Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 1

Hành trình đến kí ức tuổi thơ Mỗi buổi chiều, sau khi đi học về, Mi-a và Tôm lại gặp nhau dưới gốc cây sồi phía sau đỉnh đồi để kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị. Tôm hỏi Mi-a: “Cậu còn nhớ lúc chúng mình xây căn cứ bí mật trong rừng thông không?”. Mi-a vội đáp: “Tất nhiên rồi, Tôm! Đó không chỉ là nơi chúng mình vui chơi mà còn là nơi chứa đựng ước mơ trở thành nhà thám hiểm của chúng mình.”.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đề bài

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

GV cho học sinh đọc một đoạn trong các bài tập đọc và trả lời một số câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc theo quy định.

II. Đọc thầm văn bản sau:

Hành trình đến kí ức tuổi thơ

            Mỗi buổi chiều, sau khi đi học về, Mi-a và Tôm lại gặp nhau dưới gốc cây sồi phía sau đỉnh đồi để kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị. Tôm hỏi Mi-a: “Cậu còn nhớ lúc chúng mình xây căn cứ bí mật trong rừng thông không?”. Mi-a vội đáp: “Tất nhiên rồi, Tôm! Đó không chỉ là nơi chúng mình vui chơi mà còn là nơi chứa đựng ước mơ trở thành nhà thám hiểm của chúng mình.”.

            Từng kí ức ngây ngô hồi nhỏ dần hiện lên, tiếng cười vang vọng khắp đỉnh đồi. Lúc này, hoàng hôn buông xuống, tạo nên một màu vàng cam ấm áp. Mi-a và Tôm cùng nằm trên bãi cỏ xanh mướt lắng nghe âm thanh quen thuộc. Tình bạn của họ được gắn kết qua những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.

Theo Hồng Thư

Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:

Câu 1. Ước mơ của Mi-a và Tôm là gì?

A. Trở thành nhà văn.            

B. Trở thành họa sĩ nổi tiếng.

C. Trở thành nhà thám hiểm.

D. Trở thành nhà thám hiểm không gian.

Câu 2. Tình bạn của Mi-a và Tôm được gắn kết qua đâu?

A. Những câu chuyện thú vị.

B. Ước mơ chung của cả hai bạn.

C. Căn cứ bí mật xây trong rừng.

D. Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.

Câu 3. Nội dung chính của bài đọc trên là gì?

A. Những câu chuyện thú vị của Mi-a và Tôm.

B. Những kỉ niệm đạp về tình bạn giữa Mi-a và Tôm.

C. Những trò chơi gắn liền với tuổi thơ của Mi-a và Tôm.

D. Niềm khao khát được quay trở lại tuổi thơ của Mi-a và Tôm.

Câu 4. Em hãy tìm đại từ nghi vấn trong đoạn văn sau và cho biết đại từ đó được dùng với mục đích gì?

Ra-ta – một chú hổ hung dữ - sống trong rừng sâu. Mỗi khi có con vật khác đặt chân đến lãnh thổ của mình, Ra-ta gầm gừ: “Ai cho phép các ngươi vào khu rừng của ta

(Trích “Đất trời của ta” – Mai Thùy)

Câu 5. Từ “ đứng” trong câu nào dưới đây được dùng theo nghĩa gốc?

A. Đứng trước những khó khăn, cô ta chỉ chọn con đường chết.

B. Trời đứng gió.

C. Anh ấy đứng trên boong tàu cất tiếng hát.

D. Hòn đảo đứng sừng sững như một cái tháp khổng lồ.

Câu 6. Hãy tìm 2 – 3 từ đồng nghĩa với từ “thú vị” và đặt một câu với từ đã tìm được.

Câu 7. Tìm kết từ phù hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

Hoàng hôn buông xuống, những con sóng nối đuôi nhau đi ra biển. Biển khơi chứa muôn vàn điều thú vị …………….. kì bí. Mỗi lần ra khơi, họ lại được chứng kiến muôn vàn vẻ đẹp ………………. thiên nhiên. Họ hiểu rằng việc đánh cá ……………………………… là công việc mưu sinh ………………….. là một phần của cuộc sống.

(Theo Thư Linh)

B. Kiểm tra viết

Đề bài: Viết bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi sáng trong ngày.

-------- Hết --------

Lời giải

  HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN LOIGIAHAY.COM

1.C

2. D

3. B

5. C

A. Kiểm tra đọc

I. Đọc thành tiếng

II. Đọc thầm văn bản sau:

Câu 1. Ước mơ của Mi-a và Tôm là gì?

