Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 1

Linh và Minh Minh và Linh là đôi bạn thân thiết. Tuy Linh bị khuyết tật cả hai chân nhưng cô bé luôn biết phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của Linh, Minh ngày nào cũng đến nhà cõng Linh đi học.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đề bài

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

GV cho học sinh đọc một đoạn trong các bài tập đọc và trả lời một số câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc theo quy định.

II. Đọc thầm văn bản sau:

Linh và Minh

            Minh và Linh là đôi bạn thân thiết. Tuy Linh bị khuyết tật cả hai chân nhưng cô bé luôn biết phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của Linh, Minh ngày nào cũng đến nhà cõng Linh đi học.

            Một hôm, Linh hỏi Minh: “Cậu thấy tớ có phiền lắm không? Có một người bạn như tớ chắc cậu buồn lắm!”. Nghe bạn nói vậy, Minh bảo ngay: “Tớ khâm phục cậu lắm! Vì cậu rất nghị lực và mạnh mẽ. Nếu mỗi ngày không có cậu đi học cùng thì tớ buồn lắm!”. Dù gặp nhiều khó khăn trên con đường học tập nhưng Linh luôn có Minh cùng đồng hành. Minh và linh đã chứng minh rằng khi đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

 Theo Hồng Thư

Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:

Câu 1. Linh có gì khác so với các bạn?

A. Linh bị khuyết tật cả hai tay.                    

B. Linh không nhìn thấy đường.

C. Linh bị khuyết tật cả hai chân.     

D. Linh không có khả năng nghe.

Câu 2. Chi tiết nào cho thấy Minh rất quan tâm, giúp đỡ Linh?

A. Minh ghi chép bài giúp Linh.                                          

B. Minh đến nhà cõng Linh đi học mỗi ngày.

C. Minh đến nhà dạy học cho Linh.

D. Minh khuyên các bạn không trêu Linh.

Câu 3. Tình bạn giữa Minh và Linh đã chứng minh điều gì?

A. Khi đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.                 

B. Tình bạn là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn.

C. Trong cuộc sống cần có sự cảm thông và thấu hiểu.

D. Cả A và B đều đúng.

Câu 4. Em hãy gạch chân dưới điệp từ có trong khổ thơ sau:

Em yêu khu vườn của bà lắm

Có bụi hoa dâm bụt đỏ thắm

Có cành nhài nho nhỏ trắng ngần

Có tiếng chim hoat vang xa gần

(Trích “Khu vườn của bà em” – Mai Nhung)

Câu 5. Em hãy nêu tác dụng của điệp từ em vừa tìm được ở câu 4:

Câu 6. Câu văn sau thiếu dấu gạch ngang, em hãy sử dụng dấu gạch ngang để viết lại cho đúng:

            “Dế Mèn Phiêu lưu kí” tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài được thiếu nhi vô cùng yêu thích.

(Theo Hồng Mai)

Câu 7. Viết tiếp vế còn lại của các câu sau, trong đó có sử dụng cặp kết từ:

a. Nam không những lễ phép với người lớn ......................................................................

.............................................................................................................................................

b. ...............................................................................................................................  nên nó đã trải qua một mùa đông ấm no và đủ đầy.

B. Kiểm tra viết

Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc hoặc bộ phim hoạt hình em đã xem.

-------- Hết --------

Lời giải

  HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN LOIGIAHAY.COM

1. C

2. B

3. A

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

II. Đọc thầm văn bản sau:

Câu 1. Linh có gì khác so với các bạn?

A. Linh bị khuyết tật cả hai tay.                    

B. Linh không nhìn thấy đường.

C. Linh bị khuyết tật cả hai chân.     

D. Linh không có khả năng nghe.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Linh khác với các bạn là Linh bị khuyết tật cả hai chân.

Đáp án C.

Câu 2. Chi tiết nào cho thấy Minh rất quan tâm, giúp đỡ Linh?

A. Minh ghi chép bài giúp Linh.                                          

B. Minh đến nhà cõng Linh đi học mỗi ngày.

C. Minh đến nhà dạy học cho Linh.

D. Minh khuyên các bạn không trêu Linh.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Chi tiết cho thấy Minh rất quan tâm, giúp đỡ Linh là: Minh đến nhà cõng Linh đi học mỗi ngày.

Đáp án B.

Câu 3. Tình bạn giữa Minh và Linh đã chứng minh điều gì?

A. Khi đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.                 

B. Tình bạn là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn.

C. Trong cuộc sống cần có sự cảm thông và thấu hiểu.

D. Cả A và B đều đúng.

Phương pháp giải:

Căn cứ bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Tình bạn giữa Minh và Linh đã chứng minh: Khi đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua và Tình bạn là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn.

Đáp án A.

