Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo - chi tiếtEm hãy chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Nội dung chính
Chuẩn bị đọc 1 Câu 1 (trang 33, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Em hãy chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau Phương pháp giải: Liên hệ thực tế em từng chứng kiến Lời giải chi tiết: Cách 1 Bầu trời khi nhìn từ vị trí khác nhau sẽ có những vẻ đẹp, những điều khác biệt: + Khi em nhìn bầu trời ở dưới thấp: bầu trời cao, rộng bao la, những đám mây trôi lững lờ, bàn tay em khó có thể chạm tới. + Khi em nhìn bầu trời ở trên cao: bầu trời trở nên gần hơn,cảm giác như mình chạm đến được mây xanh
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Đứng trên mặt đất thấy bầu trời to lớn, rộng và xa xôi - Đứng trong phòng thấy bầu trời nhỏ và có hình vuông như ô cửa sổ - Khi nhìn bầu trời từ dưới mặt đất: Bầu trời cao và rộng lớn vô cùng và quan sát được toàn cảnh. - Khi nhìn bầu trời trên cao: Bầu trời thu hẹp lại, tưởng như chạm được vào những đám mây, quát sát được một phần.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị đọc 2 Câu 2 (trang 33, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Qua phim ảnh, sách vở, em biết những gì, hoặc hình dung thế nào về các ông thầy bói ngày xưa? Phương pháp giải: Em nhớ lại các bộ phim, truyện tranh, sách báo có xuất hiện hình ảnh các ông thầy bói Lời giải chi tiết: Cách 1 Theo hình dung của em thì các ông thầy bói ngày xưa thường là những người đã đứng tuổi, luôn đeo một cặp kính màu đen, mặc những trang phục xưa như áo dài the đen, trên tay có thể là: quyển sách, mấy đồng xu hay mai rùa. Bên cạnh họ còn có nghiên mực và bút dùng để viết và giải quẻ xăm. Họ thường ngồi trên một tấm chiếu và hành nghề ở đền, chùa, miếu,...
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Gợi ý hình dung: ông thầy bói là người có tuổi, mắt không nhìn thấy, thường dựa vào việc xem chỉ tay, hỏi đáp để đoán về số mệnh, mọi việc của người đi xem bói Thầy bói ngày xưa thường là những người có tuổi tác cao, mặc trang phục truyền thống là áo the khăn xếp, đeo một cặp kính màu đen.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Trải nghiệm cùng VB 1 Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Do đâu mà chú ếch này “cứ tưởng” trời “là cái vung”, còn mình “là chúa tể”? Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Ếch ngồi đáy giếng Lời giải chi tiết: Cách 1 Chú ếch này “cứ tưởng” trời “là cái vung”, còn mình “là chúa tể” vì chú sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ, hễ nó cất kiếng kêu ồm ộp là những con vật kia hoảng sợ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Vì con ếch sống lâu trong giếng nhỏ, mọi con vật xung quanh đều nhỏ hơn và sợ nó, bầu trời mà nó nhìn thấy chỉ to bằng cái miệng giếng nên nó nghĩ mình là chúa tể. Xung quanh ếch chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Trải nghiệm cùng VB 2 Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 1) “Xem voi” mà chỉ dùng tay “sờ” thì kết quả sẽ như thế nào? Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Thầy bói xem voi Lời giải chi tiết: Cách 1 “Xem voi” mà chỉ dùng tay “sờ” thì kết quả sẽ không rõ ràng và thiếu đi sự chính xác, mỗi người sẽ có một nhận định khác nhau
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Thì sẽ không chính xác và đầy đủ được. “Xem voi” mà chỉ dùng tay “sờ” thì kết quả sẽ không chính xác, chỉ cảm nhận được bộ phận mà mình sờ, không có cái nhìn toàn diện về hình dáng của con voi.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 1 Câu 1 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Tóm tắt nội dung và xác định đề tài của hai văn bản trên Phương pháp giải: Dựa vào văn bản, tìm ra những chi tiết chính và tóm tắt lại, dựa vào kiến thức em đã biết và phần tri thức Ngữ văn để xác định đề tài Lời giải chi tiết: Cách 1
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Tóm tắt:
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 2 Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Để thể hiện những hành động sai lầm của một nhân vật nào đó, tác giả truyện ngụ ngôn thường đặt nhân vật ấy trước một tình huống có nhiều nguy cơ phạm sai lầm. Tình huống đó trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi là gì? Phương pháp giải: Dựa vào phần Tri thức Ngữ văn (SGK trang 32) và tóm tắt câu chuyện để tìm chi tiết thể hiện hành động sai lầm từ đó suy luận ra tình huống truyện Lời giải chi tiết: Cách 1 Tình huống trong văn bản: - Ếch ngồi đáy giếng: bị nước đẩy lên mặt đất con ếch lâu năm “ngồi đáy giếng” vẫn quen thói nhâng náo tự phụ, xem bầu trời là cái vung và bản thân là chúa tể nên đã bị một con trâu dẫm chết - Thầy bói xem voi: Năm ông thầy bói mù rủ nhau xem thử con voi có hình thù như thế nào. Mỗi người sờ một bộ phận khác nhau, mỗi người một ý không ai nhường ai đánh nhau toác đầu chảy máu.