Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ trang 131 SGK Tiếng Việt 5 tập 1Giải câu 1, 2, 3 Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ trang 130 SGK Tiếng Việt 5 tập 1. Câu 1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau: a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. Phương pháp giải: Em làm theo yêu cầu của bài tập. Lời giải chi tiết: Các cặp quan hệ từ trong những câu trên là: a) nhờ….mà b) không những... mà còn Câu 2 Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì ... nên hoặc chẳng những... mà... a) Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b) Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),.... Phương pháp giải: Em đọc kĩ các câu, sau đó dùng cặp quan hệ từ để ngăn cách các vế câu. Lời giải chi tiết: a) Mấy năm qua, vì chúng ta làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,…đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b) Chẳng những ở ven biển các tỉnh đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ở ngoài biển. Câu 3 Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao? a) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này! Bay đi, bay đi,.. Theo VŨ LÊ MAI b) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền.Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi này! Bay đi, bay đi... Phương pháp giải: Em đọc kĩ hai đoạn văn, chú ý cách dùng quan hệ từ trong đoạn văn b. Lời giải chi tiết: So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ từ ở các câu sau: - Câu 6: vì vậy, Mai - Câu 7: cũng vì vậy, cô bé - Câu 8: vì chẳng kịp…nên cô bé Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp từ quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề. Trong khi ở đoạn a, các câu văn ngắn gọn, chính xác về ý nghĩa và nội dung thông báo. Cho thấy được tấm lòng yêu thương loài vật của cô bé Mai. HocTot.Nam.Name.Vn
|