Đề thi giữa kì 1 Văn 8 Chân trời sáng tạo - Đề số 1Tải về Đề thi giữa kì 1 Văn 8 bộ sách chân trời sáng tạo đề số 1 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Đề thi ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 8; Năm học 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 90 phút - Không kể thời gian phát đề PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: TỪ ẤY (Tố Hữu) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim...
Tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải với trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời
Tôi đã là con của vạn nhà Là em của vạn kiếp phôi pha Là anh của vạn đầu em nhỏ Không áo cơm, cù bất cù bơ... Tháng 7-1938 Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Thuyết minh Câu 2: Bài thơ thuộc phong cách ngôn ngữ nào? A. Nghệ thuật B. Sinh hoạt C. Nghị luân D. Cả ba ý trên đều đúng. Câu 3: “Nắng hạ”, “mặt trời chân lí” là những hình ảnh: A. Nhân hóa B. So sánh C. Hoán dụ D. Ẩn dụ Câu 4: Đọc “Từ ấy” có thể nhận thấy: A. Niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cách mạng. B. Tác dụng kì diệu của lí tưởng đối với cuộc đời nhà thơ. C. Sự gắn bó tự nguyện, chân thành của nhà thơ đối với các kiếp đời cần lao trong xã hội. D. Cả ba ý trên đều đúng. Câu 5: Từ “cù bất cù bơ” được chú thích là: A. Bơ vơ, không chốn nương thân B. Bơ vơ, không chốn nương thân, lang thang kiếm sống C. Không chốn nương thân, lang thang kiếm sống D. Lang thang, vất vưởng, không chốn nương thân Câu 6: Câu thơ “Hồn tôi là một vườn hoa lá” có sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hoá D. Tương phản Câu 7: Từ trang trải trong câu “Để tình trang trải với muôn nơi” được hiểu là: A. Rộng rãi B. Trải rộng C. Chia sẻ D. Phôi pha Câu 8: Khổ thơ thứ ba với các từ xưng hô: con, em, anh... cho thấy điều gì? A. Niềm vui khi bắt gặp ánh sáng cách mạng B. Nhận thức mới về lẽ sống của tác giả C. Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhà thơ D. Cả ba ý trên đều sai PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm) Câu 1: Từ việc đọc hiểu bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu, anh/chị hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về lẽ sống cống hiến. Câu 2: CHÂN QUÊ (Nguyễn Bính) Hôm qua em đi tỉnh về, Đợi em ở mãi con đê đầu làng. Khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng. Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi? Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? Nào đâu cái áo tứ thân? Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em, Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa. Như hôm em đi lễ chùa, Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh.
Hoa chanh nở giữa vườn chanh, Thầy u mình với chúng mình chân quê. Hôm qua em đi tỉnh về, Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều. (Nguyễn Bính toàn tập (tập 1), NXB Hội Nhà văn, 2017) Tình cảm đối với quê hương của chàng trai được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Anh/ Chị trả lời câu hỏi bằng cách viết bài văn nghị luận. -----Hết----- - Học sinh không được sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm. Đáp án PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Phương pháp: Dựa vào đặc trưng thể loại Lời giải chi tiết: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Biểu cảm → Đáp án: B
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản Xác định phong cách ngôn ngữ Lời giải chi tiết: Bài thơ thuộc phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật → Đáp án: A Câu 3 (0.5 điểm)
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản Vận dụng kiến thức bản thân để trả lời Lời giải chi tiết: “Nắng hạ”, “mặt trời chân lí” là những hình ảnh ẩn dụ → Đáp án: D Câu 4 (0.5 điểm)
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản Xác định nội dung chính Lời giải chi tiết: Đọc “Từ ấy” có thể nhận thấy: Niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cách mạng. Sự gắn bó tự nguyện, chân thành của nhà thơ đối với các kiếp đời cần lao trong xã hội => Đáp án: D Câu 5 (0.5 điểm)
Phương pháp: Vận dụng kiến thức để giải nghĩa của từ Lời giải chi tiết: Từ “cù bất cù bơ” được chú thích là: Bơ vơ, không chốn nương thân, lang thang kiếm sống → Đáp án: B Câu 6 (0.5 điểm)
Phương pháp: Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ Lời giải chi tiết: Câu thơ “Hồn tôi là một vườn hoa lá” có sử dụng biện pháp tu từ so sánh → Đáp án: A Câu 7 (0.5 điểm)
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản Vận dụng kiến thức của bản thân để giải nghĩa của từ Lời giải chi tiết: Từ trang trải trong câu “Để tình trang trải với muôn nơi” được hiểu là: Chia sẻ → Đáp án: C Câu 8 (0.5 điểm)
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản Chú ý mối quan hệ của các đại từ xưng hô được sử dụng trong văn bản Lời giải chi tiết: Khổ thơ thứ ba với các từ xưng hô: con, em, anh... cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhà thơ → Đáp án: C PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Phương pháp: Đọc kĩ đoạn trích và nêu cảm nghĩ của cá nhân - Giải thích: Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng, trí tuệ của mình đóng góp cho lợi ích chung. Cống hiến là một đức tính cao đẹp có trong tâm trí con người. Sự cống hiến luôn ẩn chứa đức hy sinh vì một tình yêu mà con người muốn dâng hiến theo sự mách bảo của trái tim - Bàn luận: + Cống hiến là lối sống tích cực mà thế hệ cần rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi. + Lối sống cống hiến của thế hệ trẻ thể hiện ở việc sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của bản thân phục vụ lợi chung, vì sự phát triển chung. + Lối sống cống hiến sẽ giúp thế hệ trẻ khẳng định giá trị của bản thân và phát huy hết vai trò là rường cột, là những chủ nhân tương lai của đất nước. + Trong thời đại ngày nay, thế hệ trẻ Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng để cống hiến hết mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước (những thanh niên xung kích, những thầy cô giáo trẻ,...). - Bác bỏ: + Hiện tượng một số thanh niên đã xao nhãng, quên đi trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp chung của dân tộc (ích kỉ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân...). + Đó là những hiện tượng lệch lạc cần bị lên án, phê phán, chấn chỉnh, bài trừ.
Phương pháp: a. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận b. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Lời giải chi tiết:
HocTot.Nam.Name.Vn
|