THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
Người nói
|
Người nghe
|
-Nêu sự hướng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận
-Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề; nêu cách nhìn nhận riêng của mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó
-Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhấn mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận,…
|
-Nghe trên tinh thần sẵn sàng đưa ra ý kiến hồi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực
- Ghi vắn tắt những điểm cần tranh luận với người nói
|
-Với tư cách người nói, hãy tự đánh giá về ý kiến tham gia thảo luận của mình và chia sẻ với người nghe về những thuận lợi, khó khăn khi nêu ý kiến đó
-Với tư cách người nghe, nêu và phân tích được ưu, nhược điểm của các ý kiến tham gia thảo luận
- Để có thể tự đánh giá và đáng giá một cách chính xác về ý kiến thảo luận, cần chú ý các nội dung được nêu trong bảng sau:
Stt
|
Nội dung đánh giá
|
Kết quả
|
|
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
1
|
Nêu được vấn đề văn học có các ý kiến đánh giá khác nhau về thảo luận
|
|
|
2
|
Thể hiện được quan điểm nhìn nhận về vấn đề văn học một cách rõ ràng
|
|
|
3
|
Nắm bắt được chính xác những ý kiến đánh giá khác về vấn đề văn học
|
|
|
4
|
Xác định được những điểm có sự đồng thuận giữa các ý kiến
|
|
|
5
|
Gợi mở được những vấn đề mới cần tìm hiểu tiếp
|
|
|
6
|
Tạo được không khí đối thoại thoải mái, bình đẳng
|
|
|