Bài 4: Xe lu và xe ca trang 124 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nghe kể chuyện. Xe lu và xe ca. Có một chiếc xe lu và một chiếc xe ca cùng đi trên một con đường. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. Khi được bạn bè hoặc người khác giúp đỡ, em phải làm gì.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nói và nghe

1. Nghe kể chuyện 

Lời giải chi tiết:

Em lắng nghe cô giáo kể câu chuyện. 

Câu 2

2. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh: 

Phương pháp giải:

Em quan sát các tranh để kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

Tranh 1: Xe ca và xe lu cùng đi trên một con đường. Thấy xe lu lăn từng bước chậm chạp, xe ca liền chế nhạo: “Xe lu à, cậu đi chậm như rùa ấy”. Nói rồi, xe ca chạy vọt lên trước.

Tranh 2: Đang chạy, xe ca gặp đoạn đường bị hỏng, không thể chạy qua được nên dành dừng lại.

Tranh 3: Xe ca nhìn thấy xe lu giúp các cô chú công nhân sửa lại mặt đường bằng phẳng

Tranh 4: Xe ca nhận ra dù chậm chạp, nhưng xe lu vẫn rất có ích khi giúp các con đường được bằng phảng, nên không xem thường xe lu nữa 

Câu 3

3. Kể lại toàn bộ câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

Xe lu và xe ca

Có một chiếc xe lu và một chiếc xe ca cùng đi trên một con đường. Thấy xe lu lăn từng bước chậm chạp, xe ca liền chế nhạo:

- Cậu đi chậm như rùa ấy. Hãy xem tớ đây này!

Nói rồi, xe ca chạy lên trước, bỏ xe lu ở lại phía sau. Xe ca tưởng mình như thế là giỏi lắm.

Đang chạy, xe ca gặp đoạn đường bị hỏng, xe ca không thể đi qua được, nên đành phải dừng lại. Nó thấy các cô chú công nhân đang đỏ đất và đá để san lấp mặt đường bị hỏng. Rồi xe lu đến, lăn qua lăn lại nhiều lần. Mặt đường trở nên bẳng phẳng. Xe ca tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Từ đó, xe ca hiểu được rằng tuy chậm chạp nhưng nhờ có xe lu mà những con đường trở nên bẳng phẳng. Từ đó, xe ca không bao giờ xem thường xe lu nữa. 

Tìm hiểu bài

Khi được bạn bè hoặc người khác giúp đỡ, em phải làm gì? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Khi được bạn bè hoặc người khác giúp đỡ, em phải nói lời cảm ơn, ghi nhớ sự giúp đỡ của họ và giúp lại họ khi họ cần. 

  • Bài 3: Hồ Gươm trang 121 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Em thấy những gì trong hai bức ảnh dưới đây. Hồ Gươm. Tìm trong bài đọc tiếng có vần uôi. Hồ Gươm còn có tên gọi khác là gì. Tìm từ nói về màu nước Hồ Gươm. Viết: Sáng sớm, phố xá đông vui, nhộn nhịp. Thay hình ngôi sao bằng chữ s hoặc chữ x. Thay hình ngôi sao bằng vần ươi hoặc vần ưi. Nói về một lần em cùng người thân đi chợ hoặc đi siêu thị theo các gợi ý.

  • Bài 2: Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh trang 118 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Quan sát bức ảnh, đọc tên bài và cho biết bức ảnh chụp tòa nhà nào. Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Tìm ngoài bài đọc từ ngữ chứa tiếng có vần ong, ông. Học sinh, sinh viên đến bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh để làm gì. Thay hình ngôi sao bằng chữ c hoặc chữ k. Hỏi đáp về bức ảnh em chọn theo các gợi ý sau.

  • Bài 1: Dạo phố trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Khi đi dạo phố, em thích nhìn ngắm những gì. Dạo phố. Tìm ngoài bài thơ từ ngữ chứa tiếng có vần iu, iêu. Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì khi đi dạo phố với bố mẹ. Quan sát tranh, cùng bạn nói về nội dung bức tranh theo các gợi ý sau. Nói về những gì em quan sát được trong bức tranh dưới đây.

close