Lý thuyết Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình GDCD 7 Chân trời sáng tạo

Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của pháp luật.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

1. Khái niệm và ý nghĩa về gia đình.

- Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của pháp luật.

- Gia đình là tế bào của xã hội, cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách của mỗi người; mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống của mỗi thành viên và đó là điểm tựa vững chắc để chúng ta phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

2. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà.

- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con;  không phân biệt đối xử giữa các con; không ngược đãi, xúc phạm con, bắt  buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức;…

- Ông bà nội, ngoại có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu; nuôi dưỡng cháu chưa thành niênhoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu không có người nuôi dưỡng.

3. Quyền và nghĩa vụ của con cháu.

- Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm ông bà, cha mẹ.

 - Anh, chị, em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ.

4. Trách nhiệm của mỗi học sinh.

- Mỗi học sinh cần thực hiện tốt nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể.

- Luôn nghe lời, ngoan ngoãn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

- Luôn giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close