Giải Bài 11: Sáng tháng Năm VBT Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sốngXác định chủ ngữ, vị ngữ và thành phần được thêm vào của mỗi câu dưới đây. Thành phần thêm vào mỗi câu của bài tập 1 bổ sung thông tin gì cho câu? Nhận xét các thành phần được thêm vào. Xác định trạng ngữ của các câu sau và cho biết mỗi trạng ngữ bổ sung thông tin gì cho câu. Đặt một câu có thành phần trạng ngữ. Không nhìn sách, điền những từ ngữ còn thiếu vào chỗ trống dưới đây.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Luyện từ và câu Câu 1: Đề bài: Xác định chủ ngữ, vị ngữ và thành phần được thêm vào của mỗi câu dưới đây:
Phương pháp giải: Em đọc các câu và thực hiện yêu cầu. Lời giải chi tiết:
Câu 2 Thành phần thêm vào mỗi câu của bài tập 1 bổ sung thông tin gì cho câu?
Phương pháp giải: Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:
Câu 3 Nhận xét các thành phần được thêm vào. a. Về vị trí (Đứng trước hay sau chủ ngữ và vị ngữ?) b. Về dấu hiệu ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ Ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ bằng..................... Phương pháp giải: Em nhận xét các thành phần được thêm vào các câu ở cột B của bài tập 1. a. Về vị trí: Đứng trước hay sau chủ ngữ và vị ngữ? b. Về dấu hiệu ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ: ngăn cách bằng dấu câu nào. Lời giải chi tiết: a. Về vị trí: đứng đầu câu. b. Ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ bằng dấu phẩy. Câu 4 Xác định trạng ngữ của các câu sau và cho biết mỗi trạng ngữ bổ sung thông tin gì cho câu.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ đoạn văn, tìm các trạng ngữ và cho biết mỗi trạng ngữ bổ sung thông tin gì: nơi chốn, thời gian, mục đích. Lời giải chi tiết:
Câu 5 Đặt một câu có thành phần trạng ngữ. Phương pháp giải: Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Ngày mai, em sẽ cùng gia đình về quê. Viết Câu 1: Đề bài: Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi.
Phương pháp giải: Em đọc lại bài làm, lắng nghe thầy cô nhận xét chung và ghi lại những nhận xét cần chỉnh sửa vào bảng. Gợi ý: - Câu chuyện em kể có mở đầu, diễn biến và kết thúc rõ ràng không? - Những chi tiết về nhân vật lịch sử có đúng với câu chuyện em đã được đọc, được nghe không? - Việc sắp xếp các chi tiết trong câu chuyện có hợp lí không? - Bài làm có mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả không? Lời giải chi tiết: Em đọc lại bài làm, lắng nghe thầy cô nhận xét chung và ghi lại những nhận xét cần chỉnh sửa vào bảng. Gợi ý: - Câu chuyện em kể có mở đầu, diễn biến và kết thúc rõ ràng không? - Những chi tiết về nhân vật lịch sử có đúng với câu chuyện em đã được đọc, được nghe không? - Việc sắp xếp các chi tiết trong câu chuyện có hợp lí không? - Bài làm có mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả không? Câu 2 Viết lại câu hoặc đoạn văn trong bài của em cho hay hơn. Phương pháp giải: Em tiến hành viết lại câu hoặc đoạn văn trong bài của em cho hay hơn sau khi phát hiện lỗi. Lời giải chi tiết: Em tiến hành viết lại câu hoặc đoạn văn trong bài của em cho hay hơn sau khi phát hiện lỗi. Vận dụng Không nhìn sách, điền những từ ngữ còn thiếu vào chỗ trống dưới đây. Sau đó, đọc bài thơ Sáng tháng Năm cho người thân nghe. Vui sao một sáng ........... Đường về ........ lên thăm.......... Suối dài ............. Bốn phương lồng lộng .................
Bác kêu con đến bên bàn Bác ngồi Bác viết........... .................ngây thơ Nó đi tìm thóc.................. Lát rồi, chim nhé................ Bác Hồ.......................
Bàn tay.......................... .........................ấm vào da vào lòng Bác ngồi đó,......................... Trời xanh biển rộng ........................ Phương pháp giải: Em dựa vào trí nhớ của bản thân về bài thơ Sáng tháng năm, điền từ ngữ còn thiếu và đọc cho người thân nghe. Lời giải chi tiết: Vui sao một sáng tháng Năm Đường về Việt Bắc lên thăm Bác Hồ Suối dài xanh mướt nương ngô Bốn phương lồng lộng thủ đô gió ngàn...
Bác kêu con đến bên bàn Bác ngồi Bác viết, nhà sàn đơn sơ Con bồ câu trắng ngây thơ Nó đi tìm thóc quanh bồ công văn Lát rồi, chim nhé, chim ăn Bác Hồ còn bận khách văn đến nhà.
Bàn tay con nắm tay cha Bàn tay Bác ấm vào da vào lòng. Bác ngồi đó, lớn mênh mông Trời xanh biển rộng ruộng đồng nước non....
|