Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 4

Chuyến tham quan sở thú Vào buổi chiều cuối tuần, lớp 5A được cô giáo dẫn đi tham quan sở thú ở địa phương. Mọi người trong lớp đều rất hào hứng và mong ngóng cho buổi sinh hoạt ngoài trời lần này. Khi vừa vào đến cửa, Tôm đã reo lên hớn hở: - Các bạn ơi, nhìn kìa, con hà mã kia to lớn làm sao!

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đề bài

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

GV cho học sinh đọc một đoạn trong các bài tập đọc và trả lời một số câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc theo quy định.

II. Đọc thầm văn bản sau:

Chuyến tham quan sở thú

            Vào buổi chiều cuối tuần, lớp 5A được cô giáo dẫn đi tham quan sở thú ở địa phương. Mọi người trong lớp đều rất hào hứng và mong ngóng cho buổi sinh hoạt ngoài trời lần này.

            Khi vừa vào đến cửa, Tôm đã reo lên hớn hở:

            - Các bạn ơi, nhìn kìa, con hà mã kia to lớn làm sao!

            - Có con sư tử ở đằng kia nữa kìa! Trông nó vừa mạnh mẽ vừa đáng sợ! - Lu-xi vừa nói vừa chỉ tay sang phía chuồng sư tử gần đó, mắt sáng long lanh.

            Nhưng khi tiến lại gần hơn, họ thấy con sư tử đó đang nằm lười biếng dưới bóng cây: "Ồ, trông nó hiền lành chứ có hung dữ gì đâu!".

            Cả lớp đi qua chuồng sư tử và gặp một con voi đang dùng chiếc vòi của mình để uống nước: "Trông nó thật đáng yêu." - Li-sa nói, miệng cười toe toét.

            Nhưng rồi khi cô giáo giải thích về tình trạng môi trường đang bị đe dọa và loài voi, sư tử nơi này đang có nguy cơ tuyệt chủng, mọi người bắt đầu suy tư, vẻ mặt thoáng nét buồn rầu.

            - Thưa cô, em nghĩ chúng ta nên làm gì đó để bảo vệ chúng ạ! - Sa-ra nói, ánh mắt đầy nghiêm túc.

            Cả lớp cũng bắt đầu thảo luận và quyết định sẽ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Trải qua một buổi chiều đi chơi ở sở thú, lớp 5A không chỉ có nhiều kỉ niệm đáng nhớ mà còn học được một bài học quý giá về tình yêu thương các loài động vật và có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Theo Hồng Thư

Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:

Câu 1. Vì sao khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, vẻ mặt của các bạn nhỏ lại thoáng nét suy tư và buồn rầu?

A. Vì môi trường ngày càng ô nhiễm, các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.               

B. Vì môi trường sống của sư tử và voi bị ô nhiễm nặng nề.

C. Vì sắp kết thúc buổi sinh hoạt ngoài trời.

D. Cả A và B đều đúng.

Câu 2. Khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, các bạn nhỏ quyết định sẽ làm gì?

A. Ra sức bảo vệ các loài động vật quý có nguy cơ tuyệt chủng.                             

B. Cuối tuần đến sở thú để dọn dẹp vệ sinh môi trường.

C. Không vứt rác bừa bãi để bảo vệ môi trường sống.

D. Sẽ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Câu 3. Sau buổi sinh hoạt ngoài trời, các bạn nhỏ đã học được điều gì?

A. Phải bảo vệ môi trường sống của riêng mình.

B. Các loài động vật cũng cần được yêu thương và bảo vệ.

C. Phải thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt ngoài trời.

D. Tình yêu thương các loài động vật, có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Câu 4. Hãy nối dấu gạch ngang trong mỗi câu sau với tác dụng phù hợp:

 

Câu 5. Em hãy tìm điệp ngữ có trong khổ thơ sau và cho biết điệp ngữ đó được dùng để làm gì?

Đêm nay, cả bầu trời vắng tanh

Tôi muốn thả hồn với trăng thanh

Tôi muốn hòa mình trong gió lạnh

Tôi muốn đỏng đảnh lướt theo mây.

(Trích “Đêm nay” - Theo Giang Anh)

Câu 6. Em hãy:

a) Cho biết nghĩa gốc của từ “nhìn” là gì?

b) Đặt câu với từ “nhìn” có nghĩa là “để mắt tới, quan tâm, chú ý tới”:

Câu 7. Điền kết từ và đại từ phù hợp vào chỗ trống dưới đây:

Mặt trời chói chang xuất hiện ……………………… sau lũy tre của ngôi làng cổ Đường Lâm. Nhờ có …………………. mà nơi ………………. trở nên tươi đẹp …………….. rực rỡ hơn.

(Theo Linh Anh)

B. Kiểm tra viết

Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem.