A. Trở thành nhà văn.            

B. Trở thành họa sĩ nổi tiếng.

C. Trở thành nhà thám hiểm.

D. Trở thành nhà thám hiểm không gian.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Ước mơ của Mi-a và Tôm là trở thành nhà thám hiểm.

Đáp án C.

Câu 2. Tình bạn của Mi-a và Tôm được gắn kết qua đâu?

A. Những câu chuyện thú vị.

B. Ước mơ chung của cả hai bạn.

C. Căn cứ bí mật xây trong rừng.

D. Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Tình bạn của Mi-a và Tôm được gắn kết qua những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.

Đáp án D.

Câu 3. Nội dung chính của bài đọc trên là gì?

A. Những câu chuyện thú vị của Mi-a và Tôm.

B. Những kỉ niệm đạp về tình bạn giữa Mi-a và Tôm.

C. Những trò chơi gắn liền với tuổi thơ của Mi-a và Tôm.

D. Niềm khao khát được quay trở lại tuổi thơ của Mi-a và Tôm.

Phương pháp giải:

Căn cứ bài đọc hiểu, đọc và tìm ý.

Lời giải chi tiết:

Nội dung chính của bài đọc là những kỉ niệm đạp về tình bạn giữa Mi-a và Tôm.

Đáp án B.

Câu 4. Em hãy tìm đại từ nghi vấn trong đoạn văn sau và cho biết đại từ đó được dùng với mục đích gì?

Ra-ta – một chú hổ hung dữ - sống trong rừng sâu. Mỗi khi có con vật khác đặt chân đến lãnh thổ của mình, Ra-ta gầm gừ: “Ai cho phép các ngươi vào khu rừng của ta

(Trích “Đất trời của ta” – Mai Thùy)

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Đại từ.

Lời giải chi tiết:

- Đại từ nghi vấn : ai

- Mục đích: Được dùng để hỏi về một người (một con vật) nào đó.

Câu 5. Từ “ đứng” trong câu nào dưới đây được dùng theo nghĩa gốc?

A. Đứng trước những khó khăn, cô ta chỉ chọn con đường chết.

B. Trời đứng gió.

C. Anh ấy đứng trên boong tàu cất tiếng hát.

D. Hòn đảo đứng sừng sững như một cái tháp khổng lồ.

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Từ đa nghĩa.

Lời giải chi tiết:

Từ “ đứng” trong câu “Anh ấy đứng trên boong tàu cất tiếng hát.” được dùng theo nghĩa gốc. Vì từ “đứng” mang nghĩa ở tư thế thân thẳng, chỉ có chân đặt trên mặt nền, chống đỡ toàn thân.

Đáp án C.

Câu 6. Hãy tìm 2 – 3 từ đồng nghĩa với từ “thú vị” và đặt một câu với từ đã tìm được.

Phương pháp giải:

Căn cứ vào bài Từ đồng nghĩa.

Lời giải chi tiết:

- Từ đồng nghĩa với từ “thú vị”: hấp dẫn, thu hút, cuốn hút, lôi cuốn

- Đặt câu: Cuốn sách về các loài động vật thật hấp dẫn, em đọc mãi không chán.

Câu 7. Tìm kết từ phù hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

Hoàng hôn buông xuống, những con sóng nối đuôi nhau đi ra biển. Biển khơi chứa muôn vàn điều thú vị …………….. kì bí. Mỗi lần ra khơi, họ lại được chứng kiến muôn vàn vẻ đẹp ………………. thiên nhiên. Họ hiểu rằng việc đánh cá ……………………………… là công việc mưu sinh ………………….. là một phần của cuộc sống.

(Theo Thư Linh)

Phương pháp giải:

Căn cứ nội dung bài Kết từ.

Lời giải chi tiết:

Hoàng hôn buông xuống, những con sóng nối đuôi nhau đi ra biển. Biển khơi chứa muôn vàn điều thú vị kì bí. Mỗi lần ra khơi, họ lại được chứng kiến muôn vàn vẻ đẹp của thiên nhiên. Họ hiểu rằng việc đánh cá không những là công việc mưu sinh mà còn là một phần của cuộc sống.

B. Kiểm tra viết

Phương pháp giải:

Phân tích, tổng hợp.

Lời giải chi tiết:

Dàn ý:

Mở bài: Giới thiệu về khung cảnh buổi sáng ở trên quê hương em.

Thân bài

- Tả bao quát khung cảnh quê hương em buổi sáng sớm:

+ Không khí

+ Bầu trời

+ Những cơn gió

- Tả chi tiết khung cảnh quê hương buổi sáng:

+ Những cánh đồng lúa

+ Những con đường làng

+ Cây cối

+ Ngôi nhà

+ Con vật

+ Con người

Kết bài

- Cảm xúc của em sau khi được quan sát khung cảnh buổi sáng trên quê hương

- Tình cảm của em dành cho quê hương mình

Bài tham khảo 1:

            Hè qua, thu tới mang theo tiết trời mát mẻ êm dịu. Khi tia nắng đầu tiên của mặt trời hé sáng ở đằng đông xua tan đi bóng đêm tĩnh lặng, ấy là lúc ngôi làng em bắt đầu một ngày mới tất nập, nhộn nhịp.

