho những sản phẩm của công ty, giúp cho bạn có thể tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng.

8. Bày tỏ quan niệm cá nhân: trải qua rất nhiều hoạt động căng thẳng trong cuộc sống, mỗi con người cần bày tỏ và cần nhận được sự sẻ chia để chúng ta cảm thấy thanh thản hơn. Thế nhưng việc chia sẻ vấn đề của mình ngoài đời thực đôi khi trở nên khó khăn với một số người ít nói. Chính vì thế việc viết ra những suy nghĩ của mình qua bàn phím máy tính sẽ giúp chúng ta giải tỏa được phần nào.

9. Mang đến lợi ích về sức khỏe:

Giúp cải thiện não bộ và làm chậm quá trình lão hóa, nghiên cứu của giáo sư Gary Small tại Trường Đại học California Los Angeles cho thấy càng sử dụng và tìm kiếm nhiều thông tin với internet, não bộ sẽ càng được rèn luyện tốt hơn và các khả năng phán đoán, quyết định cũng sẽ từ đó phát triển thêm. Ông còn đồng thời nhận thấy rằng, việc sử dụng internet nhiều có thể giúp cho não bộ tốt hơn, giúp làm giảm quá trình lão hóa và làm cho người lớn tuổi vẫn có suy nghĩ hết sức lạc quan.

Kết thúc

Khi mình là người nêu ý kiến

Thưa các bạn!

Thật đáng lo ngại khi Internet, mạng xã hội đang chiếm lĩnh giới trẻ chúng ta với một tốc độ chóng mặt, những trò chơi trực tuyến nhanh chóng tìm được những tín đồ trung thành và cuồng nhiệt, những buổi tán gẫu thâu đêm, những chiêu trò câu like ngày càng phổ biến. Thật đau xót khi rất nhiều bạn bè, người thân của chúng ta đang đắm chìm trong Internet, mạng xã hội trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện nay và không ai có thể dự đoán được hệ lụy lớn lao Internet và mạng xã hội đối với giới trẻ sẽ lớn đến chừng nào. Xin đừng biến mình thành nô lệ của công nghê! Xin các bạn hãy tránh xa Internet và mạng xã hội trước khi quá muộn!

Khi mình là người nêu ý kiến

Thưa các bạn!

Tầm ảnh hưởng của Internet, mạng xã hội phát tán mạnh mẽ khi nó bắt đầu phát huy công dụng giải trí của mình, chúng ta không chỉ có thể tìm tư liệu học tập mà còn xem phim, nghe nhạc, chơi game, chia sẻ, tán gẫu với nhau

trên mạng. Mạng xã hội giúp chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau trên internet và đặc biệt là thông qua mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh chóng bởi vì mục đích của Internet và mạng xã hội là cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian. Thật tuyệt vời phải không các bạn?

Khi mình phản hồi ý kiến

Bạn thân mến!

Dường như bạn chưa thấy lo ngại và nhận ra rằng Internet, mạng xã hội đang chiếm lĩnh giới trẻ chúng ta với một tốc độ chóng mặt, chưa đau xót khi rất nhiều bạn bè, người thân của chúng ta đang đắm chìm trong Internet, mạng xã hội! Mình cho rằng bạn cũng là một tín đồ trung thành của Internet và mạng xã hội. Nhưng thật sự mà nói, chia sẻ của bạn về những ích lợi của Internet và mạng xã hội cũng khá hợp lí. Có lẽ mình sẽ suy nghĩ để sử dụng hợp lí và phát huy tốt vai trò của Internet và mạng xã hội. Xin cảm ơn ý kiến của bạn!

Khi mình phản hồi ý kiến

Bạn thân mến!

Internet và mạng xã hội tuyệt vời như vậy đấy bạn ạ! Và tôi cho rằng bạn dường như chưa thỏa đáng khi đang có cái nhìn phiến diện và tiêu cực về tác dụng của Internet và mạng xã hội. Tôi cũng thấy rằng ý kiến của bạn không hoàn toàn sai, tôi sẽ suy nghĩ thật nghiêm túc về những gì bạn đã nói, và có thể từ đó, tôi sẽ cần học tập cách sử dụng Internet và mạng xã hội đúng cách để tránh tác động không mong muốn từ nó. Xin cảm ơn ý kiến của bạn!

 

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close