Giải bài tập Phiếu học tập số 2 trang 96 vở thực hành ngữ văn 9Đọc văn bản Một nét nổi bật trong sáng tác của Nam Cao (trích, Nam Cao và khát vọng về một cuộc sống lương thiện, xứng đáng – Nguyễn Văn Hạnh) và thực hiện các yêu cầu:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời Câu 1 trang 96 VTH Văn 9 Kết nối tri thức Đọc văn bản Một nét nổi bật trong sáng tác của Nam Cao (trích, Nam Cao và khát vọng về một cuộc sống lương thiện, xứng đáng – Nguyễn Văn Hạnh) và thực hiện các yêu cầu: Khoanh tròn đáp án đúng Câu 1. A B C D Câu 2. A B C D Câu 3. A B C D Câu 4. A B C D Câu 5. A B C D Điền nội dung phù hợp Câu 1. Có thể xem văn bản Một nét nổi bật trong sáng tác của Nam Cao thuộc loại văn bản nghị luận văn học được không? Câu 2. Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của tác giả trong văn bản: Câu 3. Lí giải của tác giả về sự thành công của Nam Cao trong sáng tác văn học: Câu 4. Những nội dung đã triển khai trong bài viết cho phép tác giả đi đến kết luận: “Đọc Nam Cao con người muốn sống chu đáo hơn, nhân ái hơn: Câu 5. Điều văn bản giúp em hiểu về nhà văn Nam Cao: Phương pháp giải: Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu Lời giải chi tiết: Khoanh tròn phương án đúng: Câu 1. C Câu 2. B Câu 3. D Câu 4. B Câu 5. B Điền nội dung phù hợp Câu 1. Có thể xem văn bản Một nét nổi bật trong sáng tác của Nam Cao thuộc loại văn bản nghị luận văn học Lí do: vì nó phân tích một vấn đề trong văn học, một tác phẩm văn học Câu 2. Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của tác giả trong văn bản: - Nhiều nhân vật của Nam Cao là những con người hiền lành, chất phác, nhưng đời sống quá vất vả, cơ cực. + Đó là những người già cả không nơi nương tựa, những em bé mô côi không ai chăm sóc, những người đàn bà không biết đến hạnh phúc lứa đôi, gia đình... (Nghèo, Dì Hảo, Một bữa no, Từ ngày mẹ chết,...) ⇨ Lí lẽ rõ ràng, bằng chứng thuyết phục Câu 3. Lí giải của tác giả về sự thành công của Nam Cao trong sáng tác văn học: Nam Cao là một trong số ít nhà văn của chúng ta đã để lại cho văn học nhiều nhân vật không thể quên được, buộc người đọc phải nghĩ về họ, thông qua họ để nghĩ về cuộc sống. Câu 4. Những nội dung đã triển khai trong bài viết cho phép tác giả đi đến kết luận: “Đọc Nam Cao con người muốn sống chu đáo hơn, nhân ái hơn: - Đọc Nam Cao người ta có ấn tượng rõ rệt về các nhân vật có tính cách nổi bật, đồng thời lại có cảm nhận sâu sắc cách nhìn của tác giả đối với cuộc sống, tấm lòng của tác giả đối với con người. - Nam Cao là một trong số ít nhà văn của chúng ta đã để lại cho văn học nhiều nhân vật không thể quên được, buộc người đọc phải nghĩ về họ, thông qua họ để nghĩ về cuộc sống. => Đọc Nam Cao con người muốn sống chu đáo hơn, nhân ái hơn. Câu 5. Điều văn bản giúp em hiểu về nhà văn Nam Cao: Giúp em hiểu về vẻ đẹp trong tâm hồn của nhà văn Nam Cao, ông luôn hướng về số phận những con người nghèo khổ phải chịu số phận bất hạnh. Câu 2 Trả lời Câu 2 trang 98 VTH Văn 9 Kết nối tri thức Đề tài và dàn ý cho bài văn nghị luận phân tích một truyện ngắn được sáng tác trong những năm gần đây: Nhan đề truyện ngắn: Tác giả: Dàn ý cho bài văn:
Phương pháp giải: Lập dàn ý theo hướng dẫn Lời giải chi tiết: Đề tài và dàn ý cho bài văn nghị luận phân tích một truyện ngắn được sáng tác trong những năm gần đây: Nhan đề truyện ngắn: Đau gì như thể…. Tác giả: Nguyễn Ngọc Tư Dàn ý cho bài văn:
Câu 3 Trả lời Câu 3 trang 99 VTH Văn 9 Kết nối tri thức Chọn một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống của lứa tuổi học sinh, lập dàn ý cho bài nói và tập trình bày: Vấn đề đáng quan tâm: Dàn ý cho bài nói:
Phương pháp giải: Lập dàn ý theo hướng dẫn Lời giải chi tiết: Chọn một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống của lứa tuổi học sinh, lập dàn ý cho bài nói và tập trình bày: Vấn đề đáng quan tâm: Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Dàn ý cho bài nói:
Một số điều cần chú ý khi trình bày: Nói to rõ ràng, không sai chính tả, có chào hỏi khán giả,….
|