Câu hỏi vận dụng trang 5 Bóng rổVì sao khi rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất bằng các yếu tố tự nhiên cần phải tuân thủ nguyên tắc rèn luyện tăng dần mức độ tác động?
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Câu 1 (Trang 12, SGK GDTT 12): Đề bài: Vì sao khi rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất bằng các yếu tố tự nhiên cần phải tuân thủ nguyên tắc rèn luyện tăng dần mức độ tác động? Phương pháp giải: - Đọc kỹ phần 1b. Nguyên tắc rèn luyện sức khỏe bằng các yếu tố tự nhiên (SGK trang 6) - Chỉ ra được lý do khi rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất bằng các yếu tố tự nhiên cần phải tuân thủ nguyên tắc rèn luyện tăng dần mức độ tác động Lời giải chi tiết: - Rèn luyện tăng dần mức độ tác động. Việc rèn luyện cần được tiến hành tuần tự từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ thời gian ngắn đến thời gian dài,... để cơ thể thích nghi dần với mức độ tác động của các yếu tố tự nhiên. Các biện pháp rèn luyện đầu tiên phải phù hợp và phát huy tác dụng, đến khi cơ thể quen dần sẽ tăng mức độ tác động của các biện pháp một cách phù hợp Câu 2 Câu 2 (Trang 12, SGK GDTT 12): Đề bài: Em hãy tính nhu cầu năng lượng của bản thân đối với tập luyện thể dục thể thao hằng ngày. Phương pháp giải: - Đọc kỹ phần 2c. Cách tính nhu cầu năng lượng mỗi ngày (SGK trang 11) - Chỉ ra được cách tính tính nhu cầu năng lượng của bản thân đối với tập luyện thể dục thể thao hằng ngày. Lời giải chi tiết: - Công thức tính tổng năng lượng tiêu hao hàng ngày : TEE= BMR xR Trong đó TEE: + Tổng năng lượng tiêu hao hằng ngày + BMR: Nhu cầu năng lượng cho chuyển hóa cơ bản + R: Hệ số hoạt động thể lực - Nhu cầu năng lượng cho chuyển hóa cơ bản + Nam: BMR= ( 13,397xN) + ( 4,799xC) - ( 5,677xT)+ 88,362 + Nữ: BMR= ( 9,247xN) + ( 3,098xC)- (4,330xT)+ 447,593 Trong đó N: Cân nặng; C: Chiều cao; T: Tuổi Câu 3 Câu 3 (Trang 12, SGK GDTT 12): Đề bài: Vận dụng những kiến thức đã học để hướng dẫn bạn bè và người thân sử dụng các yếu tố tự nhiên (không khí, nước, ánh sáng,...) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ, phát triển các tố chất thể lực. Phương pháp giải: - Đọc kỹ phần 2. Sử dụng dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất (SGK trang 8) - Chỉ ra được vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người Lời giải chi tiết: - * Hoạt động thể lực cần rất nhiều năng lượng. Năng lượng cho hoạt động thể lực được tạo ra bằng cách phân giải các chất dinh dưỡng khác nhau như: chất bột đường, chất đạm, chất béo thành đơn vị năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng được trực tiếp là ATP (Adenosine triphosphate) nhờ vào các hệ thống tái tạo năng lượng của cơ thể. Trong cơ thể có ba hệ thống tái tạo năng lượng gồm: - Hệ năng lượng phosphagen. +Nguồn cung cấp năng lượng cho hệ phosphagen hoạt động là ATP và CP (Creatine phosphate) dự trữ sẵn có trong cơ bắp. + Hệ phosphagen cung cấp năng lượng cho những hoạt động thể lực có cường độ vận động cực lớn và bột phát trong thời gian ngắn như: chạy 50 m hoặc 100 m, cử tạ,... Hệ năng lượng glycolytic: +Nguồn cung cấp năng lượng cho hệ glycolytic hoạt động là chất bột đường. + Hệ glycolytic cung cấp năng lượng cho những hoạt động thể lực có cường độ vận động lớn như: hoạt động trong các môn bóng (bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền,...) cầu lông, đá cầu, võ thuật, bơi,... - Hệ năng lượng oxydative: + Nguồn cung cấp năng lượng cho hệ oxydative hoạt động là chất bột đường. chất đạm, chất béo. +Hệ oxydative cung cấp năng lượng cho những hoạt động thể lực có cường độ vận động trung bình hoặc chậm và trong thời gian dài như: chạy việt dã, đua xe đạp đường dài,... Trong hoạt động thể dục thể thao, khi cơ thể bắt đầu vận động thì cả ba hệ năng lượng sẽ được kích hoạt cùng nhau. Tuy nhiên, tuỳ vào cường độ và khối lượng vận động mà một trong ba hệ năng lượng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp năng lượng
|