            Khi vạn vật còn đang chìm trong giấc ngủ, cả ngôi làng khoác trên mình tấm áo mỏng của làn sương sớm mai thì anh gà trông oai phong, ưỡn ngực hướng về phía đằng đông cất cao tiếng gáy:” ò ó o…o” gọi mặt trời thức giấc. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Bình minh hửng đỏ cả một khoảng trời, xoa tan đi cái se lạnh của trời thu. Thoang thoảng trong làn sương sớm hương ổi chín hòa cùng hương thơm dìu nhẹ của từng khóm cúc vàng, lan tỏa khắp không gian. Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngã dần vào nhau như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng chim hót líu lo trong vòm lá, tiếng leng keng của những chiếc thuyền chài chuẩn bị đánh cá, tiếng mời chào trả giá từ khu chợ, tiếng còi xe, tiếng gọi nhau í ới, cười đùa của những cô cậu học trò vai đeo khăn quàng đỏ tung tăng đến trường,.…Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng vui vẻ

            Buổi sáng trên quê em cảnh vật thật tấp nập, rộn ràng. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng. Em yêu quê hương em lắm. Nơi ấy đối với em chứa chất rất nhiều kỉ niệm. Em rất tự hào về quê hương mình.

 Bài tham khảo 2:

            Nhân dịp nghỉ hè về thăm Ngoại, mình đã được ngắm nhìn một buổi bình minh rực rỡ và tràn đầy sức sống trên quê hương Đồng Tháp thân yêu.

            Đó là một buổi sáng đầy kỉ niệm. Trời còn sớm, nhưng mình đã thức dậy, bước ra sân. Khi trời se se lạnh, gió thoảng khẽ lay động cành cây để lộ những giọt sương mai trong vắt trên lá. Cả làng xóm dường như bồng bềnh trong biển sương sớm. Ở phía đông, mặt trời tròn xoe, ửng hồng, còn nấp sau hàng bạch đàn, tỏa ánh sáng lấp lánh như hình rẽ quạt nhiều màu rực rỡ. Trên không, từng đám mây trắng, xanh với các hình thù kì lạ đang nhè nhẹ trôi. Bỗng ánh đèn từ trong ngôi nhà thức sớm vụt tắt. Khói bếp bay lên quyện vào sương mai tạo nên những dải lụa mềm, uốn lượn trên bầu trời rộng, rồi lan tỏa cả cánh đồng. Lúa đang thì con gái mơn mởn ngả đầu vào nhau thầm thì trò chuyện. Nhìn ra xa, đồng lúa như một tấm thảm xanh rờn nhấp nhô theo làn gió sớm. Trong ánh sáng dịu dàng của buổi bình minh, sương tan, nhìn cánh đồng lúa quê mình như một bức tranh tuyệt đẹp. Mình say sưa ngắm nhìn và hít thở không khí trong lành mà bấy lâu mình không hay để ý. Đến khi mặt trời thực sự hiện ra rực rỡ giữa màu mây trắng, chiếu ánh sáng xuống vạn vật thì cả làng xóm như bừng lên giữa ánh bình minh. Cánh đồng lúa tràn ngập ánh nắng và rộn ràng. Đằng xa, thấp thoáng bóng những chiếc áo màu tươi tắn của những cô gái làm cỏ lúa bên đê. Tiếng kẽo kẹt của chiếc xe bò chở phân và dụng cụ ra đồng bón lúa, hòa cùng tiếng lội nước bì bõm của các bác nông dân tranh thủ làm sớm, càng làm cho cánh đồng nhộn nhịp hẳn lên.

            Mình khoan khoái bước nhẹ dọc bờ đê nhỏ. Anh sáng chiếu xuống dòng nước bạc lấp lánh như bạn nào đó tinh nghịch chơi trò chiếu gương. Thỉnh thoảng một vài chú cá long tong, cá trắm cỏ nhảy lên khỏi mặt nước đớp mồi, rồi vội lặn xuống mất tăm để lại những vòng tròn lan xa... Trong không khí yên ắng ấy, bỗng đột ngột vang lên tiếng rao hàng trên sông hòa cùng tiếng khua mái chèo. Đàn chó ùa ra bờ sông sủa ăng ẳng với theo. Mình bước vội về khu vườn nhà tràn ngập ánh nắng vàng ấm áp. Bên luống rau xanh mái đầu bạc thân yêu của bà mình đang lúi húi nhổ cỏ, bắt sâu. Một ngày mới bắt đâu trên quê mình như vậy đó.

