Bài 3: Ngày mới bắt đầu trang 128 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Quan sát con người, cảnh vật trong tranh. Em thấy những gì trong tranh. Cảnh vật và con người trong tranh như thế nào. Đọc. Buổi sáng, cái gì đánh thức mọi vật. Sau khi thức giấc, các con vật làm gì. Bé làm gì sau khi thức dậy. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh. Nghe viết. Tìm trong hoặc ngoài bài đọc Ngày mới bắt đầu từ ngữ có tiếng chứa vần iêu, iu, uông, uôn. Hát một

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Quan sát con người, cảnh vật trong tranh

a. Em thấy những gì trong tranh?

b. Cảnh vật và con người trong tranh như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

a. Trong tranh là cảnh ở một công viên. Em thấy mọi người đang tập thể dục, chạy bộ,...

b. Cảnh vật và con người trong tranh rất có sức sống. 

Câu 2

Đọc

Ngày mới bắt đầu

Buổi sáng tinh mơ, mặt trời nhô lên đỏ rực. Những tia nắng tỏa khắp nơi, đánh thức mọi vật.

Nắng chiếu vào tổ chim. Chim bay ra khỏi tổ, cất tiếng hót. Nắng chiếu vào tổ ong. Ong bay ra khỏi tổ, đi kiếm mật. Nắng chiếu vào chuồng gà. Đàn gà lục tục ra khỏi chuồng, đi kiếm mồi. Nắng chiếu vào nhà, gọi bé đang nằm ngủ. Bé thức dậy, chuẩn bị đến trường.

Một ngày mới bắt đầu. 

(Theo Thu Hương)

Từ ngữ: tinh mơ, lục tục

Câu 3

Trả lời câu hỏi

a. Buổi sáng, cái gì đánh thức mọi vật?

b. Sau khi thức giấc, các con vật làm gì?

c. Bé làm gì sau khi thức dậy? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời các câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

a. Buổi sáng, những tia nắng đánh thức mọi vật.

b. Sau khi thức giấc, các con vật thức dậy, rời tổ của mình và đi kiếm ăn.

c. Sau khi thức dậy, bé chuẩn bị đến trường. 

Câu 4

Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3

- Buổi sáng, (…).

- Sau khi thức dậy, bé (…). 

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

- Buổi sáng, những tia nắng đánh thức mọi vật.

- Sau khi thức dậy, bé chuẩn bị đến trường. 

Câu 5

Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở

mặt trời, lục tục, hót, tia nắng, gáy

a. Những (…) buổi sáng mở đầu một ngày mới.

b. Mấy chú chim chích chòe đang (…) vang trên cành cây. 

Phương pháp giải:

Em đọc câu và chọn từ phù hợp. 

Lời giải chi tiết:

a. Những tia nắng buổi sáng mở đầu một ngày mới.

b. Mấy chú chim chích chòe đang hót vang trên cành cây. 

Câu 6

Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh 

buổi sáng         bố         mẹ            em 

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

- Buổi sáng mẹ nấu đồ ăn sáng cho cả gia đình.

- Bố đưa em đi học. 

Câu 7

Nghe viết 

Phương pháp giải:

Lưu ý:

- Viết đúng chính tả.

- Viết hoa chữ cái đầu câu. 

Lời giải chi tiết:

Em chủ động viết bài vào vở.  

Câu 8

Tìm trong hoặc ngoài bài đọc Ngày mới bắt đầu từ ngữ có tiếng chứa vần iêu, iu, uông, uôn 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

- iêu: chiếu, điều, miếu, xiêu

- iu: xíu, tiu

- uông: chuồng, cuống, muống, xuống, chuông

- uôn: luôn, cuộn, muộn 

Câu 9

Hát một bài và cùng nhau vận động theo nhịp điệu của bài hát 

Phương pháp giải:

Em chủ động hát và vận động cùng các bạn. 

Lời giải chi tiết:

Em có thể tham khảo một số bài hát như: Bố là tất cả, Quả gì, Trái đất này là của chúng mình,… 

  • Bài 4: Hỏi mẹ trang 132 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

    Em nhìn thấy những gì trong tranh. Hãy nói về một trong những điều em thấy. Đọc. Tìm ở cuối các dòng thơ những tiếng cùng vần với nhau. Bạn nhỏ có những thắc mắc gì. Theo bạn nhỏ, vì sao chú phi công bay lên thăm Cuội. Em muốn biết thêm điều gì về thiên nhiên. Học thuộc lòng bài thơ. Quan sát tranh và nói về một hiện tượng thiên nhiên mà em đã thấy.

  • Bài 5: Những cánh cò trang 134 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

    Em thấy gì trong mỗi bức tranh. Em thích khung cảnh ở bức tranh nào hơn. Vì sao. Đọc. Hằng ngày, cò đi mò tôm, bắt cá ở đâu. Bây giờ ở quê của bé, những gì đã thay thế ao, hồ, đầm. Điều gì khiến đàn cò sợ hãi. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở. Quan sát các bức tranh dưới đây và cho biết việc làm nào tốt và việc làm nào chưa tốt. Nghe viết. Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông. Em thích nông thôn hay thành phố. Vì sao.

  • Bài 6: Buổi trưa hè trang 138 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

    Em thấy những gì trong tranh. Cảnh vật và con người ở đây như thế nào. Đọc. Tìm ở cuối các dòng thơ những tiếng cùng vần với nhau. Những con vật nào được nói tới trong bài thơ. Những từ ngữ nào trong bài thơ cho thấy buổi trưa hè rất yên tĩnh. Em thích khổ thơ nào trong bài. Vì sao. Học thuộc lòng hai khổ thơ cuối. Nói về điều em thích ở mùa hè.

  • Bài 7: Hoa phượng trang 140 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

    Tranh vẽ hoa gì. Em biết gì về loài hoa này. Đọc. Tìm tiếng cùng vần với mỗi tiếng xanh, lửa, cây. Những câu thơ nào cho biết hoa phượng nở rất nhiều. Trong bài thơ, cây phượng được trồng ở đâu. Theo bạn nhỏ, chị gió và mặt trời đã làm gì giúp cây phượng nở hoa. Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu. Vẽ một loài hoa và nói về bức tranh em vẽ.

  • Bài: Ôn tập trang 142 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

    Tìm từ ngữ có tiếng chứa vần uyên, uân, uôm, ươc, ươm. Xếp các từ ngữ sau vào nhóm phù hợp (nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy). Viết 1 – 2 câu về cảnh vật xung quanh em. Vẽ một bức tranh về cảnh vật xung quanh và đặt tên cho bức tranh em vẽ. Đọc mở rộng.

close