Bài 28. Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể trang 89 SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạoHãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực trồng trọt và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
28.1 Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực trồng trọt và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Phương pháp giải: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực trồng trọt và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Lời giải chi tiết: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực trồng trọt và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
28.2 Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Phương pháp giải: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Lời giải chi tiết: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
28.3 Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực y học và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Phương pháp giải: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực y học và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này. Lời giải chi tiết: Một số ngành liên quan đến lĩnh vực y học và các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
28.4 Hãy tìm hiểu ngành Khoa học cây trồng và cho biết vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành này. Phương pháp giải: Tìm hiểu qua sách, báo, internet,... Lời giải chi tiết: Vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành Khoa học cây trồng: - Vị trí công việc: Cán bộ kĩ thuật, cán bộ quản lí, cán bộ giảng dạy và cán bộ nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực Khoa học cây trồng; tự lập trang trại, thành lập công ty sản xuất cây giống hoặc trồng cây thu hoạch sản phẩm, như: trang trại trồng rau, rau thuỷ canh; trang trại nấm, giống cây trồng, trồng rau sạch, trồng rau tự động;... - Nơi làm việc: + Các cơ quan quản lí về Nông nghiệp: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm giống, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trạm Khuyến nông,... + Các viện, trường, cơ quan giảng dạy và nghiên cứu khoa học; các doanh nghiệp, hợp tác xã (công ty giống cây trồng, công ty phân bón, trang trại, hợp tác xã nông nghiệp, công ty chăm sóc cây trồng,...); các tổ chức trong và ngoài nước hoặc có thể tự tạo lập công việc sản xuất và dịch vụ trong lĩnh vực cây trồng. 28.5 Hãy tìm hiểu ngành Thú y và cho biết vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành này. Phương pháp giải: Tìm hiểu qua sách báo, internet,... Lời giải chi tiết: Vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành Thú y: - Vị trí công việc: Cán bộ kĩ thuật, cán bộ quản lí, cán bộ giảng dạy và cán bộ nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực Thú y; Tự thành lập công ty thuốc thú y, phòng khám thú y,... - Nơi làm việc: Các cơ quan quản lí nhà nước, như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Nông nghiệp, Viện nghiên cứu, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trạm Chăn nuôi và Thú y quận - huyện, Cơ quan Nghiên cứu và Chuyển giao Khoa học Kĩ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi. 28.6 Hãy tìm hiểu ngành Điều dưỡng và cho biết để trở thành những người làm việc trong ngành Điều dưỡng, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất gì. Phương pháp giải: Tìm hiểu qua sách báo, internet,... Lời giải chi tiết: Để trở thành những người làm việc trong ngành Điều dưỡng, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất sau: - Năng lực: + Hiểu biết sâu về cơ sở khoa học của việc bảo vệ sức khoẻ và các loại bệnh mà con người có thể gặp. + Hiểu biết về các tình trạng sức khoẻ của người bệnh, cộng đồng để đưa ra quyết định chăm sóc phù hợp. + Áp dụng đúng quy trình điều dưỡng và các kĩ thuật điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân. + Sử dụng thành thạo các thiết bị và dụng cụ y tế trong bệnh viện. + Có thể thực hiện các biện pháp sơ cứu, cấp cứu trong những trường hợp cần thiết. + Có khả năng giao tiếp với bệnh nhân để đảm bảo chăm sóc sức khỏe hiệu quả, tạo tâm lí tin tưởng, an tâm cho bệnh nhân. + Có khả năng tư vấn sức khỏe cho cá nhân, gia đình, cộng đồng hiệu quả. - Phẩm chất: + Luôn trung thực và tạo được cảm giác tin cậy cho người bệnh cần chăm sóc. + Sẵn sàng giúp đỡ người bệnh, đặc biệt là người già. + Thân thiện, vui vẻ, lạc quan, gần gũi, hoà đồng với bệnh nhân. + Kiên nhẫn thực hiện nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh và chịu được áp lực cao. + Cẩn thận, tỉ mỉ, nhẹ nhàng, tránh gây thêm tổn thương, đau đớn cho bệnh nhân. + Biết lắng nghe, thông cảm, tương tác với bệnh nhân. + Nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc. 28.7 Hãy tìm hiểu ngành Sư phạm Sinh học và cho biết để trở thành những người làm việc trong ngành Sư phạm Sinh học, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất gì. Phương pháp giải: Tìm hiểu qua sách báo, internet,... Lời giải chi tiết: Để trở thành những người làm việc trong ngành Sư phạm Sinh học, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất sau: - Năng lực: + Có kiến thức chuyên sâu về khoa học sinh học, trong đó có sinh học cơ thể. + Sử dụng thành thạo các dụng cụ, thiết bị, máy móc để tiến hành các thí nghiệm sinh học và giải thích kết quả. + Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải thích các vấn đề thực tiễn liên quan đến sinh học. + Tự chủ, giao tiếp hợp tác, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin. + Có nghiệp vụ sư phạm vững vàng để thực hiện hiệu quả công tác dạy học, giáo dục môn Sinh học. + Tham gia nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sinh học và Khoa học giáo dục. + Có khả năng thích ứng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. - Phẩm chất: + Yêu thương học sinh. + Thể hiện trách nhiệm với bản thân, học sinh, nhà trường và xã hội. + Tận tụy với công việc. + Trung thực, công bằng đối với học sinh. + Thể hiện trách nhiệm của người công dân toàn cầu. + Thể hiện tác phong sư phạm. + Tôn trọng, quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ mọi người. + Thể hiện trách nhiệm bản thân với các vấn đề về phát triển bền vững. 28.8 Hãy nêu các triển vọng của nghề nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai. Phương pháp giải: Lý thuyết nông nghiệp công nghệ cao Lời giải chi tiết: Triển vọng của nghề nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai: - Tạo ra một lượng lớn sản phẩm, năng suất cao, chất lượng tốt và thân thiện với môi trường. - Tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, tăng lợi nhuận, tăng thu nhập lên nhiều lần. - Có thể trồng cây trong mọi điều kiện thời tiết. - Có thể áp dụng công nghệ cao ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng cao. 28.9 Hãy nêu các triển vọng của nghề Điều dưỡng trong tương lai. Phương pháp giải: Lý thuyết nghề điều dưỡng Lời giải chi tiết: Triển vọng của nghề Điều dưỡng trong tương lai: - Cơ hội việc làm tăng cao. - Có thể làm việc ở các nước khác trên thế giới. - Dịch vụ điều dưỡng gia đình gia tăng. - Áp dụng các công nghệ, kĩ thuật hiện đại trong chăm sóc sức khỏe. - Điều kiện làm việc được cải thiện. - Chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt hơn. - Thu nhập ngày càng tăng. 28.10 Hãy thiết kế phiếu khảo sát nghề liên quan đến sinh học cơ thể và tiến hành khảo sát học sinh khối 11 trong trường. Phương pháp giải: HS tự thiết kế Lời giải chi tiết: Thiết kế phiếu khảo sát và tiến hành khảo sát học sinh khối 11 trong trường: 1. Thiết kế câu hỏi: sở thích, yêu cầu của nghề, đặc điểm nghề, lựa chọn nghề phụ thuộc năng lực của bản thân. Ví dụ: Bạn thích nghề nào sau đây?
2. Tiến hành khảo sát: có thể khảo sát trực tiếp bằng phiếu in hoặc online qua google form. 3. Thu thập dữ liệu. 4. Xử lí số liệu (thống kê, vẽ biểu đồ). 5. Báo cáo.
|