Giải VBT ngữ văn 9 bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn)

Giải câu hỏi bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) trang 13 VBT Ngữ văn 9 tập 2.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Tìm hiểu, suy nghĩ để viết bài nêu ý kiến riêng dưới dạng nghị luận về một sự việc, hiện tượng nào đó ở địa phương.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào những gợi ý trong SGK tr. 25 - 26, em chọn một sự việc, hiện tượng nào đó (tích cực hoặc tiêu cực) mà em biết rõ để làm đề bài. Sau đó, em suy nghĩ tìm ý, tập dàn bài, rồi viết bài trình bày sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến của bản thân.

Lời giải chi tiết

- Vấn đề (sự việc, hiện tượng tự chọn): vứt rác bừa bãi ở địa phương.

Bài làm tham khảo:

      Hiện nay công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày càng phát triển do vậy môi trường ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hành động của con người. Đặc biệt, một hiện tượng rất phổ biến hiện nay, đó là hiện tượng vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng.

      Hiện tượng vứt rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. Ra ngoài đường phố, ta dễ dàng bắt gặp những người phát tờ quảng cáo. Sẽ không có gì đáng nói nếu như họ không phát một cách tràn lan, bừa bãi, khiến mặt đường chỉ sau vài phút đã tràn ngập giấy rác. Cũng có nhiều người vừa đi đường vừa ăn uống rồi tiện tay vứt vỏ, hộp xuống đường. Ngay cả công viên - nơi được coi là có bầu không khí trong lành, giúp con người có những giây phút thư giãn cũng không tránh khỏi nguy cơ ô nhiễm. Thật đáng buồn khi ta ngồi trên ghế đá và thấy bã kẹo cao su được nhét vào khe, váo mặt sau của ghế. Đến thăm các danh lam thắng cảnh, ta cũng thấy đâu đâu cũng rác tràn ngập. Mọi người cứ tiện tay là vứt. Việc vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống của con người. Sông, hồ vì rác phủ khắp nên không thể chảy được. Nguy hiểm hơn nếu người dân đem xác súc vật ném xuống đó sẽ là mầm mống của nhiều dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Đường phố cũng trở nên mất mĩ quan khi mà nơi đâu cũng thấy rác. Hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp sẽ không gây được thiện cảm với bè bạn quốc tế bởi các địa điểm du lịch không có được một khung cảnh xanh - sạch - đẹp.

      Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: vứt rác bừa bãi ảnh hưởng xấu như thế vậy tại sao người dân lại vẫn tiếp tục làm. Có lẽ nguyên nhân khách quan là do hệ thống thùng rác chưa được bố trí hợp lí, để tìm được một chiếc thùng rác trên tuyến phố lớn nhiều khi cũng rất khó khăn. Nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của con người. Mọi người đều không có ý thức để bảo vệ môi trường phần lớn đều dùng đâu vứt đấy trong khi thùng rác có thể chỉ cách vài bước chân. Cũng có người luôn giữ trong mình ý nghĩ vị kỉ, chỉ lo giữ cho nhà mình, nơi mình làm việc sạch sẽ, ra ngoài đường thì thẳng tay vứt rác.

      Do vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường. Địa phương em đã rất nhiều lần tổ chức các hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về vai trò của môi trường. Tổ chức các buổi tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm và được nhiều người hưởng ứng, tham gia.

      Môi trường hết sức quan trọng với con người chúng ta. Do vậy chúng ta hãy chung tay bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay. Em cũng sẽ hưởng ứng các phong trào vì môi trường ở địa phương và hoạt động tích cực hơn.

HocTot.Nam.Name.Vn

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close