Bài 17. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm - SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Cánh diềuEm hãy cùng các bạn tham gia cùng các bạn trò chơi “Ai nhanh hơn”. Nêu những hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Mở đầu Trả lời câu hỏi Mở đầu trang 116 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy cùng các bạn tham gia cùng các bạn trò chơi “Ai nhanh hơn”. Nêu những hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Phương pháp giải: Tham gia cùng các bạn trò chơi “Ai nhanh hơn” và nêu những hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Lời giải chi tiết: Một số hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm: - Đánh đập, hành hạ, gây thương tích đối với người khác. - Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. - Bịa đặt thông tin sai sự thật, vu cáo người khác. - Bắt giữ, giam giữ người trái quy định của pháp luật. ? mục 1 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 117 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy đọc thông tin, tình huống và trả lời câu hỏi a. Từ thông tin về quy định của Hiến pháp và Bộ luật Tố tụng Hình sự, theo em trong các tình huống trên quyền nào của công dân bị vi phạm? Vì sao? b. Em còn biết những hành vi đúng, sai nào khác trong việc bắt và giam giữ người? Vì sao? Phương pháp giải: a. Đọc thông tin, các tình huống và phân tích để chỉ ra các tình huống đã vi phạm quyền nào của công dân và giải thích. b. Nêu được những hành vi đúng, sai nào khác trong việc bắt và giam giữ người. Lời giải chi tiết: a. - Trong tình huống 1, không có quyền nào của công dân bị vi phạm. - Trong tình huống 2, quyền bất khả xâm phạm về thân thể của anh K bị vi phạm. b. Ngoài các tình huống trên, còn có các hành vi đúng, sai khác trong việc bắt và giam giữ người: - Hành vi đúng: Bắt khi có lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bắt người đang phạm tội quả tang;... Vì những hành vi bắt người này được pháp luật quy định cho những người có thẩm quyền và trong từng trường hợp cụ thể. - Hành vi sai: Bắt, giam giữ người do nghi ngờ người trộm cắp tài sản; bắt, giam giữ người vì không trả nợ;... ? mục 2 Trả lời câu hỏi mục 2 trang 119 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy đọc thông tin, tình huống và trả lời câu hỏi
a. Từ thông tin 1 và 3, theo em trong tình huống 1, anh S đã xâm phạm quyền nào của anh Q? b. Từ thông tin 2, em hãy cho biết trong tình huống 2, chị M đã xâm phạm đến quyền nào của chị N? Chị N có thể làm gì để bảo vệ quyền của mình? Phương pháp giải: a. Dựa vào thông tin và phân tích tình huống 1 để chỉ ra được quyền mà anh S đã xâm phạm anh Q. b. Đọc tình huống 2 và phân tích để chỉ ra quyền mà chị M đã xâm phạm đến quyền chị N. Và nêu được cách để chị N có thể làm để bảo vệ quyền của mình. Lời giải chi tiết: a. Trong tình huống 1, anh S đã xâm phạm đến quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ của anh Q. b. - Trong tình huống 2, chị M đã xâm phạm đến quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm của chị N. - Để bảo vệ quyền của mình, chị N có thể báo lên cơ quan chức năng hành vi của chị M để cơ quan chức năng vào cuộc xử lí. ? mục 3 Trả lời câu hỏi mục 3 trang 121 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy đọc thông tin, trường hợp và trả lời câu hỏi a. Trong thông tin trên, theo em, hành vi vi phạm có thể gây ra những hậu quả gì? Trách nhiệm pháp lý nào được áp dụng đối với hành vi vi phạm? b. Từ trường hợp trên, em hãy cho biết hậu quả nào đã xảy ra đối với hành vi của D khi vu khống, xâm phạm đến nhân phẩm và danh dự của chị H. Phương pháp giải: a. Đọc thông tin và nêu được những hậu quả, trách nhiệm pháp lí được áp dụng đối với hành vi vi phạm. b. Đọc trường hợp và cho biết hậu quả đã xảy ra đối với hành vi của D khi vu khống, xâm phạm đến nhân phẩm và danh dự của chị H. Lời giải chi tiết: a. Trong thông tin Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi vi phạm có thể dẫn đến hậu quả là: bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, bị phạt tù; ngoài ra, người vi phạm có thể còn bị phạt tiền. b. Hành vi của D vu khống, xâm phạm đến nhân phẩm và danh dự của chị H nên đã bị phạt tiền và buộc phải xin lỗi, công khai cải chính trên mạng xã hội ? mục 4 Trả lời câu hỏi mục 4 trang 122 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi