• Bài 5: Ai tài giỏi nhất

    Trao đổi về điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật hoặc cây cối trong truyện em đã đọc, đã nghe. Ai tài giỏi nhất. Mỗi nhân vật trong truyện cho rằng ai tài giỏi. Vì sao cừu nói: “Tài giỏi nhất trên đời chính là con người!". Theo em, các nhân vật trong truyện giống nhau ở điểm nào. Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó.

    Xem lời giải
  • Bài 5: Biện pháp nhân hóa

    Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi. Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ ngữ nào. Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì. Bài ca dao nhắc đến con vật nào. Cách trò chuyện ấy giúp em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả với con vật. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các câu thơ, câu văn dưới đây. Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau.

    Xem lời giải
  • Bài 5: Trả bài văn thuật lại một sự việc

    Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng. Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩa của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn. Em có đồng ý với nhận định “Con người là tài giỏi nhất!” không? Vì sao?

    Xem lời giải
  • Bài 6: Kì quan đê biển

    Giới thiệu một công trình ở quê hương em hoặc nơi em ở. Kì quan đê biển. Những hình ảnh nào được xem là biểu tượng cho tài năng và lòng yêu nước của người Hà Lan. Tìm từ ngữ, chi tiết miêu tả vẻ kì vĩ của hệ thống đê biển ở Hà Lan. Công trình đê biển và đập nước di động đem lại những lợi ích gì cho đất nước Hà Lan. Vì sao các nhà kiến trúc trên thế giới bầu chọn đê biển của Hà Lan là một trong mười công trình vĩ đại nhất hành tinh

    Xem lời giải
  • Bài 6: Thuyết trình về trí tuệ và tài năng của con người

    Đọc lại bài “Ai tài giỏi nhất?” và cho biết. Cừu đã dùng những lí lẽ, dẫn chứng nào để khẳng định tài giỏi nhất trên đời chính là con người. Tìm thêm lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh con người là tài giỏi nhất dựa vào gợi ý. Dựa vào bài tập 2, thuyết trình về trí tuệ và tài năng của con người.

    Xem lời giải
  • Bài 6: Bài văn viết thư

    Đọc bức thư. Trao đổi với bạn những nội dung em muốn viết trong bức thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em. Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về một công trình ở địa phương mà em biết

    Xem lời giải