Giải Bài viết 2: Viết về nhân vật yêu thích VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Chọn 1 trong 2 đề: Đề 1: Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (sách giáo khoa, trang 48). Đề 2: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.

Đề bài

Chọn 1 trong 2 đề:

Đề 1: Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (sách giáo khoa, trang 48).

Gợi ý:

a) Em chọn nhân vật (những nhân vật) nào?

b) Nhân vật (các nhân vật) đó đang làm gì?

c) Nét mặt, cử chỉ, dáng điệu của nhân vật (các nhân vật) đó thế nào?

Đề 2: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.

Gợi ý:

a) Tên truyện (phim) đó là gì?

b) Em thích nhân vật nào trong truyện (phim) đó?

c) Nhân vật ấy có đặc điểm hoặc hoạt động gì khiến em yêu thích? 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết

Đề 2:

Bài tham khảo 1:

Trong dân gian của chúng ta, có biết bao nhiêu nhân vật truyền thuyết nổi tiếng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học khác nhau. Trong số đó, có lẽ nhân vật mà em yêu thích và đã để lại cho em nhiều ấn tượng đó chính là Sơn Tinh. Sơn Tinh là một vị thần ở núi Tản Viên đã chống chọi mọi cuộc tấn công của Thủy Tinh khi hai người đang cố giành Mị Nương cho mình. Sơn Tinh đại diện cho bên tốt, có lòng vị tha và khoan dung, ngược lại, Thủy Tinh là một người rất xấu xa, đã đang lũ làm ngập lụt, thiệt hại cho nhân dân. Trong câu chuyện, Sơn Tinh đã cố làm mọi cách để không cho Thủy Tinh dâng nước phá hoại làng xóm. Em rất yêu thích nhân vật Sơn Tinh!

Bài tham khảo 2:

Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. 

  • Giải Bài đọc 3: Hội đua ghe ngo VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Hội đua ghe ngo diễn ra vào dịp nào? Những chiếc ghe ngo có gì đặc biệt? Nối đúng. Vì sao trước ngày hội, các tay đua phải tập chèo theo nhịp trên cạn? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Ý nào dưới đây cho thấy cuộc đua ghe ngo diễn ra rất sôi động? Viết tiếp câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây. Sử dụng một câu hỏi Để làm gì.

  • Giải Bài đọc 4: Nhớ Việt Bắc VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Bài thơ là lời của ai nói với ai? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Gạch 1 gạch dưới những hình ảnh đẹp về núi rừng Việt Bắc trong đoạn thơ bên. Gạch 2 gạch dưới những hình ảnh đẹp về người dân Việt Bắc cần cù lao động trong đoạn thơ bên. Những câu thơ nào nói lên lòng yêu nước của người dân Việt Bắc. Điền dấu câu phù hợp vào ô trong mỗi câu sau.

  • Giải Góc sáng tạo: Nét đẹp trăm miền VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em. Đề 2: Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết.

  • Giải Bài đọc 2: Bên ô cửa đá VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Những hình ảnh nào trong các khổ thơ 1, 2 miêu tả vẻ đẹp của buổi sáng vùng cao. Các khổ thơ 3, 4 cho em biết điều gì về cuộc sống của đồng bào Mông. Em hiểu hai dòng thơ cuối như thế nào. Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ với quê hương mình như thế nào. Dựa vào nội dung bài thơ, em hãy viết câu nói về cảnh thiên nhiên buổi sáng ở bản Mông. Viết tên các dân tộc được nêu ở phần Chia sẻ trong sách giáo khoa, trang 45.

  • Giải Bài đọc 1: Rừng gỗ quý VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Ông lão mơ thấy nàng tiên cho ông thứ gì trong chiếc hộp thứ nhất? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Qua chi tiết cột gỗ, ván gỗ nhanh chóng trôi tuột đi, câu chuyện muốn nói lên điều gì. Vì sao nàng tiên trong giấc mơ nói rằng thứ đựng trong chiếc hộp thứ hai quý hơn nhiều. Câu chuyện khuyên ta điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Dựa vào nội dung bài đọc, trả lời câu hỏi. Hãy nói lời ông lão khuyên các con (hoặc dân làng) trồng cây.

close