Giải Bài 5: Sự biến đổi hoá học của chất VBT Khoa học 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sốngViết vào ô trống chữ Đ trước câu đúng, chữ S trước câu sai. a) Biến đổi hóa học xảy ra khi chất chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng hay khí.b) Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hóa học.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời Câu 1 trang 17 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Viết vào □ chữ Đ trước câu đúng, chữ S trước câu sai. □ a) Biến đổi hóa học xảy ra khi chất chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng hay khí. □ b) Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hóa học. □ c) Chất mới hình thành trong biến đổi hóa học có tính chất giống chất ban đầu. □ d) Chất mới hình thành trong biến đổi hóa học có tính chất khác chất ban đầu. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã học trong bài để xác định các ý Đúng/Sai và điền Đ/S vào ô trống Lời giải chi tiết: [S] a) Biến đổi hóa học xảy ra khi chất chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng hay khí. [Đ] b) Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hóa học. [S] c) Chất mới hình thành trong biến đổi hóa học có tính chất giống chất ban đầu. [Đ] d) Chất mới hình thành trong biến đổi hóa học có tính chất khác chất ban đầu. Câu 2 Trả lời Câu 2 trang 17 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Đánh dấu × vào □ dưới hình có biến đổi hóa học
Phương pháp giải: Em quan sát kĩ các hình ảnh và xác định đâu là biến đổi hoá học Lời giải chi tiết: Câu 3 Trả lời Câu 3 trang 18 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức a) Sử dụng các từ/ cụm từ : trắng, trắng đục, đỏ, nóng, trứng chín, khói để điền vào chỗ ….cho phù hợp. Về quê, Minh phụ bà chẻ củi, xếp than để nhóm bếp chiên trứng ốp- la. Trong quá trình than cháy, bếp sẽ (1)…., đủ để làm chín trứng đồng thời xuất hiện (2)… từ bếp. Quá trình trứng ốp – la chín, Minh thấy lòng (3)….. chuyển từ trong sang (4)…. Còn lòng (5)…. Dần chuyển sang màu vàng và cứng lại. Lúc này (6)… và ăn được. b) Trong các biến đổi khi chẻ củi, xếp than, than cháy, bếp nóng thì biến đổi nào là biến đổi hóa học? c) Theo em, biến đổi hóa học có diễn ra khi trứng chín hay không? Vì sao? Phương pháp giải: a) Em đọc kĩ các từ/cụm từ cho trước và điền vào chỗ trống phù hợp b) Em dựa vào kiến thức về biến đổi hoá học để chỉ ra biến đổi hoá học trong các biến đổi được nêu c) Em liên hệ thực tiễn để trả lời Lời giải chi tiết: a) (1) nóng (2) khói (3) trắng (4) trắng đục (5) đỏ (6) trứng chín Về quê, Minh phụ bà chẻ củi, xếp than để nhóm bếp chiên trứng ốp- la. Trong quá trình than cháy, bếp sẽ (1) nóng, đủ để làm chín trứng đồng thời xuất hiện (2) khói từ bếp. Quá trình trứng ốp – la chín, Minh thấy lòng (3) trắng chuyển từ trong sang (4) trắng đục Còn lòng (5) đỏ. Dần chuyển sang màu vàng và cứng lại. Lúc này (6) trứng chín và ăn được.
b) Trong các biến đổi khi chẻ củi, xếp than, than cháy, bếp nóng thì biến đổi than cháy là biến đổi hóa học. c) Theo em, biến đổi hóa học có diễn ra khi trứng chín. Vì khi trứng chín lòng trắng chuyển từ màu trắng sang trắng đục, lòng đỏ chuyển sang màu vàng và cứng lại. Câu 4 Trả lời Câu 4 trang 18 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Xích sắt là một chuỗi dây được kết nối với nhau bởi nhiều mắt xích làm từ sắt. Sau một thời gian dài sử dụng, bề mặt của dây xích bị gỉ chuyển từ màu xám sang màu nâu đỏ. Dây xích bị gỉ nặng thì sẽ không được sử dụng để kéo hay nâng, hạ các vật nặng vì có nguy cơ đứt, gây nguy hiểm. a) Biến đổi nào đã xảy ra khi dây xích bị gỉ? Giải thích. b) Để sản xuất được xích sắt người ta nung chảy sắt để tạo hình. Biến đổi gì đã diễn ra trong quá trình này? Giải thích. c) Hãy nêu hai cách giúp dây xích sắt hạn chế bị gỉ. Phương pháp giải: Em đọc kĩ trường hợp để trả lời các câu hỏi Lời giải chi tiết: a) Biến đổi hóa học đã xảy ra khi dây xích bị gỉ. Vì bề mặt của dây xích bị gỉ chuyển từ màu xám sang màu nâu đỏ. b) Để sản xuất được xích sắt người ta nung chảy sắt để tạo hình. Biến đổi vật lý đã diễn ra trong quá trình này. Vì khi nung nóng nhưng vẫn không làm biến đổi tính chất của sắt mà chỉ biến đổi trạng thái. c) Cách 1: Giữ cho sắt sạch và khô thoáng, không để tiếp xúc với nước. Cách 2: Sử dụng sơn chống gỉ phun lên sắt Câu 5 Trả lời Câu 5 trang 19 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. Thực vật tự sản xuất chất dinh dưỡng nhờ quá trình quang hợp (hình bên). Trong quá trình này, lá cây sử dụng năng lượng từ Mặt Trời để chuyển khí các-bô-níc và nước thành chất dinhdưỡng đồng thời giải phóng khí ô-xi. a) Cây tự tạo chất dinh dưỡng từ quá trình gì? b) Biến đổi nào đã xảy ra trong quá trình này? Gỉải thích. Phương pháp giải: Em dựa vào thông tin để trả lời các câu hỏi Lời giải chi tiết: a) Cây tự tạo chất dinh dưỡng từ quá trình quang hợp. b) Biến đổi hóa học đã xảy ra trong quá trình này: chuyển khí các-bô-níc và nước thành chất dinhdưỡng đồng thời giải phóng khí ô-xi. Câu 6 Trả lời Câu 6 trang 19 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức a) Để tạo thành sữa chua, người ta có thể ủ lên men sữa tươi như hình bên. Quan sát hình và cho biết quá trình này đã vận dụng biến đổi nào của chất. Giải thích. b) Cho biết sữa chua tiếp tục xảy ra biến đổi nào khi để quá lâu. Giải thích. c) Em có lời khuyên nào về việc sử dụng sữa chua trong trường hợp trên. Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức đã học và kiến thức thực tiễn để trả lời Lời giải chi tiết: a) Sự biến đổi này đã vận dụng biến đổi hóa học của chất. Vì từ sữa tươi ban đầu sau khi ủ lên men đã chuyển thành sữa chua, biến đổi tính chất hóa học của sữa. b) Sữa chua sẽ tiếp tục lên men quá nhiều và dẫn đến hỏng khi để quá lâu. c) Nên bảo quản sữa chua trong tủ lạnh có nhiệt độ thấp. Nếu để sữa chua quá lâu ngoài môi trường tự nhiên chúng ta không nên ăn vì sẽ không tốt cho sức khỏe.
|