Bài 8. Em bảo vệ của công - SGK Đạo đức 4 Cánh diềua. Em hãy kể tên các công trình công cộng trong các hình ảnh trên. b. Em hãy kể một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Khởi động Trả lời câu hỏi trang 39 SGK Đạo đức 4– Cánh diều Quan sát ảnh và thực hiện yêu cầu Câu hỏi: a. Em hãy kể tên các công trình công cộng trong các hình ảnh trên. b. Em hãy kể một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng. Phương pháp giải: - Quan sát và kể tên các công trình công cộng trong các hình ảnh trên. - Nêu một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng. Lời giải chi tiết: a. Các công trình công cộng trong các hình ảnh trên: + Tranh 1: Cố đô Huế + Tranh 2: Trường học + Tranh 3: Thảo cầm viên + Tranh 4: Bảo tàng chứng tích chiến tranh b. Một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng: + Không được vứt rác bừa bãi ở các công trình công cộng. + Giữ gìn, bảo vệ các tài sản khu công trình công cộng. + Không tự tiện chạm vào những hiện vật khi không được phép. Khám phá 1 Trả lời câu hỏi trang 40 SGK Đạo đức 4– Cánh diều Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
Câu hỏi: a. Nêu các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên. b. Hãy kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công. c. Vì sao phải bảo vệ của công? Phương pháp giải: - Nêu các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên. - Kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công mà em biết. - Đưa ra lý do vì sao phải bảo vệ của công. Lời giải chi tiết: a. Các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên:
b. Một số biểu hiện bảo vệ của công: + Vệ sinh bàn ghế ở lớp sạch sẽ trước khi sử dụng. + Tắt đèn, tắt quạt trước khi rời khỏi lớp học. + Không vẽ bậy lên bàn, ghế. + Không hái hoa, bẻ cành trong công viên. c. Chúng ta phải bảo vệ của công vì đó là tài sản chung, làm vậy để giữ gìn tài sản cho đất nước, tránh gây hỏng hóc, lãng phí. Khám phá 2 Trả lời câu hỏi trang 40, 41 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
Câu hỏi: a. Việc làm của Hùng đã gây ra tác hại gì? b. Hãy kể thêm các hành vi không biết bảo vệ của công trong trường học và đưa ra biện pháp để ngăn chặn hành vi đó. Phương pháp giải: - Chỉ ra tác hại việc làm của Hùng. - Kể các hành vi không biết bảo vệ của công trong trường học và đưa ra biện pháp để ngăn chặn hành vi đó Lời giải chi tiết: a. Việc làm của Hùng đã gây ra tác hại đó là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn. Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến công cộng, gây mất thẩm mỹ. b. - Các hành vi không biết bảo vệ của công trong trường học: + Dùng bút vẽ bậy lên bàn ghế trên lớp học. + Bẻ cây, hái hoa trong khuôn viên trường. + Không tắt điện trước khi rời khỏi lớp học. - Biện pháp để ngăn chặn hành vi đó: + Cần có nội quy lớp học: "Nếu phát hiện học sinh nào vẽ bẩn lên bàn ghế sẽ bị hạ hạnh kiểm". + Tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên để các bạn không có những việc làm như vậy. Luyện tập 1 Trả lời câu hỏi trang 41 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi nào sau đây? Vì sao? a. Tài luôn nhớ tắt máy vi tính sau khi sử dụng ở phòng thực hành tin học. b. Dũng luôn nhớ cất dụng cụ thể thao sau khi kết thúc buổi học thể dục. c. Nam và một vài bạn nhà bã kẹo cao su lên ghế ngồi ở sân vận động khi xem bóng đá. d. Huệ cùng các bạn tham gia dọn vệ sinh ở bãi biển nhằm góp phần bảo vệ môi trường. e. Bình và nhóm bạn rủ nhau ra xem các anh ném đá vào tàu hỏa chạy ngang qua. g. Lâm luôn để sách lên kệ đúng nơi quy định ở thư viện sau khi đã mượn sách để đọc. Phương pháp giải: Đọc các hành vi rồi đưa ra quan điểm của mình và giải thích. Lời giải chi tiết: - Đồng tình với hành vi: a, b, d, g vì các bạn đã có ý thức bảo vệ và giữ gìn của công. - Không đồng tình với hành vi: c, e vì các bạn đó đang thực hiện hành vi phá hoại của công. Luyện tập 2 Trả lời câu hỏi trang 41, 42 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Đưa lời khuyên Tình huống 1: Thấy hoa phượng ở công viên gần nhà đang nở đỏ rực, Lan rủ Huệ bẻ vài cành để đem về nhà. Câu hỏi 1: Nếu là Huệ, em sẽ khuyên Lan điều gì? Tình huống 2: Trường tổ chức cho học sinh khối lớp 4 đi tham quan bảo tàng. Nam rủ Bảo trèo lên trống đồng để chụp ảnh. Câu hỏi 2: Nếu là Bảo, em sẽ khuyên Nam điều gì? Tình huống 3: Đang đi thang máy trong chung cư, một nhóm bạn liên tục đùa nghịch, bấm vào bảng điều khiển. Câu hỏi 3: Nếu cùng ở trong thang máy, em sẽ khuyên các bạn điều gì? Phương pháp giải: Đọc các tình huống và đưa ra lời khuyên cho các bạn trong những tình huống đó. Lời giải chi tiết:
Luyện tập 3 Trả lời câu hỏi trang 42 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Xử lý tình huống Tình huống 1: Đang đọc sách trong thư viện, thấy một số hình ảnh mà mình rất thích, Toàn nói với Minh: “Đẹp quá! Tớ sẽ cắt mang về, chắc không ai biết đâu. ”. Câu hỏi 1: Nếu là Minh, em sẽ làm gì? Tình huống 2: Hôm nay, cả lớp đi tham quan công viên Bách Thảo, một số bạn trải giấy, báo lên cỏ để ngồi. Chợt Tâm phát hiện bên cạnh có biển cấm "Không giẫm lên bãi cỏ." Câu hỏi 2: Nếu là Tâm, em sẽ làm gì? Phương pháp giải: Đọc các tình huống và đưa ra cách xử lý phù hợp với từng tình huống. Lời giải chi tiết: - Tình huống 1: Nếu là Minh, em sẽ nhắc nhở Toàn không được thực hiện hành vi cắt hình ảnh mang về vì như vậy là đang phá hoại của công. - Tình huống 2: Nếu là Tâm, em sẽ nói cho các bạn có biển cấm và bảo các bạn đi ra chỗ khác. Vận dụng 1 Trả lời câu hỏi trang 42 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Hãy thiết kế một thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em và chia sẻ với bạn bè để cùng thực hiện. Phương pháp giải: - Thiết kế một thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em - Chia sẻ với bạn bè để cùng thực hiện. Lời giải chi tiết: Thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em: "Tất cả mọi người cần phải có ý thức gìn giữ, bảo vệ của công. " Vận dụng 2 Trả lời câu hỏi trang 42 SGK Đạo đức 4 – Cánh diều Em hãy nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện bảo vệ của công. Phương pháp giải: Nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện bảo vệ của công. Lời giải chi tiết: Em sẽ nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện bảo vệ của công vì đó là tài sản chung của tất cả mọi người. Việc làm đó sẽ khiến chúng ta giữ gìn, bảo vệ được vẻ đẹp của của công.
|