Bài 52 trang 61 SBT toán 9 tập 2Giải bài 52 trang 61 sách bài tập toán 9. Trong một phòng họp có 360 ghế được xếp thành các dãy và số ghế trong mỗi dãy đều bằng nhau... Tổng hợp Đề thi vào 10 có đáp án và lời giải Toán - Văn - Anh Đề bài Trong một phòng họp có 360 ghế được xếp thành các dãy và số ghế trong mỗi dãy đều bằng nhau. Có một lần phòng họp phải xếp thêm một dãy ghế và mỗi dãy tăng 1 ghế (số ghế trong các dãy vẫn bằng nhau) để có đủ chỗ cho 400 đại biểu. Hỏi bình thường trong phòng có bao nhiêu dãy ghế? Phương pháp giải - Xem chi tiết * Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Bước 1: Lập phương trình - Gọi số dãy ghế ban đầu của phòng họp là x (dãy); điều kiện: x∈N∗. - Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo các ẩn và các đại lượng đã biết. - Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng . Bước 2: Giải phương trình nói trên. Bước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thỏa mãn điều kiện và kết luận. Lời giải chi tiết Gọi số dãy ghế ban đầu của phòng họp là x (dãy); điều kiện: x∈N∗. Số ghế ngồi trong một dãy là 360x (ghế). Số dãy ghế sau khi tăng thêm là x+1 (dãy) Số ghế trong một dãy sau khi tăng là 400x+1 (ghế) Theo bài ra mỗi dãy tăng 1 ghế ta có phương trình: 400x+1−360x=1 ⇒400x−360(x+1)=x(x+1) ⇔400x−360x−360=x2+x ⇔x2−39x+360=0 Δ=(−39)2−4.1.360=1521−1440=81>0 √Δ=√81=9 Phương trình có hai nghiệm phân biệt: x1=39+92.1=482=24 (thỏa mãn) x2=39−92.1=302=15 (thỏa mãn) Vậy số dãy ghế ban đầu là 24 dãy hoặc 15 dãy. HocTot.Nam.Name.Vn
>> Học trực tuyến Lớp 9 & Lộ trình UP10 trên Tuyensinh247.com >> Chi tiết khoá học xem: TẠI ĐÂY Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.
|