Câu 4. Em hãy gạch chân dưới điệp từ có trong khổ thơ sau:

Em yêu khu vườn của bà lắm

Có bụi hoa dâm bụt đỏ thắm

Có cành nhài nho nhỏ trắng ngần

Có tiếng chim hoat vang xa gần

(Trích “Khu vườn của bà em” – Mai Nhung)

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Điệp từ, điệp ngữ.

Lời giải chi tiết:

Em yêu khu vườn của bà lắm

bụi hoa dâm bụt đỏ thắm

cành nhài nho nhỏ trắng ngần

tiếng chim hoat vang xa gần

Câu 5. Em hãy nêu tác dụng của điệp từ em vừa tìm được ở câu 4:

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Điệp từ, điệp ngữ.

Lời giải chi tiết:

Tác dụng của điệp từ “có” trong khổ thơ ở câu 4 là để liệt kê, nhấn mạnh các sự vật có trong khu vườn của bà bạn nhỏ.

Câu 6. Câu văn sau thiếu dấu gạch ngang, em hãy sử dụng dấu gạch ngang để viết lại cho đúng:

            “Dế Mèn Phiêu lưu kí” tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài được thiếu nhi vô cùng yêu thích.

(Theo Hồng Mai)

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Dấu gạch ngang.

Lời giải chi tiết:

“Dế Mèn Phiêu lưu kí” - tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài - được thiếu nhi vô cùng yêu thích.

Câu 7. Viết tiếp vế còn lại của các câu sau, trong đó có sử dụng cặp kết từ:

a. Nam không những lễ phép với người lớn ......................................................................

.............................................................................................................................................

b. ...............................................................................................................................  nên nó đã trải qua một mùa đông ấm no và đủ đầy.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài Kết từ.

Lời giải chi tiết:

a. Nam không những lễ phép với người lớn mà cậu còn rất yêu quý các em nhỏ.

b. Vì gấu có sự chuẩn bị kĩ càng nên nó đã trải qua một mùa đông ấm no và đủ đầy.

B. Kiểm tra viết

Phương pháp giải:

Phân tích, tổng hợp.

Lời giải chi tiết:

Dàn ý:

Mở đoạn: Giới thiệu nhân vật

Thân đoạn: Giới thiệu những đặc điểm nổi bật của nhân vật

- Ngoại hình

- Tính cách

Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật

Bài tham khảo 1:

Cô bé A-lếch trong tác phẩm "Cuộc phiêu lưu của A-lếch vào xứ sở thần tiên" là một nhân vật mà em rất ấn tượng. Ở bìa sách, A-lếch được khắc họạ là một cô bé rất xinh xắn, đáng yêu. Cô bé có mái tóc dài, màu vàng óng ả. Cô mặc một bộ váy màu xanh bồng bềnh với chiếc yếm trắng trông rất đẹp. Qua các hành động của A-lếch, ta có thể cảm nhận được đây là một cô bé rất tò mò, yêu thích khám phá những điều mới mẻ. Khi thấy một chú thỏ biết nói, A-lếch không khỏi ngạc nhiên nên đã đi theo chú vào xử sở thần tiên. Ở đây, A-lếch đã gặp phải nhiều điều kì lạ như thay đổi kích thước của cơ thể, đến một buổi tiệc trà chỉ toàn các con vật... Qua những chuyến phiêu lưu của A-lếch, ta có thể nhận thấy cô bé là một người rất dũng cảm, mạnh mẽ và tự tin. Điều này được thể hiện rõ nhất trong phiên tòa của Nữ hoàng Trái tim. A-lếch đxa đứng lên phản đối sự tàn nhẫn của nữ hoàng và từ chối bị lôi kéo vào những trò chơi quyền lực của bà. A-lếch đã cùng những người bạn của mình chống lại Nữ hoàng Trái tim, mang lại bình yên cho xứ sở thần tiên. Em rất thích A-lếch. Em đã học được nhiều phẩm chất tốt đẹp từ nhân vật này.

Bài tham khảo 2:

