Đề kiểm tra giữa kì I Toán 7 - Đề số 6 có lời giải chi tiết

Đề kiểm tra giữa kì I Toán 7 - Đề số 6 có lời giải chi tiết

Đề bài

I. TRẮC NGHIỆM (1,5 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.

Câu 1. Kết quả thực hiện phép tính (0,5)2+34

     A. 14               B. 1                                    C. 12              D. 12

Câu 2. Kết quả thực hiện phép tính 38+14:2 là:

     A. 14               B. 116         C. 14              D. 12

Câu 3. Cho ΔABCˆA=50,ˆC=70. Góc ngoài của tam giác tại đỉnh B có số đo là

     A. 140                 B. 100                      C. 60                       D. 120

II. TỰ LUẬN (8,5 điểm)

Câu 1 (2 điểm). Thực hiện phép tính:

a)25.151325.1013                                               b)(23)015:925+20%  

Câu 2 (2 điểm) Tìm x, biết:

a)(x1)3=27                                                                                 b)212|2x1|=0,5  

Câu 3 (2 điểm) Cho hình vẽ sau:

 

Biết AB//DE,^BAC=1200,^CDE=1300.  Tính: ^BAC+^ACD+^CDE.

Câu 4 (2 điểm) Biết các cạnh của một tam giác tỉ lệ với 4; 5; 3 và chu vi của nó bằng 120m. Tính cạnh nhỏ nhất của tam giác đó.

Câu 5 (0,5 điểm). Tìm các số a,b biết:

|5a6b+300|2011+(2a3b)2010=0 .

Lời giải chi tiết

I. TRẮC NGHIỆM

1.B

2.C

3.D

Câu 1: Phương pháp: Thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức không có dấu ngoặc:

       Lũy thừa  Nhân và chia Cộng và trừ

Cách giải: (0,5)2+34=(12)2+34 =14+34=44=1

Chọn B

Câu 2: Phương pháp:Thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức không có dấu ngoặc:

Lũy thừa Nhân và chia Cộng và trừ

Cách giải:  38+14:2=38+14.2=38+18=28=14

Chọn C

Câu 3: Phương pháp: - Áp dụng định lí tổng ba góc trong tam giác để tìm tổng số đo góc B.

- Áp dụng tính chất : Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180.

Cách giải:

Áp dụng định lí tổng ba góc trong tam giác ABC ta có:

ˆA+ˆB+ˆC=180

ˆB=180(ˆA+ˆC)=180(50+70)=60

Vì góc ngoài tại đỉnh B và góc .. là hai góc kề bù nên có tổng số đo là 180.

Suy ra góc ngoài của tam giác tại đỉnh B có số đo là 18060=120.

Chọn D

II. TỰ LUẬN

Câu 1: Phương pháp: Thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức không có dấu ngoặc:

Lũy thừa Nhân và chia Cộng và trừ

Sử dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, phép trừ

Cách giải:

a)25.151325.1013=25.46325.313=25.(463313)=25.153=2

b)(23)015:925+20%=115:35+15=115.53+15=113+15=23+15=1315

Câu 2: Phương pháp: a) Biến đổi 27=(3)3 , sau đó áp dụng tính chất   từ đó tìm x.

b) Áp dụng quy tắc chuyển vế tìm được |2x1|, sau đó áp dụng tính chất : |A|=BA=B hoặc A=B.

Cách giải:

a)(x1)3=27(x1)3=(3)3x1=3x=3+1x=2

Vậy x=2 .

 

b)212|2x1|=0,5212|2x1|=1212|2x1|=21212|2x1|=32|2x1|=32:12|2x1|=3

2x1=3 hoặc 2x1=3

x=2 hoặc x=1

Vậy x=2 hoặc x=1.

Câu 3: Phương pháp: Áp dụng tính chất hai đường thẳng song song, tiên đề Ơ-Clit.

-          Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.

Cách giải:

Kẻ CF//AB^BAC+^ACF=1800 (2 góc trong cùng phía)

^ACF=1800^BAC=18001200=600

Ta có: {AB//DECF//AB(gt)DE//CF. 

^FCD+^CDE=1800 (2 góc trong cùng phía)

^DCF=1800^CDE=18001300=500^ACD=^ACF+^FCD=600+500=1100^BAC+^ACD+^CDE=1200+1100+1300=3600

Câu 4: Phương pháp: Gọi các cạnh của tam giác là x;y;z(x;y;z>0). Sử dụng dữ kiện đề bài để suy ra tỉ lệ thức và sử dụng tính hất dãy tỉ số bằng nhau.

Cách giải:

Gọi các cạnh của tam giác là x;y;z(x;y;z>0)

Theo đề bài ta có x4=y5=z3x+y+z=120.

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có x4=y5=z3=x+y+z4+5+3=12012=10

Do đó x=4.10=40m; y=5.10=50m; z=3.10=30m.

Cạnh nhỏ nhất của tam giác dài 30m.

Câu 5: Phương pháp: Áp dụng tính chất : |x|0 với mọi xZxn0 với mọi n là số chẵn.

Cách giải:

|5a6b+300|2011+(2a3b)2010=0|5a6b+300|20110|5a6b+300|20110(2a3b)20100|5a6b+300|2011+(2a3b)20100Hay|5a6b+300|2011+(2a3b)2010=0khi{5a6b+300=02a3b=02a3b=02a=3ba3=b2=5a6b3.52.6=3003=100a=300;b=200

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

close