Em nhận xét như thế nào về cách thực hiện trách nhiệm của các bạn trong trường hợp trên? Phương pháp giải: Đọc trường hợp và nhận xét về cách thực hiện trách nhiệm của các bạn trong trường hợp đó. Lời giải chi tiết: Trong trường hợp trên, trước hành vi sai phạm của bạn V, các bạn học sinh trong lớp đã có các cách xử sự khác nhau: - Một số bạn đã thể hiện trách nhiệm, coi hành vi của V là xâm phạm danh dự, uy tín của Q nên đã khuyên V dừng việc hành vi, việc làm của mình. - Một số bạn khác đã thể hiện thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân. Luyện tập 1 Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 122 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Hành vi nào dưới đây xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác? Vì sao? Phương pháp giải: Đọc các hành vi và chỉ ra hành vi xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác. Giải thích vì sao. Lời giải chi tiết: Hành vi xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác là: A và C. Vì việc chê bai, xúc phạm người khác trước mặt nhiều người là những hành vi cố tình xâm phạm đến nhân phẩm và danh dự, tùy từng mức độ mà sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi đó. Luyện tập 2 Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 123 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Theo em, ông H có vi phạm pháp luật không? Vi phạm như thế nào? Phương pháp giải: Đọc trường hợp và phân tích trường hợp để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: - Ông H đã có hành vi vi phạm pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. - Hành vi vi phạm của ông H là: Tự ý giam giữ trái phép 5 người của ty K; thực hiện hành vi giam người trái pháp luật, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. Luyện tập 3 Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 123 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Hành vi của Q đã xâm phạm đến quyền gì của H? Giải thích vì sao? Phương pháp giải: Đọc trường hợp và phân tích trường hợp để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Hành vi của Q đã xâm phạm đến quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm của H, vì đã thường xuyên nói xấu H trên mạng xã hội, mục đích là để hạ thấp uy tín, danh dự của H. Luyện tập 4 Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 123 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Hành vi của N đã vi phạm quyền nào của công dân? Hành vi đó sẽ phải chịu hậu quả gì? Phương pháp giải: Đọc trường hợp và phân tích trường hợp để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: - Hành vi của N đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tính mạng và sức khỏe của công dân. - Hành vi đó sẽ phải chịu hậu quả trước pháp luật, tùy từng mức độ có thể phạt hành chính hoặc hình sự. Luyện tập 5 Trả lời câu hỏi Luyện tập 5 trang 123 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Tự liên hệ bản thân, trong cuộc sống em đã thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân như thế nào. Phương pháp giải: Liên hệ bản thân. Lời giải chi tiết: Những việc làm của bản thân trong việc thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân: - Tích cực, chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân. - Có ý thức tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mình và của người khác. - Tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân. - Đấu tranh, phê phán, tố cáo những hành vi vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân. - Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân đến những người xung quanh. Vận dụng Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 123 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 – Cánh diều Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm thông tin và thiết kế sản phẩm tuyên truyền về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân trong khu dân cư (xã, phường, thôn, xóm); trình bày kế hoạch trước lớp. Phương pháp giải: - Sưu tầm thông tin và thiết kế sản phẩm tuyên truyền về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân trong khu dân cư (xã, phường, thôn, xóm). - Trình bày kế hoạch trước lớp. Lời giải chi tiết: Tờ gấp “Tìm hiểu quy định pháp luật về quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể; quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín”.
|