Anna là công chúa của vương quốc Arendelle, nhân vật chính thứ hai trong bộ phim hoạt hình "Nữ hoàng băng giá" của Disney. Khác với người chị Elsa trầm tính và kín đáo, Anna sở hữu tính cách vui vẻ, lạc quan, năng động và luôn tràn đầy nhiệt huyết. Mái tóc vàng óng ả, đôi mắt to tròn xanh biếc cùng nụ cười rạng rỡ chính là những điểm đặc trưng tạo nên vẻ ngoài xinh đẹp, đáng yêu của Anna. Cô bé luôn diện những bộ váy rực rỡ, thích hát hò và dành thời gian vui chơi cùng mọi người. Anna và Elsa vốn dĩ rất thân thiết nhưng vì một sự cố trong quá khứ, sức mạnh băng giá của Elsa đã vô tình làm tổn thương Anna, khiến hai chị em buộc phải xa cách. Anna luôn khao khát được hàn gắn mối quan hệ với chị gái và tìm cách phá bỏ lời nguyền băng giá bao trùm Arendelle. Với lòng dũng cảm và tình yêu thương mãnh liệt dành cho Elsa, Anna đã dấn thân vào hành trình đầy gian nan, thử thách để giải cứu chị gái và vương quốc. Trên hành trình đó, Anna gặp gỡ Kristoff, một chàng trai bán nước đá cùng chú tuần lộc Sven, và Olaf, người tuyết vui vẻ do Elsa tạo ra. Họ trở thành những người bạn đồng hành cùng Anna trong cuộc phiêu lưu đầy thú vị. Nhân vật Anna đã truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình, tình bạn và lòng dũng cảm. Anna là minh chứng cho việc dù gặp phải bất kỳ khó khăn nào, chúng ta vẫn có thể vượt qua nếu có tình yêu thương, sự lạc quan và niềm tin vào chính mình.

Bài tham khảo 3:

Nobita Nobi là nhân vật chính trong bộ truyện tranh "Doraemon" của tác giả Fujiko F. Fujio. Cậu bé là một học sinh tiểu học hậu đậu, khá lười học và gặp nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống. Tuy nhiên, Nobita cũng sở hữu một trái tim nhân hậu, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè và những người gặp khó khăn. Cuộc sống của Nobita thay đổi hoàn toàn khi chú mèo robot Doraemon đến từ thế kỷ 22 du hành về quá khứ để giúp đỡ cậu bé. Doraemon mang theo vô số bảo bối thần kỳ, giúp Nobita giải quyết những rắc rối trong cuộc sống, học tập tốt hơn và trở thành một người có ích cho xã hội. Bên cạnh Doraemon, Nobita còn có những người bạn thân thiết khác như Chaien, Jaian, Suneo và Shizuka. Mỗi người bạn đều mang đến cho Nobita những bài học quý giá về tình bạn, lòng dũng cảm và ý nghĩa của cuộc sống. Nhân vật Nobita Nobi đã trở thành một biểu tượng quen thuộc của văn hóa Nhật Bản và được yêu thích bởi nhiều thế hệ độc giả trên toàn thế giới. Cậu bé đại diện cho những ước mơ, hoài bão của tuổi thơ, đồng thời là bài học về lòng dũng cảm, sự kiên trì và tình bạn cao đẹp.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 2

    Sức mạnh của sự giúp đỡ Hùng và Huy là đôi bạn học cùng lớp. Hùng là một cậu bé năng động. Trái ngược với Hùng thì Huy có phần nhút nhát hơn. Một ngày nọ, khi thấy Huy chỉ mải mân mê quả bóng ở một góc mà không dám lại chơi cùng các bạn, Hùng tiến lại gần Huy và nói: “Cậu chơi đá bóng cùng tụi mình nhé!”.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 3

    Sự sẻ chia bình dị Minh tuy là người ít nói nhưng cậu luôn sẵn lòng, giúp đỡ mọi người. Hôm qua, Hạnh – bạn của Minh – vì đi vội nên đã không mang theo bữa trưa. Thấy vậy, Minh liền chia sẻ bữa ăn của mình cho bạn. Minh nói: “Hạnh ơi! Cậu ăn trưa cùng tớ nhé!”. Hạnh nghe vậy cảm động nhưng lại sợ nếu mình ăn thì Minh sẽ đói. Minh thấy Hạnh chần chừ liền bảo: “Tớ mang nhiều cơm và đồ ăn ngon lắm. Cậu ăm cùng tớ cho vui và còn có sức cho giờ học buổi chiều nữa.”.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 4

    Chuyến tham quan sở thú Vào buổi chiều cuối tuần, lớp 5A được cô giáo dẫn đi tham quan sở thú ở địa phương. Mọi người trong lớp đều rất hào hứng và mong ngóng cho buổi sinh hoạt ngoài trời lần này. Khi vừa vào đến cửa, Tôm đã reo lên hớn hở: - Các bạn ơi, nhìn kìa, con hà mã kia to lớn làm sao!

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 5

    Câu chuyện về núi lửa Cuối tuần, Mi-a, Tôm và Ê-ma đến thư viện đọc sách. Họ đã tìm thấy một cuốn sách kì bí có tên “Những câu chuyện về núi lửa”. Trang đầu tiên của cuốn sách là hình ảnh phổ biến nhất của núi lửa – một ngọn núi hình nón, đang phun dung nham và khí độc từ miệng trên của đỉnh núi.

  • Đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Việt 5 - Kết nối tri thức

    Gồm nội dung ôn tập và bài tập vận dụng

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close