Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ trang 32, 33, 34 SGK Tin học 8 Kết nối tri thức

Hình 7.1 Trình bày dữ liệu bằng bảng là cách trình bày chi tiết. thường dùng lưu trữ dữ liệu, tính toán.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Trả lời câu hỏi Khởi động trang 32 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức


Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A muốn tìm hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.

Lời giải chi tiết:

Hình 7.1 Trình bày dữ liệu bằng bảng là cách trình bày chi tiết. thường dùng lưu trữ dữ liệu, tính toán.

Hình 7.2 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ là cách trình bày dữ liệu một cách trực quan, giúp em dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu.

? mục 1 HĐ 1.1

Trả lời câu hỏi 1 Hoạt động 1 trang 32 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hiệu quả hơn để so sánh trực quan số học sinh quan tâm đến các nội dung Tin học?

Lời giải chi tiết:

Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách trình bày biểu đồ Hình 7.2 hiệu quả hơn để so sánh trực quan số học sinh quan tâm đến nội dung Tin học

? mục 1 HĐ 1.2

Trả lời câu hỏi 2 Hoạt động 1 trang 32 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?

Lời giải chi tiết:

Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng Biểu đồ hình quạt tròn để thể hiện dữ liệu.

? mục 1 CH

Trả lời câu hỏi mục 1 trang 33 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ.

Lời giải chi tiết:

Tạo biểu đồ sỉ số học sinh trong học kì 1 học kì 2.

Tạo biểu đồ xếp loại học lực của học sinh.

Tạo biểu đồ chiều cao của học sinh trong lớp…

Luyện tập 1

Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 35 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xlsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (kết quả tương tự như Hình 7.8) rồi thực hiện:

 

a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8?

b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dụng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.

Lời giải chi tiết:

a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian:

 

Qua biểu đồ trên cho thấy thời gian sử dụng thiết bị số từ 1-2 giờ của học sinh khối 8 là nhiều nhất.

b) Biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dụng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian:

 

Luyện tập 2

Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 35 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 – 2020 như Hình 7.9.

 

a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016-2020?

b) Em hãy tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên.

c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng dữ liệu có được ở câu b.

Lời giải chi tiết:

a) Doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016-2020 tăng dần sau mỗi năm.

b) Bảng dữ liệu từ biểu đồ trên là:

 

c) Tạo biểu đồ cột từ bảng dữ liệu ở câu b:

Biểu đồ trên tạo từ bảng dữ liệu trên với các ô theo năm định dạng kiểu số.

Biểu đồ trên tạo từ bảng dữ liệu trên với các ô theo năm định dạng kiểu văn bản.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 35 Bài 7 Tin học 8 Kết nối tri thức

Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo ra trên phần mềm bảng tính ở Câu 2, phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đoạn thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.

Lời giải chi tiết:

Biểu đồ đoạn thẳng:

 

Qua biều đồ đoạn thẳng trên, ta thấy Doanh thu công nghiệp phần mềm có xu hướng tăng dần.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close