Bài 38 trang 106 SBT toán 9 tập 2Giải bài 38 trang 106 sách bài tập toán 9. Dựng hình vuông ABCD, biết đỉnh A, điểm M thuộc cạnh BC và điểm N thuộc cạnh CD. Đề bài Dựng hình vuông ABCD, biết đỉnh A, điểm M thuộc cạnh BC và điểm N thuộc cạnh CD. Phương pháp giải - Xem chi tiết * Phân tích: +) Giả sử đã có một hình thỏa mãn điều kiện bài toán +) Chọn ra các yếu tố dựng được ngay (đoạn thẳng, tam giác,...) +) Đưa việc dựng các điểm còn lại về các phép dựng hình cơ bản và các bài toán dựng hình cơ bản (Mỗi điểm thường được xác định là giao của hai đường.) * Cách dựng: Nêu thứ tự từng bước dựng hình, đòng thời thể diện các nét dựng trên hình vẽ. * Chứng minh: Bằng lập luận để chứng tỏ rằng với cách dựng trên, hình đã dựng thỏa mãn các điều kiện của đề bài nêu ra. Lời giải chi tiết Phân tích: Giả sử hình vuông ABCD dựng được thỏa mãn điều kiện bài toán. Ta cần dựng đỉnh C. Đỉnh C thỏa mãn 2 điều kiện: +) ^MCN=90∘ nên C nằm trên cung chứa góc 90∘ dựng trên MN. +) Ta có ^ACM=45∘ (vì hình vuông có đường chéo là phân giác) nên C nằm trên cung chứa góc 45∘ vẽ trên AM. Cách dựng: − Dựng cung chứa góc 90∘ trên đoạn MN. − Dựng cung chứa góc 45∘ trên đoạn AM. Hai cung cắt nhau tại C, nối CM,CN. Kẻ AB⊥CN tại B,AD⊥CN tại D. Ta có tứ giác ABCD là hình vuông cần dựng. Chứng minh: Thật vậy theo cách dựng ta có: ˆC=90∘,ˆB=90∘,ˆD=90∘ Tứ giác ABCD là hình chữ nhật, có điểm M thuộc BC, điểm N thuộc CD. AC là phân giác của ˆC. Vậy: tứ giác ABCD là hình vuông. HocTot.Nam.Name.Vn
>> Học trực tuyến Lớp 9 & Lộ trình UP10 trên Tuyensinh247.com >> Chi tiết khoá học xem: TẠI ĐÂY Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.
|