Bài 55 trang 166 SBT toán 8 tập 1Giải bài 55 trang 166 sách bài tập toán 8. Cho hình bình hành ABCD. Gọi K và L là hai điểm thuộc cạnh BC sao cho BK = KL = LC. Tính tỉ số diện tích của: a) Các tam giác DAC và DCK... Đề bài Cho hình bình hành \(ABCD.\) Gọi \(K\) và \(L\) là hai điểm thuộc cạnh \(BC\) sao cho \(BK = KL = LC.\) Tính tỉ số diện tích của : a) Các tam giác \(DAC\) và \(DCK\) b) Tam giác \(DAC\) và tứ giác \(ADLB\) c) Các tứ giác \(ABKD\) và \(ABLD\) Phương pháp giải - Xem chi tiết Tìm mối liên hệ giữa đường cao và cạnh đáy của các tam giác để từ đó tính tỉ số diện tích của các hình theo yêu cầu của bài toán. Lời giải chi tiết a) Ta có: \({S_{ACD}} = {S_{BCD}} = {S_{DAB}} = {S_{CAB}} \) \(=\eqalign {1 \over 2}{S_{ABCD}}\) (1) \(∆ DCK\) và \(∆ DCB\) có chung chiều cao kẻ từ đỉnh \(D,\) cạnh đáy \(CK = \eqalign{2 \over 3}CB\) \( \Rightarrow {S_{DCK}} =\eqalign {2 \over 3}{S_{DBC}}\) (2) Từ (1) và (2) suy ra: \({S_{DCK}} = \eqalign{2 \over 3}{S_{DAC}} \Rightarrow \eqalign{{{S_{DCK}}} \over {{S_{DAC}}}} = \eqalign{2 \over 3}\) b) Ta có: \({S_{ADLB}} = {S_{ADB}} + {S_{DLB}}\) \(∆ DBC\) và \(∆ DLC\) có chung chiều cao kẻ từ đỉnh \(D,\) cạnh đáy \(LB =\eqalign {2 \over 3}BC\) \( \Rightarrow {S_{DLB}} = \eqalign{2 \over 3}{S_{DBC}}\) mà \({S_{DAC}} = {S_{ADB}} = {S_{DBC}}\) (chứng minh trên) Suy ra: \({{S_{ADLB}} = {S_{DAC}} + \eqalign{2 \over 3}{S_{DAC}}} \) \({= \eqalign{5 \over 3}{S_{DAC}}} \) \(\Rightarrow \eqalign{{{S_{DAC}}} \over {{S_{ADLB}}}} = \eqalign{3 \over 5}\) c) Ta có: \({S_{ABKD}} = {S_{ABD}} + {S_{DKB}}\) \(∆ DKB\) và \(∆ DCB\) có chung chiều cao kẻ từ \(D,\) cạnh đáy \(BL = \eqalign{1 \over 3}BC\) \( \Rightarrow {S_{DKB}} = \eqalign{1 \over 3}{S_{DCB}}\) mà \({S_{DAC}} = {S_{ADB}} = {S_{DBC}}\) (chứng minh trên) \( \Rightarrow {S_{ABKD}} = {S_{DAC}} + \eqalign{1 \over 3}{S_{DAC}} \) \(=\eqalign {4 \over 3}{S_{DAC}}\) \(\Rightarrow \eqalign{{{S_{ABKD}}} \over {{S_{ADLB}}}} = \eqalign{{\eqalign{4 \over 3}{S_{DAC}}} \over {\eqalign{5 \over 3}{S_{DAC}}}} = \eqalign{4 \over 5}\) HocTot.Nam.Name.Vn
|