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Tình huống truyện Ếch ngồi đáy giếng: 1 con ếch sống trong cái giếng nhỏ, tự coi mình là chúa tể, bị đưa ra thế giới bên ngoài sau 1 trận mưa lớn - Tình huống truyện Thầy bói xem voi: 5 ông thầy bói rủ nhau đi xem voi. Vì không nhìn thấy nên chỉ sờ để đoán hình dáng con voi (giống như nghề xem bói chỉ sờ bàn tay mà đoán hết mọi việc). - Ếch ngồi đáy giếng: Con ếch vốn coi trời bằng vung. Khi ra ngoài giếng, ếch vẫn quen thói cũ nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ộp ộp. - Thầy bói xem voi: Năm ông thầy bói biếu tiền người quản voi để xem voi. Mỗi người sờ một bộ phận nên mỗi người một ý kiến, tranh luận nhau đến toác đầu chảy máu.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 3 Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Nêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi). Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn? Phương pháp giải: Đọc lại những chi tiết miêu tả từng nhân vật, nêu ấn tượng của bản thân về những nhân vật đó. Từ đó rút ra những đặc điểm chung của nhân vật trong truyện ngụ ngôn Lời giải chi tiết: Cách 1 - Ếch ngồi đáy giếng: là một con vật nhỏ bé, có thói kiêu căng, ngạo mạn, nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp, thiếu hiểu biết, suy nghĩ nông nổi. - Thầy bói xem voi: Là những người bị mù, rảnh rỗi, không có việc gì làm, thiếu sự hiểu biết, bảo thủ, cho mình là đúng, không tôn trọng ý kiến người khác, không biết lắng nghe. - Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm của nhân vật trong truyện ngụ ngôn là: + Nhân vật trong truyện ngụ ngôn thường là loài vật hoặc con người. + Các nhân vật thường không có tên riêng mà sẽ được gọi bằng các danh từ như: con ếch, cua, ốc, thầy bói,… + Các nhân vật không được miêu tả chi tiết về ngoại hình. + Mượn các nhân vật trong truyện ngụ ngôn để nêu lên một bài học về cách ứng xử hoặc vấn đề đạo đức của con người.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Ấn tượng về các nhân vật là:
- Đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn: mang những thói hư tật xấu thường thấy trong xã hội, được đem ra để châm biếm, đem lại tiếng cười thoải mái - Ấn tượng về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói:
- Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm của nhân vật trong truyện ngụ ngôn:
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 4 Câu 4 (trang 36, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Em rút ra được những bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi? Phương pháp giải: Đọc kĩ hai văn bản để rút ra bài học Lời giải chi tiết: Cách 1
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Ếch ngồi đáy giếng: không được kiêu ngạo, huênh hoang, phải biết khiêm tốn và học hỏi không ngừng Bài học qua các truyện:
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 5 Câu 5 (trang 36, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Theo em, cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn và đọc hiểu một truyện cổ tích có gì khác nhau? Phương pháp giải: Dựa vào sự hiểu biết của bản thân, hoặc những gì đã học về truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn, đưa ra sự khác nhau về cách đọc hiểu hai thể loại truyện. Lời giải chi tiết:
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Truyện ngụ ngôn: Tìm hiểu đề tài của truyện, nhân vật sẽ đại diện cho một kiểu người trong xã hội.. - Truyện cổ tích: Tìm hiểu các yếu tố kì ảo, nhân vật được xây dựng ngoại hình và hành động…
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Suy ngẫm và phản hồi 6 Câu 6 (trang 36, SGK Ngữ văn 7 tập 1) Chọn một trong hai bài tập sau: - Sưu tầm một số văn bản truyện ngụ ngôn và tranh ảnh, phim hoạt hình minh họa các truyện ngụ ngôn ấy (nếu có) - Thể hiện cảm nhận của mình về một trong các truyện ngụ ngôn (đã học, đã đọc) bằng cách ghi nhật kí đọc truyện, vẽ tranh minh họa,... Phương pháp giải: Dựa vào hiểu biết bản thân, hoặc tìm trên internet để tìm ra những văn bản truyện ngụ ngôn, tranh ảnh, phim có liên quan Lời giải chi tiết: Cách 1 - Sưu tầm: Rùa và thỏ Cáo và quạ
Lừa và ngựa
Trong tất cả các truyện ngụ ngôn mà em đã đọc qua, có lẽ câu chuyện khiến em ấn tượng nhất là câu chuyện “Rùa và thỏ”. Câu chuyện kể về cuộc chạy đua giữa rùa và thỏ trong một khu rừng nọ. Chỉ vì sự kiêu ngạo của bản thân mà thỏ đã thua trước rùa trước sự chứng kiến của tất cả các loài vật trong khu rừng. Từ đó, em rút ra được bài học vô cùng ý nghĩa cho bản thân mình là không nên kiêu ngạo, coi thường người khác. Đồng thời ca ngợi những người như rùa, luôn có sự kiên trì, cần cù, chịu khó,…vượt qua những thử thách để đem về chiến thắng, quả ngọt cho bản thân mình
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Một số truyện ngụ ngôn như: Đeo nhạc cho mèo, Khi chúa sơn lâm ngọa bệnh… - Sưu tầm một số văn bản truyện ngụ ngôn và tranh ảnh, phim hoạt hình minh họa các truyện ngụ ngôn ấy (nếu có) - Thể hiện cảm nhận của mình về một trong các truyện ngụ ngôn (đã học, đã đọc) bằng cách ghi nhật kí đọc truyện, vẽ tranh minh họa,... HS tự trình bày theo suy nghĩ và trí tưởng tượng của mình!
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
|