Bài 5 trang 80 SGK Hình học 10Xét vị trí tương đối của các cặp đường thẳng sau đây: Video hướng dẫn giải Xét vị trí tương đối của các cặp đường thẳng sau đây: LG a \(d_1: 4x - 10y + 1 = 0 \); \(d_2 : x + y + 2 = 0\) Phương pháp giải: Cho hai đường thẳng: \({d_1}:\;\;ax + by + c = 0,\) \({d_2}:\;\;a'x + b'y + c' = 0.\) Khi đó: +) \({d_1} \cap {d_2}:\;\;\dfrac{a}{{a'}} \ne \dfrac{b}{{b'}}.\) +) \({d_1}//{d_2}:\;\;\dfrac{a}{{a'}} = \dfrac{b}{{b'}} \ne \dfrac{c}{{c'}}.\) +) \({d_1} \equiv {d_2}:\;\;\dfrac{a}{{a'}} = \dfrac{b}{{b'}} = \dfrac{c}{{c'}}.\) Lời giải chi tiết: Xét hệ \(\left\{\begin{matrix} 4x-10y + 1= 0& \\ x + y + 2 = 0& \end{matrix}\right.\) Ta có: \(\dfrac{4}{1} \ne \dfrac{{ - 10}}{1} \Rightarrow {d_1} \cap {d_2}.\) Vậy \(d_1\) và \(d_2\) cắt nhau. Chú ý: Có thể bấm máy tính giải hệ trên ra nghiệm \(\left( {x;y} \right) = \left( { - \dfrac{3}{2}; - \dfrac{1}{2}} \right)\) suy ra hai đường thẳng cắt nhau. Khi giải hệ cần chuyển vế như sau rồi mới bấm máy: \(\left\{ \begin{array}{l} Bấm MODE 5 1 rồi nhập lần lượt các hệ số: 4 -10 -1 1 1 -2 Sau đó sẽ ra nghiệm \(\left( {x;y} \right) = \left( { - \frac{3}{2}; - \frac{1}{2}} \right)\). LG b \(d_1 :12x - 6y + 10 = 0 \); \(d_2:\left\{\begin{matrix} x= 5+t& \\ y= 3+2t& \end{matrix}\right.\) Phương pháp giải: Viết lại \(d_2\) về dạng tổng quát và nhận xét các bộ tỉ số. Lời giải chi tiết: Viết \(d_2:\left\{\begin{matrix} x= 5+t& \\ y= 3+2t& \end{matrix}\right.\) dưới dạng tổng quát. \(\begin{array}{l} Do đó \(d_2: 2x - y - 7 = 0.\) Ta có: \(\dfrac{{12}}{2} = \dfrac{{ - 6}}{{ - 1}} \ne \dfrac{{10}}{{ - 7}} \Rightarrow {d_1}//{d_2}.\) Vậy \(d_1// d_2\). Cách khác: Cách 1: Giải hệ phương trình: \(\begin{array}{l} Hệ trên vô nghiệm nên hai đường thẳng song song. Cách 2: \({d_1}\) nhận \(\overrightarrow {{n_1}} = \left( {12; - 6} \right)\) làm VTPT. \({d_2}\) nhận \(\overrightarrow {{u_2}} = \left( {1;2} \right)\) làm VTCP nên nhận \(\overrightarrow {{n_2}} = \left( {2; - 1} \right)\) làm VTPT. Dễ thấy \(\overrightarrow {{n_1}} = 6\overrightarrow {{n_2}} \) nên \({d_1},{d_2}\) song song hoặc trùng nhau. Lấy điểm \(M\left( {5;3} \right) \in {d_2}\) thay vào \({d_1}\) ta được: \(12.5 - 6.3 + 10 = 52 \ne 0\) nên \(M \notin {d_1}\). Vậy \({d_1}//{d_2}\). LG c \(d_1:8x + 10y - 12 = 0 \); \( d_2 : \left\{\begin{matrix} x= -6+5t& \\ y= 6-4t& \end{matrix}\right.\) Phương pháp giải: Viết \(d_2\) dưới dạng tổng quát và nhận xét các bộ số tỉ lệ. Lời giải chi tiết: \(d_1:8x + 10y - 12 = 0 \) Viết \( d_2 : \left\{\begin{matrix} x= -6+5t& \\ y= 6-4t& \end{matrix}\right.\) dưới dạng tổng quát: \(\begin{array}{l} Do đó \(d_2: 4x + 5y - 6 = 0\) Ta có: \(\dfrac{8}{4} = \dfrac{{10}}{5} = \dfrac{{ - 12}}{{ - 6}}\left( { = 2} \right)\) \( \Rightarrow {d_1} \equiv {d_2}.\) Vậy \(d_1\) trùng \(d_2\). Cách khác: Cách 1: Xét hệ phương trình: \(\begin{array}{l} Do đó hệ có vô số nghiệm hay \(d_1\) trùng \(d_2\). Cách 2: \({d_1}\) nhận \(\overrightarrow {{n_1}} = \left( {8;10} \right)\) làm VTPT. \({d_2}\) nhận \(\overrightarrow {{u_2}} = \left( {5; - 4} \right)\) làm VTCP nên nhận \(\overrightarrow {{n_2}} = \left( {4;5} \right)\) làm VTPT. Dễ thất \(\overrightarrow {{n_1}} = 2\overrightarrow {{n_2}} \) nên \({d_1},{d_2}\) song song hoặc trùng nhau. Lấy điểm \(M\left( { - 6;6} \right) \in {d_2}\), thay vào \({d_1}\) được: \(8.\left( { - 6} \right) + 10.6 - 12 = 0\) nên \(M \in {d_1}\). Vậy \({d_1} \equiv {d_2}\). HocTot.Nam.Name.Vn
|