Một số lương thực, thực phẩm KHTN 6 Kết nối tri thức

Lý thuyết Một số lương thực, thực phẩm KHTN 6 Kết nối tri thức ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm

I. Vai trò của lương thực, thực phẩm

- Thức ăn của con người có 2 dạng:

  + Lương thực (chỉ các nguồn tinh bột): lúa gạo, ngô, khoai sắn, lúa mì

  + Thực phẩm: thịt, cá, rau, củ, quả…

- Thức ăn sẽ được cơ thể chuyển hóa thành năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì sự sống, phát triển và hoạt động.

Dễ bị hỏng: nấm và vi khuẩn trong không khí sẽ phân hủy lương thực- thực phẩm nếu chúng không được bảo quản hoặc bảo quản không đúng cách.

- Một  số cách bảo quản : đông lạnh, hút chân không, hun khói, sấy khô, sử dụng muối hoặc đường…

II. Các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm

1. Carbohydrate: nguồn năng lượng chính

Carbohydrate là tên gọi chung của nhóm chất chứa tinh bột, đường và chất xơ.

- Phần lớn có nguồn gốc thực vật

- Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Khi tiêu hóa, tinh bột chuyển hóa thành đường, rồi thành nước và khí carbon dioxide đồng thời giải phóng năng lượng.

- Đường cũng là một loại carbohydrate, có nhiều trong cây mía, thốt nốt, hoa quả ngọt

2. Các chất dinh dưỡng khác

a) Protein (chất đạm): có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt như đậu, đỗ,...

- Vai trò: cấu tạo, duy trì, phát triển cơ thể. Protein liên quan đến mọi chức năng sống của cơ thể và cần thiết cho sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng

b) Lipid (chất béo): có ở trong bơ, dầu thực vật, sữa, lòng đỏ trứng, thịt, cá, lạc, vừng…

- Vai trò: nguồn dự trữ năng lượng trong cơ thể và có tác dụng chống lạnh

Khi cơ thể thiếu chất béo: cơ thể sẽ bị suy nhược, không có năng lượng, chán nản, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch. 

Khi cơ thể thừa chất béo: cơ thể bị béo phì, giảm trí nhớ, đau xương khớp, dễ mắc ung thư....

c) Chất khoáng và vitamin

- Chất khoáng: trong cơ thể người gồm calcium, phosphorus, iodine, zinc…

  + Vai trò: Cần thiết cho sự phát triển cơ thể

Ví dụ: Thiếu calcium xương trở nên xốp, yếu

Vitamin: được đặt tên theo chữ cái A, B1, B2, C, D, E…

  + Vai trò: chỉ với lượng nhỏ nhưng có tác dụng lớn đến quá trình trao đổi chất

  + Phân loại:

  • Vitamin tan trong chất béo: A, D, E, K
  • Vitamin tan trong nước: B, C

  + Cơ thể không tự tổng hợp được đa số vitamin mà phải lấy vào qua thức ăn

- Chất khoáng và vitamin thường có nhiều trong các loại hải sản, rau xanh, củ, quả tươi

III. Sức khỏe và chế độ dinh dưỡng

- Mỗi loại thức ăn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng khác nhau

- Năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi người là khác nhau tùy độ tuổi, giới tính

  + Nếu ăn quá nhiều, hoạt động ít thì thức ăn sẽ tích trữ dưới dạng chất béo

  + Nếu ăn ít, hoạt động nhiều thì cơ thể sẽ suy dinh dưỡng

Sơ đồ tư duy: Một số lương thực - thực phẩm

 

 

 

  • Trả lời mở đầu trang 52 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức

    Chúng ta sử dụng lương thực, thực phẩm hằng ngày để ăn uống, lấy năng lượng (nhiên liệu), dưỡng chất (nguyên liệu) cho cơ thể phát triển và hoạt động. Em có thể lựa chọn thức ăn cho mình và gia đình như thế nào để đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh

  • Trả lời câu hỏi mục I trang 53 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức

    1. Quan sát hình 15.1 và trả lời câu hỏi: a) Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật, từ động vật? b) Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống, phải nấu chín? 2. Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực phẳm đúng cách?

  • Trả lời câu hỏi mục II trang 53 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức

    1. Hãy kể tên các lương thực có trong hình 15.1 và một số thức ăn được chế biến từ các loại lương thực đó. 2. Nhóm carbohydrate có vai trò gì đối với cơ thể?

  • Trả lời hoạt động mục II trang 53 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức

    Tìm hiểu sự biến đổi của lương thực 1. Cho một thìa gạo vào hai hộp nhựa nhỏ, thêm nước vào một hộp cho ướt hết gạo. Để yên ngoài không khí khoảng 5- 10 giờ. So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách éo chúng bằng một vật cứng. 2. Em đã từng thấy cơm bị thiu chưa? Em hãy chỉ ra các dấu hiệu (mùi, màu sắc, ...) cho thấy cơm đã bị thiu. 3. Em đã đề xuất cách bảo quản lương thực khô (gạo, ngô, khoai, sắn) và lương thực đã được nấu chín (cơm, cháo)

  • Trả lời câu hỏi 2.ab mục II trang 54 SGK KHTN 6 Kết nối tri thức

    1. Quan sát Hình 15.1 và cho biết thực phẩm nào cung cấp protein, thực phẩm nào cung cấp lipid. 2. Hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con người.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close