Lý thuyết Thực hiện quyền trẻ em GDCD 6 Kết nối tri thức
Lý thuyết Thực hiện quyền trẻ em GDCD 6 Kết nối tri thức ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu
BÀI 12. THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM
Trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em
Đối với học sinh: tích cực, chủ động thực hiện các quyền trẻ em để phát triển và bảo vệ bản thân, đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện quyền trẻ em và phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em.
Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội
Đối với gia đình: tiến hành khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, phát triển năng khiếu phù hợp, quản lý và bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng, bị mua bán,...
Đối với nhà trường: quản lý, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh,...
Đối với xã hội: đảm bảo các quyền trẻ em được thực hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các chính sách và quyền trẻ em, cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ em,..
Cùng nghe bài hát Dấu chấm hỏi (Sáng tác: Thế Hiển)
Bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng những quyền nào của trẻ em? Theo em, ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ này?
Em hãy đọc thông tin, tình huống sau và trả lời câu hỏi
1. Nghỉ hè về thăm quê, An được ông bà dẫn đi tham quan và kể cho nghe nhiều câu chuyện thú vị về các di tích lịch sử ở địa phương. Ông bà còn dạy An cách trồng rau và chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đây thật là một kì nghỉ
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm để phòng, chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau