Các mục con
- Bài 31: Công nghệ tế bào
- Bài 32: Công nghệ gen
- Bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
- Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
- Bài 35: Ưu thế lai
- Bài 36: Các phương pháp chọn lọc
- Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam
- Bài 40: Ôn tập phần di truyền và biến dị
- Bài 38: Thực hành: Tập dượt thao tác giao phấn
- Bài 39: Thực hành: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng
-
Câu hỏi lý thuyết 1 trang 99 SGK Sinh học 9
Hiện tượng thoái hóa tự do tự thụ phấn ở cây giao phấn biểu hiện như thế nào?
-
Câu hỏi lý thuyết 2, 3 trang 100 SGK Sinh học 9
Giao phối gần là gì? Gây ra những hậu quả nào ở động vật?
-
Hãy trả lời câu hỏi sau
Qua các thế hệ tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết , tỉ lệ đồng hợp và thể dị hợp biến đổi như thế nào? Tại sao tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật lại gây ra hiện tượng thoái hóa?
-
Câu hỏi lý thuyết 4 trang 101 SGK Sinh học 9
Tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hóa giống nhưng những phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống?
-
Bài 1, trang 101, SGK Sinh học lớp 9
Giải bài 1 trang 101 SGK Sinh học 9. Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ.
-
Bài 2 trang 101 SGK Sinh học 9
Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần nhằm mục đích gì?
-
Câu hỏi lý thuyết 1 trang 102 SGK Sinh học 9
Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ về ưu thế lai ở thực vật và động vật?
-
Câu hỏi lý thuyết 2 trang 103 SGK Sinh học 9
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 103 SGK Sinh học 9.
-
Câu hỏi lý thuyết 3 trang 104 SGK Sinh học 9
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 104 SGK Sinh học 9.
-
Bài 1, trang 104, SGK Sinh học lớp 9
Ưu thể lai là gì? Cho biết cở sở di truyền cùa hiện tượng trên. Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống?
-
Bài 2, trang 104, SGK Sinh học 9
Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?
-
Bài 3, trang 104, SGK Sinh học lớp 9
Giải bài 3 trang 104 SGK Sinh học 9. Lai kinh tế là gì? Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hỉnh thức nào? Cho ví dụ.
-
Câu hỏi lý thuyết 1 trang 106 SGK Sinh học 9
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 106 SGK Sinh học 9.
-
Bài 1, trang 107, SGK Sinh học lớp 9
Giải bài 1 trang 107 SGK Sinh học 9. Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và nhiều lẩn được tiến hành như thế nào, có ưu nhược điểm gì và thích hạp với loại đối tượng nào?
-
Bài 2 trang 107 SGK Sinh học 9
Phương pháp chọn lọc cá thể được tiến hành thế như nào? Có ưu, nhược điểm gì so với phương pháp chọn lọc hàng loạt và thích hợp với đối tượng nào?
-
Bài 1, trang 111, SGK Sinh học lớp 9
Giải bài 1 trang 111 SGK Sinh học 9. Trong chọn giống cây trồng, người ta đã sử dụng những phương pháp nào? Phương pháp nào được xem là ca bàn?
-
Bài 2 trang 111 SGK Sinh học 9
Trong chọn giống vật nuôi, chủ yếu người ta dùng phương pháp nào? Tại sao? Cho ví dụ.
-
Bài 3, trang 111, SGK Sinh học lớp 9
Giải bài 3 trang 111 SGK Sinh học 9. Thành tựu nổi bật nhất trong chọn giống cây trồng hoặc vật nuôi ở Việt Nam là ở lĩnh vực nào?