-------- Hết --------

Lời giải

  HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN LOIGIAHAY.COM

1. A

2. D

3. D

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

II. Đọc thầm văn bản sau:

Câu 1. Vì sao khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, vẻ mặt của các bạn nhỏ lại thoáng nét suy tư và buồn rầu?

A. Vì môi trường ngày càng ô nhiễm, các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.               

B. Vì môi trường sống của sư tử và voi bị ô nhiễm nặng nề.

C. Vì sắp kết thúc buổi sinh hoạt ngoài trời.

D. Cả A và B đều đúng.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, vẻ mặt của các bạn nhỏ lại thoáng nét suy tư và buồn rầu vì môi trường ngày càng ô nhiễm, các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Đáp án A.

Câu 2. Khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, các bạn nhỏ quyết định sẽ làm gì?

A. Ra sức bảo vệ các loài động vật quý có nguy cơ tuyệt chủng.                             

B. Cuối tuần đến sở thú để dọn dẹp vệ sinh môi trường.

C. Không vứt rác bừa bãi để bảo vệ môi trường sống.

D. Sẽ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Khi nghe cô giáo giải thích về tình trạng môi trường, các bạn nhỏ quyết định sẽ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đáp án D.

Câu 3. Sau buổi sinh hoạt ngoài trời, các bạn nhỏ đã học được điều gì?

A. Phải bảo vệ môi trường sống của riêng mình.

B. Các loài động vật cũng cần được yêu thương và bảo vệ.

C. Phải thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt ngoài trời.

D. Tình yêu thương các loài động vật, có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Phương pháp giải:

Căn cứ bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Sau buổi sinh hoạt ngoài trời, các bạn nhỏ đã học được về tình yêu thương các loài động vật, có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Đáp án D.

Câu 4. Hãy nối dấu gạch ngang trong mỗi câu sau với tác dụng phù hợp:

 

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Dấu gạch ngang.

Lời giải chi tiết:

 

Câu 5. Em hãy tìm điệp ngữ có trong khổ thơ sau và cho biết điệp ngữ đó được dùng để làm gì?

Đêm nay, cả bầu trời vắng tanh

Tôi muốn thả hồn với trăng thanh

Tôi muốn hòa mình trong gió lạnh

Tôi muốn đỏng đảnh lướt theo mây.

(Trích “Đêm nay” - Theo Giang Anh)

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Điệp từ, điệp ngữ.

Lời giải chi tiết:

- Điệp ngữ: Tôi muốn

- Tác dụng: Nhấn mạnh những mong muốn của tác giả: tình yêu thiên nhiên vfa niềm mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên.

Câu 6. Em hãy:

a) Cho biết nghĩa gốc của từ “nhìn” là gì?

b) Đặt câu với từ “nhìn” có nghĩa là “để mắt tới, quan tâm, chú ý tới”:

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Từ đa nghĩa.

Lời giải chi tiết:

a) Nghĩa gốc của tư “nhìn” là đưa mắt về một hướng nào đó để thấy.

b) Vì mải chơi, nên Nam không nhìn đến sách vở.

Câu 7. Điền kết từ và đại từ phù hợp vào chỗ trống dưới đây:

Mặt trời chói chang xuất hiện ……………………… sau lũy tre của ngôi làng cổ Đường Lâm. Nhờ có …………………. mà nơi ………………. trở nên tươi đẹp …………….. rực rỡ hơn.

(Theo Linh Anh)

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài Kết từ và Đại từ.

Lời giải chi tiết:

Mặt trời chói chang xuất hiện sau lũy tre của ngôi làng cổ Đường Lâm. Nhờ có mà nơi đây trở nên tươi đẹp rực rỡ hơn.

B. Kiểm tra viết

Phương pháp giải:

Phân tích, tổng hợp.

Lời giải chi tiết:

Dàn ý:

Mở đoạn: Giới thiệu tên cuốn sách, nhân vật

Thân đoạn: Giới thiệu những đặc điểm nổi bật của nhân vật

- Tính cách

- Hành động

Kết đoạn: Nêu bài học rút ra từ nhân vật đó

Bài tham khảo 1:

Chú chuột Jerry trong phim hoạt hình “Tom and Jerry” là nhân vật mà em yêu thích nhất. Chú ta mới xinh xắn làm sao! Chú có bộ lông hung nâu mượt mà, đôi tai nhỏ vểnh lên nghe ngóng để cảnh giác sự rình rập của chú mèo Tom. Với thân hình nhỏ bé, bốn chân nhanh nhẹn và một cái đầu thông minh tuyệt đỉnh nên chú luôn thoát khỏi mọi cạm bẫy mèo Tom đặt ra. Đôi khi, chú còn chơi lại mèo Tom những cú đau điếng. Cái đuôi của chú bé xíu luôn ngoe nguẩy trêu chọc chú mèo Tom. Chú chuột Jerry quả là rất thông minh và đáng yêu phải không nào? Bộ phim “Tom and Jerry” thật là tuyệt vời.

