Giải Bài 23: Đường đi Sa Pa VBT Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sốngCách viết hoa tên người và tên cơ quan, tổ chức dưới đây khác nhau thế nào. Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau. Đánh dấu v vào ô trống trước trường hợp viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức. Chỉ ra lỗi trong cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức (in đậm) và viết lại đoạn văn cho đúng. Ghi lại nhận xét của người thân về bài văn tả cây em đã viết.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Luyện từ và câu Câu 1: Đề bài: Cách viết hoa tên người và tên cơ quan, tổ chức dưới đây khác nhau thế nào?
- Cách viết hoa tên người: ........ - Cách viết hoa tên tổ chức, cơ quan: ........... Phương pháp giải: Em quan sát tên người và tên cơ quan, tổ chức ở 2 cột, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: - Cách viết hoa tên người: viết hoa các chữ cái đầu của từng chữ. - Cách viết hoa tên tổ chức, cơ quan: viết hoa những chữ cái đứng đầu danh từ riêng. Câu 2 Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau.
Phương pháp giải: Em quan sát cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:
Câu 3 Đánh dấu v vào ô trống trước trường hợp viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức. a.
b.
Phương pháp giải: Em quan sát kĩ các trường hợp và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a.
b.
Câu 4 Viết: a. Tên tổ chức Đội của trường em: b. Tên một cơ quan hoặc tổ chức mà em biết: Phương pháp giải: Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh b. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường,.... Câu 5 Chỉ ra lỗi trong cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức (in đậm) và viết lại đoạn văn cho đúng. Câu lạc bộ thiếu nhi Hà Nội ra đời ngày 1 tháng 6 năm 1955 đã thu hút hàng vạn thiếu nhi Hà Nội đến tham gia sinh hoạt. Đến năm 1974 nơi đây được đổi tên thành nhà văn hoá thiếu nhi. Từ năm 1985 đến nay, trung tâm sinh hoạt văn hoá này mang tên cung thiếu nhi Hà Nội. (Theo Minh Khôi) Phương pháp giải: Em đọc kĩ các từ in đậm, phát hiện lỗi và viết lại đoạn văn cho đúng. Lời giải chi tiết: Câu lạc bộ Thiếu nhi Hà Nội ra đời ngày 1 tháng 6 năm 1955 đã thu hút hàng vạn thiếu nhi Hà Nội đến tham gia sinh hoạt. Đến năm 1974 nơi đây được đổi tên thành Nhà Văn hoá Thiếu nhi. Từ năm 1985 đến nay, trung tâm sinh hoạt văn hoá này mang tên Cung Thiếu nhi Hà Nội. Viết Chọn 1 trong 3 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích. Đề 2: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè. Đề 3: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo. Câu 1: Đề bài: Dựa vào dàn ý đã lập ở trang 80, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. Phương pháp giải: Em dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở trang 80, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. Lời giải chi tiết: Bài tham khảo: Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến. Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học. Thân cây to lớn đến phải hai bạn học sinh ôm vẫn chưa xuể. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, hằn từng khe, rãnh như là mặt ruộng vào mùa hạn. Bộ rễ của cây thì chắc hẳn rất to và dài. Vì chỉ với một phần nhô trên mặt đất đã to hơn cả bắp tay rồi. Cành chính của cây phượng thì chỉ gồm bốn cành. Nhưng từ đó, tỏa ra nhiều cành phụ lắm. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che bóng mát cho chúng em vui chơi. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, đỏ tươi hơn cả mặt trời trở thành tín hiệu báo cho chúng em sắp kết thúc năm học. Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này. Câu 2 Đọc soát và chỉnh sửa. a. Bài văn của em đạt những yêu cầu nào dưới đây?
b. Sửa lỗi trong bài làm của em (nếu có). Phương pháp giải: Em tiến hành đọc soát và chỉnh sửa. Lời giải chi tiết: Em tiến hành đọc soát và chỉnh sửa. Vận dụng Ghi lại nhận xét của người thân về bài văn tả cây em đã viết. Phương pháp giải: Em tiến hành trao đổi với người thân về bài văn tả cây em đã viết và ghi lại ý kiến góp ý. Lời giải chi tiết: Em tiến hành trao đổi với người thân về bài văn tả cây em đã viết và ghi lại ý kiến góp ý.
|