Giải Bài 11: Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy VBT Khoa học 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sốngViết vào chữ Đ truớc câu đúng, chữ S trước câu sai. a) Nguồn năng lượng chủ yếu của sự sống trên Trái Đất là Mặt Trời. b) Năng lượng mặt trời làm nước chảy từ trên cao xuống.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời Câu 1 trang 34 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Viết vào chữ Đ truớc câu đúng,chữ S trước câu sai. □ a) Nguồn năng lượng chủ yếu của sự sống trên Trái Đất là Mặt Trời. □ b) Năng lượng mặt trời làm nước chảy từ trên cao xuống. □ c) Con người và động vật sử dụng năng lượng mặt trời để sưởi ấm. □ d) Con người sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra điện. □ e) Con người có thể sử dụng năng lượng mặt trời để làm khô nông sản mọi lúc, mọi nơi. □ g) Chỉ có một phần rất nhỏ năng lượng mặt trời tới Trái Đất. Phương pháp giải: Em đọc kĩ các ý và xác định đâu là ý đúng, đâu là ý sai Lời giải chi tiết: Đ - a) Nguồn năng lượng chủ yếu của sự sống trên Trái Đất là Mặt Trời. S - b) Năng lượng mặt trời làm nước chảy từ trên cao xuống. Đ - c) Con người và động vật sử dụng năng lượng mặt trời để sưởi ấm. Đ - d) Con người sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra điện. Đ - e) Con người có thể sử dụng năng lượng mặt trời để làm khô nông sản mọi lúc, mọi nơi. Đ - g) Chỉ có một phần rất nhỏ năng lượng mặt trời tới Trái Đất. Câu 2 Trả lời Câu 2 trang 34 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Vì sao năng lượng mặt trời rất cần cho sự sống của con người? Phương pháp giải: Em suy nghĩ và tìm hiểu thêm các thông tin trên sách báo, internet để chỉ ra lí do năng lượng mặt trời rất cần thiết cho sự sống của con người Lời giải chi tiết: Vì năng lượng mặt trời cung cấp ánh sáng cho mọi hoạt động của con người. Con người đã sử dụng năng lượng mặt trời để phơi quần áo, phơi đồ đạc bị ướt, ẩm mốc, làm nóng nước trong bình nóng lạnh, biến đổi thành pin mặt trời,…. Câu 3 Trả lời Câu 3 trang 34 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Năng lượng mặt trời không được sử dụng vào việc nào duới đây? A. Làm muối từ nước biển. B. Làm nóng nuớc. C. Chạy máy gặt lúa. D. Đua thuyền. Phương pháp giải: Em đọc kĩ các việc làm và chỉ ra đâu là việc làm không sử dụng năng lượng mặt trời? Lời giải chi tiết: Năng lượng mặt trời không dùng để đua thuyền Chọn D Câu 4 Trả lời Câu 4 trang 34 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Vật nào dưới đây hoạt động được nhờ sử dụng năng lượng gió? A. Pin. B. Máy tuốt lúa. C. Thuyền buồm. D. Máy cày. Phương pháp giải: Em đọc kĩ và chọn đáp án đúng Lời giải chi tiết: Thuyền buồm hoạt động được nhờ sử dụng năng lượng gió Chọn C Câu 5 Trả lời Câu 5 trang 34 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Vật nào dưới đây hoạt động được nhờ sử dụng năng lượng nước chảy? A. Quạt máy.