Bài tham khảo 2:

Xem bộ phim hoạt hình Doraemon, em rất thích nhân vật chú mèo máy Doraemon. Chú có vẻ ngoài đáng yêu và mũm mĩm vô cùng với cái đầu, đôi tay và bàn chân tròn xoe. Chú có một trái tim tốt bụng, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè của mình, đặc biệt là cậu bé Nobita. Tuy là mèo máy, nhưng chú vẫn có đầy đủ tính cách, cảm xúc như con người, với nỗi sợ chuột, thích ăn bánh rán. Điều mà em thích nhất, là chiếc túi thần kì với biết bao bảo bối đến từ thế giới tương lai của Doraemon. Biết bao điều tưởng chừng chỉ là tưởng tượng, thì các bảo bối đều có thể thực hiện được. Doraemon luôn đem đến tiếng cười và niềm vui cho em mỗi lần xuất hiện cho bộ phim, nên em yêu thích nhân vật này lắm.

Bài tham khảo 3:

Một trong những nhân vật hoạt hình mà em rất yêu thích và có ấn tượng sâu sắc, chính là Minions trong các phần phim Kẻ cắp mặt trăng. Nói một cách chính xác, thì đó là một loài sinh vật có số lượng đông đúc, sống thành đàn được gọi chung là Minions. Chúng vốn được tạo ra với hình dáng là những con quái vật màu vàng có hình dáng thấp bé và kì quoặc, luôn đi theo những kẻ hung ác để giúp chúng làm điều xấu. Tuy nhiên, các Minions trong bộ phim lại đáng yêu một cách kì lạ, với thân hình mũm mĩm, nước da vàng, chân ngắn cũn và đôi tay dài. Ngoài ra, dù là chỉ có một con mắt hay đủ hai con mắt thì các Minions đều trông vô cùng đáng yêu và dễ thương. Một nét thú vị khác ở nhân vật này thu hút em, chính là sự ngốc nghếch và ngớ ngẩn trong hành động của chúng, khi lúc nào cũng chính các Minions đã phá hỏng kế hoạch của ông chủ chúng chọn. Nhưng bên cạnh đó, các Minion còn chinh phục em bởi sự đoàn kết và tình cảm ấm áp mà chúng dành cho nhau, mặc kệ khó khăn, nguy hiểm. Chính bởi những chi tiết đó, mà em đã rất yêu mến các Minons trong suốt nhiều năm liền.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 5

    Câu chuyện về núi lửa Cuối tuần, Mi-a, Tôm và Ê-ma đến thư viện đọc sách. Họ đã tìm thấy một cuốn sách kì bí có tên “Những câu chuyện về núi lửa”. Trang đầu tiên của cuốn sách là hình ảnh phổ biến nhất của núi lửa – một ngọn núi hình nón, đang phun dung nham và khí độc từ miệng trên của đỉnh núi.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 3

    Sự sẻ chia bình dị Minh tuy là người ít nói nhưng cậu luôn sẵn lòng, giúp đỡ mọi người. Hôm qua, Hạnh – bạn của Minh – vì đi vội nên đã không mang theo bữa trưa. Thấy vậy, Minh liền chia sẻ bữa ăn của mình cho bạn. Minh nói: “Hạnh ơi! Cậu ăn trưa cùng tớ nhé!”. Hạnh nghe vậy cảm động nhưng lại sợ nếu mình ăn thì Minh sẽ đói. Minh thấy Hạnh chần chừ liền bảo: “Tớ mang nhiều cơm và đồ ăn ngon lắm. Cậu ăm cùng tớ cho vui và còn có sức cho giờ học buổi chiều nữa.”.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 2

    Sức mạnh của sự giúp đỡ Hùng và Huy là đôi bạn học cùng lớp. Hùng là một cậu bé năng động. Trái ngược với Hùng thì Huy có phần nhút nhát hơn. Một ngày nọ, khi thấy Huy chỉ mải mân mê quả bóng ở một góc mà không dám lại chơi cùng các bạn, Hùng tiến lại gần Huy và nói: “Cậu chơi đá bóng cùng tụi mình nhé!”.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 1

    Linh và Minh Minh và Linh là đôi bạn thân thiết. Tuy Linh bị khuyết tật cả hai chân nhưng cô bé luôn biết phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của Linh, Minh ngày nào cũng đến nhà cõng Linh đi học.

  • Đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Việt 5 - Kết nối tri thức

    Gồm nội dung ôn tập và bài tập vận dụng

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close