            Được chiêm ngưỡng buổi bình minh đẹp vào ngày hè trên quê hương thân yêu, mình thấy vui, khỏe, lạc quan, yêu đời hơn. Quê bạn chắc cũng có những buổi bình minh đẹp như thế, phải không bạn?

Bài tham khảo 3:

            Quê em những ngày mùa thật là nhộn nhịp. Mới sáng sớm tinh mơ, khi ông mặt trời còn chưa kịp mở mắt, bà con trong thôn đã thức dậy đổ ra đồng gặt hái. Tiếng cười nói léo nhéo, tiếng gọi nhau í ới, tiếng xe bò kéo cậm cạch, tiếng giục trâu đi cày rậm rịch làm rộn rã cả xóm làng.

            Mặt trời lên, màn sương tan dần. Ánh nắng ban mai chiếu rọi khắp không gian, tràn ngập cả đường làng, trải rộng trên khắp các cánh đồng. Những giọt sương đêm còn sót lại trên vạt cỏ ven đường càng thêm lấp lánh. Đâu đó, trong các lùm cây, tiếng chim ríu ran đón chào ngày mới như nâng nhẹ bước chân chúng em đến trường. Trên nền trời xanh thẳm, mấy sợi mây trắng mỏng manh in bóng xuống mặt nước, vắt ngang qua con mương nhỏ uốn lượn. Xa xa, dưới các thửa ruộng lúa chín, những chiếc nón trắng nhấp nhô như đàn cò đang lặn ngụp trên biển lúa vàng tươi. Dọc theo con đường đất đỏ quen thuộc này, trên khắp cánh đồng làng, khí thế ngày mùa mỗi lúc một tấp nập, đông vui. Mùi hương lúa mới thơm nồng cũng đã bắt đầu lan toả phảng phất trong gió thu nhè nhẹ.

            Khi nắng ngày một gay gắt, người làm ở đồng cũng thưa thớt dần. Đường làng lũ lượt người và xe qua lại. Nào người gánh lúa kĩu kịt trên vai, nào người vác cày dong trâu thong thả, nào những chiếc xe bò chất đầy lúa hối hả trở về nhà. Mấy cụ già thì lại tranh thủ quét nhặt những hạt thóc rơi vãi trên đường. Người nào người nấy ướt đẫm mồi hôi vì thấm mệt nhưng chuyện trò vẫn còn rôm rả. Ai cũng đều mừng vui vì lúa năm nay được mùa, hứa hẹn một cuộc sống no ấm hơn.

            Những ngày mùa ở quê em thật bận rộn, tất bật. Em tự nhủ phải chăm chỉ học hành để sau này giúp người nông dân bớt đi nỗi vất vả, cực nhọc và góp sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 2

    Tình yêu thương của cô Lu-xi Cô giáo Lu-xi là giáo viên chủ nhiệm của lớp Lin-na. Một hôm, cô nhận ra Lin-na không giống các bạn khác, cô bé có tính cách trầm lặng, nhút nhát và không mấy năng động.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 3

    Giờ học vẽ Trong giờ học Mĩ thuật, thầy giáo yêu cầu các bạn học sinh vẽ một bức tranh về chủ đề "Địa điểm em yêu thích". Bức tranh đẹp nhất sẽ được treo ở góc học tập của lớp. Sau khi nhận được đề bài, cả lớp bắt đầu xôn xao:

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 4

    Kì nghỉ ở Ô-sa-ka Vào kì nghỉ đông năm ngoái, Lin-đa và em gái được bố mẹ dẫn đi du lịch tại Ô-sa-ka, Nhật Bản. Vừa đặt chân đến nơi đây, một cảnh tượng kì diệu hiện ra trước mắt - tuyết rơi nhẹ nhàng từ trên cao, phủ lên mặt đất như một tấm thảm trắng tinh khôi.

  • Đề thi cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 - Đề số 5

    Màu sắc từ trái tim Từ khi sinh ra, Lâm đã không thể phân biệt được màu sắc. Với cậu, màu xanh, màu đỏ hay màu vằng đều chỉ là tên gọi. Một ngày nọ, khi đi dạo đến chân núi, Lâm gặp một cô bé đang ngồi vẽ tranh. - Bạn đang vẽ gì vậy? – Lâm lại gần và khẽ hỏi.

  • Đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Việt 5 - Chân trời sáng tạo

    Gồm nội dung ôn tập và bài tập vận dụng

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close