B. Máy hút bụi. C. Tủ lạnh. D. Tua-bin của nhà máy thuỷ điện. Phương pháp giải: Em đọc các đáp án và chỉ ra vật nào có thể hoạt động được nhờ năng lượng nước chảy Lời giải chi tiết: Tua-bin của nhà máy thuỷ điện hoạt động được nhờ sử dụng năng lượng nước chảy Chọn D Câu 6 Trả lời Câu 6 trang 35 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Năng lượng gió được sử dụng vào việc gì dưới đây? A. Chạy máy cấy lúa. B. Sản xuất điện. C. Đưa nuớc lên cao. D. Làm nóng nước. Phương pháp giải: Em đọc kĩ 4 đáp án và lựa chọn việc sử dụng năng lượng gió Lời giải chi tiết: Năng lượng gió được dùng để sản xuất điện Chọn B Câu 7 Trả lời Câu 7 trang 35 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Năng lượng nước chảy được sử dụng vào việc gì dưới đây? A. Phơi ngô. B. Chạy máy bay. C. Giã gạo. D. Làm cây cối xanh tốt. Phương pháp giải: Em đọc kĩ các đáp án và chỉ ra việc nào sử dụng năng lượng nước chảy Lời giải chi tiết: Năng lượng nước chảy được dùng để giã gạo.
Chọn C Câu 8 Trả lời Câu 8 trang 35 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Viết tên các vật sử dụng mỗi nguồn năng lượng vào bảng.
Phương pháp giải: Em dựa vào kiến thức thực tế và các nội dung đã học trong sách để hoàn thành bảng Lời giải chi tiết:
Câu 9 Trả lời Câu 9 trang 35 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Viết vào bảng những lợi ích, tác hại của năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
Phương pháp giải: Em tìm hiểu thêm các thông tin bên ngoài để hoàn thành bảng Lời giải chi tiết:
Câu 10 Trả lời Câu 10 trang 36 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Nối mỗi hoạt động ở cột A với một nguồn năng lượng sử dụng ở cột B cho phù hợp.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ các hoạt động ở cột A và nối với nguồn năng lượng tương ứng ở cột B Lời giải chi tiết: Câu 11 Trả lời Câu 11 trang 36 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Nêu một số hạn chế trong khi sử dụng năng lượng mặt trời. Phương pháp giải: Em tìm hiểu thêm các thông tin để hoàn thành bài tập Lời giải chi tiết: - Chi phí đầu tư tương đối cao - Công suất không ổn định - Mật độ năng lượng thấp Câu 12 Trả lời Câu 12 trang 36 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Có ý kiến cho rằng “Gió cung cấp năng lượng xanh và vô tận nên có thể sử dụng năng lượng gió thay thế tất cả các nguổn năng lượng khác”. Theo em, ý kiến này đúng hay sai. Vì sao? Phương pháp giải: Em đọc ý kiến và dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi Lời giải chi tiết: Theo em, ý kiến này sai. Dù năng lượng gió là xanh và tái tạo, nó phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và vị trí địa lý, không thể đảm bảo cung cấp liên tục. Vì vậy, cần kết hợp với các nguồn năng lượng khác để đảm bảo ổn định năng lượng. Ý kiến này chưa chính xác. Dù năng lượng gió là xanh và tái tạo, nó phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và vị trí địa lý, không thể đảm bảo cung cấp liên tục. Vì vậy, cần kết hợp với các nguồn năng lượng khác để đảm bảo ổn định năng lượng. Câu 13 Trả lời Câu 13 trang 36 VBT Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức Sử dụng các từ/cụm từ: tự nhiên, chạy máy phát điện, lãng phí, khai thác, có sẵn để điền vào chỗ.....cho phù hợp. Có thể sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng nước chảy và năng lượng gió để (1)….Các nguồn nǎng luợng này là nguồn năng lượng (2).......không dễ (3)…..hoặc không (4)….ở mọi thời điểm, nên cần tránh (5)…..khi sử dụng. Lời giải chi tiết: (1) chạy máy phát điện (2) tự nhiên (3) khai thác (4) sẵn có (5) lãng phí Có thể sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng nước chảy và năng lượng gió để (1) chạy máy phát điện. Các nguồn nǎng luợng này là nguồn năng lượng (2) tự nhiên không dễ (3) khai thác hoặc không (4) sẵn có ở mọi thời điểm, nên cần tránh (5) lãng phí khi sử dụng.
|