Trắc nghiệm Phân tích văn bản Vịnh khoa thi Hương Văn 8 Cánh diềuĐề bài
Câu 1 :
Hai câu đề bài thơ thông báo về sự kiện gì?
Câu 2 :
“Trường Nam” và “Trường Hà” trong hai câu đề là nói đến những trường nào sau đây:
Câu 3 :
Sự xuất hiện của những nhân vật nào làm cho trường thi trở nên lố bịch nhất?
Câu 4 :
Hai câu luận bài thơ Vịnh khoa thi Hương sử dụng nghệ thuật gì?
Câu 5 :
Vì sao kì thi Hương lại phải tổ chức thi ở trường Nam?
Câu 6 :
Vịnh khoa thi Hương của Trần Tế Xương là một bài thơ kết hợp hai yếu tố: trữ tình và trào phúng. Anh (chị) hãy cho biết giá trị châm biếm của bài thơ bộc lộ rõ nét nhất qua hai câu thơ nào?
Câu 7 :
Gía trị tư tưởng ở hai câu kết bài thơ Vịnh khoa thi Hương là gì?
Câu 8 :
Trong bài Vịnh khoa thi Hương, tác giả đề cập đến sự khác thường của kì thi này ở câu thơ nào?
Câu 9 :
Hai câu thơ sau không sử dụng nghệ thuật nào? Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ Ậm ọe quan trường miệng thét loa
Câu 10 :
Tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi được thể hiện như thế nào qua hai câu kết bài thơ?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Hai câu đề bài thơ thông báo về sự kiện gì?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung bài thơ Lời giải chi tiết :
Hai câu đề nói về sự kiện: theo lệ thường thời phong kiến cứ ba năm có một khoa thi Hương. Sự kiện tưởng như không có gì đặc biệt, chỉ có tính chất như một thông báo, một thông tin thông thường
Câu 2 :
“Trường Nam” và “Trường Hà” trong hai câu đề là nói đến những trường nào sau đây:
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại phần chú thích Lời giải chi tiết :
- Trường Nam: trường thi ở Nam Định - Trường Hà: trường thi ở Hà Nội => Đây là hai trường thi Hương ở Bắc kì thời xưa
Câu 3 :
Sự xuất hiện của những nhân vật nào làm cho trường thi trở nên lố bịch nhất?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung bài thơ Lời giải chi tiết :
Hình ảnh “quan sứ” và “bà đầm” thể hiện sự phô trương về hình thức, không đúng nghi lễ của một kì thi
Câu 4 :
Hai câu luận bài thơ Vịnh khoa thi Hương sử dụng nghệ thuật gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung hai câu luận Lời giải chi tiết :
Hai câu luận sử dụng nghệ thuật đối: lọng – váy, trời – đất, quan sứ – mụ đậm => thể hiện thái độ mỉa mai, châm biếm hạ nhục bọn quan lại, thực dân. Báo hiệu về một sự sa sút chất lượng thi cử, bản chất của xã hội thực dân phong kiến
Câu 5 :
Vì sao kì thi Hương lại phải tổ chức thi ở trường Nam?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại chú thích Lời giải chi tiết :
Nguyên nhân trường Nam thi “lẫn” với trường Hà: Thực dân Pháp đánh chiếm Hà Nội, trường thi Hà Nội bị bãi bỏ. Từ năm Bính Tuất (1886), các sĩ tử trường Hà Nội xuống thi chung ở trường Nam Định
Câu 6 :
Vịnh khoa thi Hương của Trần Tế Xương là một bài thơ kết hợp hai yếu tố: trữ tình và trào phúng. Anh (chị) hãy cho biết giá trị châm biếm của bài thơ bộc lộ rõ nét nhất qua hai câu thơ nào?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung bài thơ Lời giải chi tiết :
Hai câu luận bộc lộ rõ nét nhất giá trị châm biếm của bài thơ qua hình ảnh “quan sứ” và “bà đầm”, nghệ thuật đối
Câu 7 :
Gía trị tư tưởng ở hai câu kết bài thơ Vịnh khoa thi Hương là gì?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung bài thơ Lời giải chi tiết :
Hai câu thơ cuối thể hiện tư tưởng yêu nước, thương dân của Tú Xương, đau lòng trước cảnh nước mất nhà tan. Những câu thơ ấy người đọc thấy được sự tự vấn bản thân và những người cùng cảnh ngộ. Những nhân tài của đất nước, những bậc hào kiệt khi đất nước đang cần họ thì họ ở đâu? Và liệu rằng ai cũng nhìn ra được cảnh đau thương này của nước nhà hay vẫn tin một cách mù quáng vào chế độ cũ để rồi làm bè lũ tay sai bán nước.
Câu 8 :
Trong bài Vịnh khoa thi Hương, tác giả đề cập đến sự khác thường của kì thi này ở câu thơ nào?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung bài thơ Lời giải chi tiết :
Từ “lẫn” trong hai câu đề thể hiện sự ô hợp, hỗn tạp, thiếu nghiêm túc của kì thi này trong buổi giao thời. Đây chính là điều bất thường của kì thi
Câu 9 :
Hai câu thơ sau không sử dụng nghệ thuật nào? Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ Ậm ọe quan trường miệng thét loa
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại giá trị nội dung, nghệ thuật Lời giải chi tiết :
Nghệ thuật: - Sử dụng từ láy tượng thanh và từ láy tượng hình: “lôi thôi” và “ậm ọe” - Nghệ thuật đối: “lôi thôi sĩ tử” và “ậm ọe quan trường” - Đảo ngữ: “lôi thôi”, “ậm ọe” được đảo lên đầu câu => Tác dụng: nhấn mạnh sự láo nháo, ô hợp, xáo trộn nơi trường thi, mặc dù đây là một kì thi “ba năm một lần”
Câu 10 :
Tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi được thể hiện như thế nào qua hai câu kết bài thơ?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung, cảm xúc chủ đạo của bài thơ Lời giải chi tiết :
Tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi: - Ngao ngán, xót xa trước sự sa sút của đất nước - Thái độ mỉa mai, phẫn uất của nhà thơ với chế độ thi cử đương thời và đối với con đường thi cử của riêng ông - Hai câu thơ như lời nhắn nhủ các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Nhà thơ hỏi người nhưng cũng chính là hỏi mình
|