Bài 15. Gỡ lỗi trang 80, 81, 82 SGK Tin học 8 Kết nối tri thứcEm hãy cho biết, chương trình đã cho trong Hình 15.1 không hoạt động được hay nó có hoạt động nhưng đã thực hiện không đúng kịch bản?
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Khởi động Trả lời câu hỏi Khởi động trang 86 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức An: Chúng ta đã tạo ra một chương trình máy tính trong Bài 14 và thế là tớ đã biết lập trình. Khoa: Chưa xong đâu, chúng ta cần phải thực hiện một việc nữa, đó là gỡ lỗi. An: Gỡ lỗi là làm những gì? Bạn hãy hướng dẫn cụ thể hơn cho tớ nhé. Lời giải chi tiết: Gỡ lỗi là: chạy thử chương trình để phát hiện lỗi và loại bỏ lỗi. ? mục 1 HĐ 1 Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 86 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Trong trò chơi Đoán số ở Bài 14, sai đoán đúng số bí mật với ít lần đoán hơn sẽ là người thằng cuộc. Ở chương trình trong Hình 15.1 biến số lần đoán được bổ sung để đếm số lần người chơi đoán và thông báo giá trị này khi người chơi đoán đúng số bí mật. Trước khi chia sẻ trò chơi của mình, em quyết định kiểm tra xem trò chơi có hoạt động tốt không. Hãy cho biết kết quả của việc kiểm tra đó bằng cách mô tả tình huống chương trình chạy không đúng kịch bản (nếu có). Lời giải chi tiết: Theo kịch bản, trò chơi sẽ thông báo số lần đoán khi người chơi đoán đúng số bí mật. Tuy nhiên, khi chạy thử chương trình, em sẽ thấy số lần đoán mà máy tính hiển thị luôn kém số lần thực tế mà người chơi đã đoán một đơn vị. ? mục 1 HĐ 2 Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 86 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Em hãy cho biết, chương trình đã cho trong Hình 15.1 không hoạt động được hay nó có hoạt động nhưng đã thực hiện không đúng kịch bản? Lời giải chi tiết: Chương trình có hoạt động, máy tính vẫn hỏi và trả lời theo sự điều khiển của các khối lệnh. Tuy nhiên nó thực hiện không đúng kịch bản vì số lần đoán được hiển thị không đúng với số lần thực tế mà người chơi đã đoán. ? mục 1 CH Trả lời câu hỏi mục 1 trang 87 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi. A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi. B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi. C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình. D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình. Lời giải chi tiết: Đáp án đúng là: D ? mục 2 HĐ 3.1 Trả lời câu hỏi 1 Hoạt động 3 trang 87 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi trong tình huống nào? Lời giải chi tiết: Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi tăng lên 1 đơn vị mỗi khi người chơi nhập một giá trị số (đoán). ? mục 2 HĐ 3.2 Trả lời câu hỏi 2 Hoạt động 3 trang 87 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Những khối lệnh nào làm thay đổi biến số lần đoán Lời giải chi tiết: Những khối lệnh làm thay đổi biến số lần đoán là: lệnh (4), (7) và (8). ? mục 2 HĐ 3.3 Trả lời câu hỏi 3 Hoạt động 3 trang 87 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Có điều gì khác nhau giữa kịch bản và những khối lệnh tương ứng? Lời giải chi tiết: Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi tăng lên 1 đơn vị (lệnh (9)) mỗi khi người chơi nhập một giá trị số (đoán). Tuy nhiên, số lần đoán không tăng sau lần nhập giá trị đầu tiên của người chơi ở lệnh (4). ? mục 2 CH Trả lời câu hỏi mục 2 trang 89 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Em hãy gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số chẵn hay số lẻ được cho trong Hình 15.3 Lời giải chi tiết:
Luyện tập Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 90 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Em hãy chọn một cách khác với cách đã nêu trong phần b) Sửa lỗi của mục 2 để sửa lỗi của chương trình được cho trong Hình 15.1. Lời giải chi tiết: Nội dung đang cập nhập... Vận dụng Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 90 Bài 15 Tin học 8 Kết nối tri thức Đổi vai trò máy tính và người chơi trong trò chơi Đoán số. Em hãy chọn một số nguyên trong khoảng từ 1 đến 120 và viết số đó ra giấy. Máy tính sẽ hiển thị một số mà em phải trả lời bằng các phím “d”, “c” hoặc “t” tương ứng với tình huống số máy tính hiển thị đúng, cao hơn hay thấp hơn số em đã chọn. Hãy viết chương trình để sau một số bước, càng ít càng tốt, máy tính tìm ra số em đã chọn. Chạy thử, phát hiện và sửa các lỗi của chương trình đó. Lời giải chi tiết: Nội dung đang cập nhập...
|