Giải Bài viết 2: Viết về người anh hùng VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Viết đoạn văn về một anh hùng chống giặc ngoại xâm mà em biết.

Đề bài

Viết đoạn văn về một anh hùng chống giặc ngoại xâm mà em biết.

Gợi ý:

- Người đó là ai?

- Người đó tài giỏi và có chí lớn như thế nào?

- Người đó có công lao hoặc đóng góp gì?

- Tình cảm của em đối với người anh hùng đó?

- Gắn tranh ảnh em sưu tầm vào đoạn viết. 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết

Bài tham khảo 1:

Một trong những vị anh hùng chống giặc ngoại xâm mà em yêu thích và ấn tượng nhất, chính là Lý Thường Kiệt. Ông là một vị tướng tài giỏi và dũng cảm ở thời nhà Lý. Lúc đó, quân Tống lăm le xâm lược nước ta để thỏa mãn những tham vọng xấu xa của chúng. Là tướng quân của quân đội ta, Lý Thường Kiệt đã suy nghĩ, tìm cách chống lại kẻ thù. Cuối cùng, ông quyết định tấn công quân Tống trước, khiến chúng chẳng kịp trở tay. Vậy là, Lý Thường Kiệt đã dẫn đầu đại quân, tấn công vào kẻ địch ở biên giới, và còn tấn công cả hai châu của nhà Tống. Những trận đánh đó đã thành công vang dội, đập tan âm mưu xâm lược của nhà Tống. Đồng thời ghi danh Lý Thường Kiệt vào trang sử hào hùng, chói lọi của dân tộc ta.

Bài tham khảo 2: 

Dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong suốt những năm đó, biết bao anh hùng đã đứng lên để lãnh đạo nhân dân giành lại độc lập cho dân tộc. Nhưng em cảm thấy ấn tượng nhất với Nguyễn Trãi - vị tướng tài ba đã giúp quân ta giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống lại quân Minh xâm lược. Nguyễn Trãi (1380 - 1442), quê ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Khi quân Minh đến xâm lược nước ta, Nguyễn Trãi đã tham gia cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, là quân sư cho Lê Lợi trong nhiều trận đánh quan trọng. Không chỉ có tài năng quân sự, mà ông còn là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc với rất nhiều tác phẩm nổi tiếng. Ông được UNESCO công nhận là Danh nhân quân sự thế giới. Em rất ngưỡng mộ Nguyễn Trãi.

  • Giải Bài đọc 3: Trận đánh trên không VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Chú Lương và chú Sáu là ai? Họ có nhiệm vụ gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Em hiểu những lời đối thoại ở đoạn 1 và đoạn 2 là của ai? Gạch dưới những từ ngữ miêu tả cảnh máy bay địch bị chiếc Mích của ta hạ gục. Gạch dưới những từ ngữ nói lên lòng dũng cảm và quyết tâm của các chiến sĩ hạ gục máy bay địch. Điền dấu câu phù hợp vào chỗ trống trong câu dưới đây.

  • Giải Bài đọc 4: Ở lại với chiến khu VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Trung đoàn trưởng nói gì với các chiến sĩ nhỏ. Vì sao các chiến sĩ xúc động khi nghe trung đoàn trưởng nói. Các chiến sĩ đáp lời trung đoàn trưởng như thế nào? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. Chi tiết nào trong bài khiến em cảm động? Khoanh tròn chữ cái trước ý em đúng. Gạch dưới câu khiến trong lời của nhân vật Mừng. Chuyển câu “Chúng em xin ở lại.” thành một câu khiến.

  • Giải Góc sáng tạo: Người chiến sĩ VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau: Viết đoạn văn hoặc bài thơ ngắn về các chiến sĩ nhỏ trong bài đọc Ở lại với chiến khu. Trang trí cho bài viết hoặc gắn tranh vẽ của em. (Đọc Gợi ý trong sách giáo khoa, trang 78.) Viết đoạn văn hoặc bài thơ ngắn về một chiến sĩ quân đội. Gắn ảnh em sưu tầm hoặc tranh vẽ của em. (Đọc Gợi ý trong sách giáo khoa, trang 79.)

  • Giải Bài đọc 2: Hai Bà Trưng VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Viết từ ngữ vào chỗ trống để xác định các đoạn văn rồi nối mỗi ý ở bên A với đoạn văn phù hợp ở bên B. Gạch dưới những từ ngữ nói về tội ác của giặc ngoại xâm. Tìm những từ ngữ thể hiện tài năng, chí lớn và khí phách hiên ngang của Hai Bà Trưng. Nối đúng. Viết lại các tên người, tên địa lí trong bài.

  • Giải Bài đọc 1: Chú hải quân VBT Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Những hình ảnh nào nói lên khó khăn, gian khổ của chú hải quân. Tìm những hình ảnh đẹp của chú hải quân đứng gác. Hình ảnh nào trong khổ thơ 4 khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam? Hai dòng thơ cuối nói lên ước mong gì của bạn nhỏ. . Viết câu bày tỏ cảm xúc của em.

close